Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Giá gas có dấu hiệu hạ nhiệt

Ghi nhận lúc 10h15 (giờ Việt Nam), giá gas hôm nay 14/1 giảm 0,96%, xuống mức 4,2815 USD/mmBTU đối với hợp đồng kỳ hạn tháng 2/2022.

Một tuần tàu lượn siêu tốc khác lại diễn ra trên thị trường khí đốt toàn cầu. Hợp đồng tương lai tháng đầu tiên năm 2022 của khí đốt tự nhiên Hoa Kỳ đã tăng 14% vào thứ Tư lên mức cao nhất trong sáu tuần, để đối phó với thời tiết băng giá lạnh giá trước khi giảm 12% vào ngày hôm sau do triển vọng thời tiết chuyển biến nhẹ hơn và sau khi lượng hàng dự trữ hàng tuần phù hợp.

Thêm vào đó là sự gia tăng gần đây trong các lô hàng LNG đến châu Âu và thị trường Mỹ từng được cách nhiệt đã trở nên dễ tiếp xúc hơn với các diễn biến quốc tế, tất cả đều hỗ trợ cho mức tăng hàng tuần lớn nhất kể từ tháng 11.

Trong khi đó ở châu Âu, cuộc khủng hoảng năng lượng vẫn tiếp diễn và mặc dù một đội tàu LNG cung cấp nguồn cung tăng lên, giá vẫn ở mức bình thường và đối với một số người là giá không thể chấp nhận được.

Sự xuất hiện của các lô hàng LNG đã đề cập và cho đến nay thời tiết ôn hòa trong tháng 1 đã làm giảm nguy cơ mất điện và kho khí đốt cạn kiệt, nhưng những bất ổn liên quan đến đường ống Nord Stream 2 và ý định của Nga ở Ukraine tiếp tục gây ra các đợt tăng đột biến và biến động cao.

Vào thứ Năm, tương lai khí đốt chuẩn TTF của Hà Lan giao dịch trong thời gian ngắn dưới 70 € / MWh do thời tiết ôn hòa đã đề cập và nguồn cung LNG mạnh ở nước ngoài, trước khi chịu sự đảo chiều mạnh trở lại trên 90 Euro/ MWh sau khi các cuộc đàm phán Nga-Mỹ không làm giảm bớt lo ngại hành động quân sự ở Ukraine, một điểm giao nhau của khoảng một phần ba lượng khí đốt của Nga tới châu Âu.

lynxmpei0e00e_l.jpg

Chính phủ Mỹ đã hội đàm với một số công ty năng lượng quốc tế về kế hoạch dự phòng cung cấp khí đốt tự nhiên cho châu Âu nếu xung đột giữa Nga và Ukraine làm gián đoạn nguồn cung cấp của Nga, hai quan chức Mỹ và hai nguồn tin trong ngành nói với Reuters hôm thứ Sáu.

Hoa Kỳ lo ngại Nga đang chuẩn bị cho khả năng xảy ra một cuộc tấn công quân sự mới nhằm vào đất nước mà họ xâm lược vào năm 2014. Nga phủ nhận kế hoạch tấn công Ukraine.

Liên minh châu Âu phụ thuộc vào Nga khoảng một phần ba nguồn cung cấp khí đốt và các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với bất kỳ cuộc xung đột nào có thể làm gián đoạn nguồn cung cấp đó.

Bất kỳ sự gián đoạn nào đối với nguồn cung cấp khí đốt của Nga cho châu Âu sẽ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng năng lượng do thiếu nhiên liệu. Giá điện kỷ lục đã khiến hóa đơn năng lượng của người tiêu dùng cũng như chi phí kinh doanh tăng cao và gây ra các cuộc biểu tình phản đối ở một số quốc gia.

Các quan chức Bộ Ngoại giao đã tiếp cận các công ty để hỏi nguồn cung cấp bổ sung có thể đến từ đâu nếu họ cần, hai nguồn tin trong ngành quen thuộc với các cuộc thảo luận nói với Reuters, nói với điều kiện giấu tên do tính nhạy cảm của vấn đề.

Các công ty nói với các quan chức chính phủ Mỹ rằng nguồn cung cấp khí đốt toàn cầu đang bị thắt chặt và có rất ít khí đốt có sẵn để thay thế khối lượng lớn từ Nga, các nguồn tin trong ngành cho biết.

Các cuộc thảo luận của Bộ Ngoại giao với các công ty năng lượng được dẫn đầu bởi cố vấn cấp cao về an ninh năng lượng Amos Hochstein, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết, cũng nói với điều kiện giấu tên. Bộ Ngoại giao Mỹ không yêu cầu các công ty tăng sản lượng, quan chức này cho biết thêm.

"Chúng tôi đã thảo luận về một loạt các trường hợp dự phòng và chúng tôi đã nói về tất cả những gì chúng tôi đang làm với các đối tác và đồng minh của quốc gia mình", nguồn tin cho biết.

"Chúng tôi đã làm điều này với Ủy ban Châu Âu, nhưng chúng tôi cũng đã làm điều đó với các công ty năng lượng. Thật chính xác khi nói rằng chúng tôi đã nói chuyện với họ về mối quan tâm của chúng tôi và nói với họ về một loạt các trường hợp dự phòng, nhưng không có" t bất kỳ loại câu hỏi nào khi nói đến sản xuất".

Ngoài việc hỏi các công ty xem họ có năng lực gì để tăng nguồn cung cấp, các quan chức Mỹ cũng hỏi liệu các công ty có khả năng tăng xuất khẩu và hoãn bảo trì hiện trường nếu cần thiết hay không, các nguồn tin cho biết.

Không rõ các quan chức Mỹ đã liên hệ với những công ty nào. Royal Dutch Shell (LON: RDSa ), ConocoPhillips (NYSE: COP ) và Exxon (NYSE: XOM ) từ chối bình luận khi được hỏi liệu họ đã được liên hệ hay chưa. Chevron Corp (NYSE: CVX ), Total, Equinor và Qatar Energy đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Một nguồn tin thứ hai trong ngành cho biết công ty của ông đã được hỏi liệu họ có khả năng trì hoãn việc bảo trì tại các mỏ khí đốt nếu cần thiết hay không.

Người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ sẽ không bình luận về các cuộc thảo luận của Hoa Kỳ với các công ty năng lượng, nhưng xác nhận kế hoạch dự phòng đang được tiến hành.

Người phát ngôn cho biết: “Đánh giá các tác động lan tỏa tiềm năng và tìm cách giảm thiểu các tác động lan tỏa đó là quản trị tốt và thực hành tiêu chuẩn.

"Bất kỳ chi tiết nào về vấn đề này được công bố rộng rãi chỉ thể hiện mức độ chi tiết và mức độ nghiêm túc mà chúng tôi đang thảo luận và sẵn sàng áp đặt các biện pháp quan trọng với các đồng minh và đối tác của chúng tôi".

Trong hai tháng qua, Moscow đã khiến phương Tây cảnh báo phương Tây khi tập trung quân đội gần Ukraine, sau khi chiếm bán đảo Crimea của Ukraine vào năm 2014 và sự hậu thuẫn của lực lượng ly khai chống lại quân đội Kyiv ở miền đông Ukraine.

Biden trước đó đã nói với Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng một động thái mới của Nga đối với Ukraine sẽ kéo theo các biện pháp trừng phạt và sự hiện diện gia tăng của Mỹ ở châu Âu.

Nga phủ nhận kế hoạch tấn công Ukraine và nói rằng họ có quyền di chuyển quân đội của mình trên đất của mình tùy thích.

Nguồn tin thứ hai cho biết: “Hoa Kỳ hứa sẽ có sự hỗ trợ của châu Âu nếu thiếu hụt năng lượng do xung đột hoặc các lệnh trừng phạt.

"Amos sẽ đến các công ty sản xuất LNG lớn và các quốc gia như Qatar để xem liệu họ có thể giúp gì cho Hoa Kỳ hay không", ông nói thêm, đề cập đến Hochstein.

Nếu nguồn cung đường ống từ Nga sang châu Âu bị giảm, người mua châu Âu sẽ cần tìm kiếm các chuyến hàng khí siêu lạnh để bù đắp.

Xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Hoa Kỳ dự kiến ​​sẽ tăng vọt trong năm nay để trở thành nhà cung cấp LNG hàng đầu thế giới. Châu Âu cạnh tranh nguồn cung cấp LNG từ các nhà cung cấp như Hoa Kỳ và Qatar với những người tiêu dùng hàng đầu là Trung Quốc và Nhật Bản, những quốc gia cũng đang đối mặt với cuộc khủng hoảng năng lượng.

Ở thị trường trong nước, giá gas tháng 1/2021 được các công ty niêm yết ở mức 444.000 đồng/bình 12kg, giảm 10.000 đồng/bình 12kg. Giá gas tháng 1 giảm là do giá CP bình quân tháng 1/2022 giảm 47,5 USD/tấn so với tháng 12/2021, xuống 725 USD/tấn.

Như vậy, giá gas bán lẻ trong nước đã có 9 đợt tăng giá, 3 đợt giảm giá trong năm 2021 với tổng mức tăng 139.500 đồng/bình 12 kg. Đây là đợt giảm giá đầu tiên trong năm 2022.

BẢNG GIÁ GAS BÁN LẺ THÁNG 1/2022
STT Tên hãng Loại Giá bán lẻ (đồng)
1 Saigon Petro 12kg (Màu xám) 444.000
2 Gia Đình 12kg (Màu vàng) 440.000
3 ELF 12kg (Màu đỏ) 495.000
4 PetroVietnam 12kg (Màu xám) 420.000
5 Gas Thủ Đức 12kg (Màu xanh) 420.000
6 Gas Dầu khí 12kg (Màu xanh) 430.000
7 Miss gas 12kg (chống cháy nổ) 495.000
8 Gia Đình 45kg (Màu xám) 1.720.000
9 Gas Thủ Đức 45kg (Màu xám) 1.720.000
10 Petrovietnam 45kg (Màu hồng) 1.720.000
CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement