Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Gia đình Vũ “nhôm” đã nộp đủ 203 tỷ đồng cho Cơ quan Cảnh sát điều tra

Chính sách - Hạ tầng

05/12/2018 08:00

Chiều ngày 4/12, gia đình Vũ “nhôm” đã nộp thêm gần 30,2 tỷ đồng cho Cục Thi hành án dân sự TP.HCM, nâng tổng số tiền đã nộp lên 203 tỷ đồng.

Ngày 4/12, Toà án Nhân dân TP.HCM tiếp tục phiên xử sơ thẩm bị cáo Trần Phương Bình, nguyên Phó chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc, nguyên Chủ tịch Hội đồng tín dụng Ngân hàng Đông Á-DongABank, bị cáo Phan Văn Anh Vũ hay còn gọi là Vũ “nhôm”, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 và 24 đồng phạm.

Phiên Toà chiều 4/12 tiếp tục với phần thẩm vấn của 52 luật sư đối với bị cáo và những người tham gia tố tụng khác. Vũ “nhôm” bị Cơ quan điều tra kê biên 447,9m2 đất tại số 78-80-82-84 Trần Quốc Toản, quận Hải Châu, Đà Nẵng.

Ông Vũ cho biết đây là tài sản hai vợ chồng có trong thời kỳ hôn nhân, khoảng năm 2002-2004. Theo Vũ “nhôm”, Cơ quan Cảnh sát điều tra kê biên tài sản này không đúng.

Hội đồng xét xử cho biết việc kê biên đúng sai thế nào sẽ xem xét theo quy định pháp luật. Ông Vũ cho rằng bản thân không phạm tội mà tại sao lại bị kê biên tài sản.

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử thông báo gia đình của Vũ vừa nộp gần 30,2 tỉ đồng để khắc phục hiệu quả. Ông Vũ cho biết chắc gia đình ghi nhầm, ông Vũ không nộp khắc phục mà nhờ nộp cho Cơ quan điều tra để trả lại cho ông Trần Phương Bình.

Gia đình Vũ
Gia đình Vũ "nhôm" đã nộp đủ 203 tỷ đồng cho Cơ quan Cảnh sát điều tra.

Như vậy, tính đến thời điểm này, gia đình Vũ đã nộp tổng cộng hơn 203 tỉ đồng. Hội đồng xét xử cho hay xử lý việc này thế nào thì Hội đồng xét xử sẽ xem xét.

Theo Hội đồng xét xử, trong trường hợp bản án tuyên phạm tội thì xem như tiền khắc phục, còn nếu không phạm tội thì là tiền trả lại cho ông Bình theo như bị cáo nói.

Trước đó, ở phiên xử chiều ngày 3/12, Vũ “nhôm” đã đề nghị được ghi lời khai ra giấy tại phiên tòa và được Hội đồng xét xử chấp nhận.

Sau đó, bị cáo Vũ được thư ký toà cung cấp giấy, bút ngồi ghi lời khai ngay phiên Toà trong 1h, dưới sự giám sát của Công an. Nội dung Vũ “nhôm” viết được đánh số thứ tự từ 1 đến 9 trang.

“Sau khi xem tòa bộ nội dung bị cáo trình bày, Hội đồng xét xử nhận thấy toàn bộ nội dung này chỉ nói lên việc bị cáo cho rằng hành vi của mình nêu trong bản cáo trạng truy tố là oan”, Hội đồng xét xử thông báo.

Theo Hội đồng xét xử, toàn bộ nội dung này sẽ được Hội đồng xét xử xem xét, giải quyết khi nghị án và tuyên vào bản án xác định là có oan hay không. Trong trường hợp có oan thì xem xét trách nhiệm của những người có liên quan đến việc oan sai của bị cáo Vũ.

Còn ở phiên xử ngày 30/11, Vũ “nhôm” cũng lên tiếng kêu oan. Liên quan về việc phát hành cổ phần, bị cáo Vũ khai, lần đầu DongABank không phát hành thành công và phải trả cho bị cáo 600 tỷ đồng và tiền lãi.

“Bị cáo rất tin tưởng anh Bình, Anh Bình bảo sau làm vậy. Nếu bảo sai thì bị cáo sẽ không làm”, ông Vũ giải thích. Hội đồng xét xử ngắt lời bị cáo và cho biết, đúng hay sai sẽ xem xét.

Theo bị cáo Vũ, Công ty Bắc Nam 79 có 600 tỷ đồng có trong tài khoản gồm 400 tỷ đồng công ty thế chấp tại DongABank, 200 tỷ đồng ông Bình cho vay. Hai dòng tiền hòa nhập vào nhau, không thể phân định được và Cơ quan điều tra cũng không thể xác định.

Sau khi nhận được tiền, bị cáo đã dùng 500 tỷ đồng mua cổ phần cho 4 cổ đông hiện hữu , 100 tỷ đồng mua cổ phần Công ty An Bình. Từ những giải thích trên, bị cáo Vũ cho rằng mình bị oan và không có hành vi như cáo trạng nêu.

Đối với khoản tiền 13,4 triệu USD, ông Vũ cho rằng đây là quan hệ dân sự, xảy ra trước hành vi 200 tỷ đồng. Bị cáo Vũ khai có đề xuất 9-10 lần vay với tổng cộng 13,4 triệu USD, hầu hết bình đưa trực tiếp cho ông Vũ. Duy nhất có một lần là người khác đưa cho bị cáo tại Hà Nội.

Trước lời khai của ông Phan Văn Anh Vũ, Hội đồng xét xử cho biết, lời khai của ông Bình, ông Vinh phù hợp với bị cáo khai của Vũ “nhôm”. Tuy nhiên, có một điểm khác về việc tài sản thế chấp tài sản.

“200 tỷ đồng hợp pháp hay không, Hội đồng xét xử sẽ xem xét. Oan hay không sẽ đánh giá bằng chứng cứ công khai tại tòa”, Hội đồng xét xử nói.

PHI LONG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement