Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Giá dầu tăng lên 70 USD/thùng sau khi Trump đe dọa trừng phạt Iraq

Vàng - Ngoại tệ

06/01/2020 15:50

Dầu thô Brent đã tăng lên mốc 70 USD/thùng, sau khi Tổng thống Trump đưa ra lời đe dọa áp đặt lệnh trừng phạt đối với Iraq khi căng thẳng leo thang.

Cụ thể, dầu thô Brent tăng vọt lên mức cao 70,27 USD/thùng, tăng 1,67 USD, tương đương 2,4% so với phiên cuối tuần trước.

Dầu thô West Texas của Mỹ ở mức 64,39 USD/thùng, tăng 1,34 USD, tương đương 2,1%, sau khi chạm mức 64,44 USD trước đó, mức cao nhất kể từ tháng 4.

Giá dầu chính thức lên đỉnh 70 USD/thùng.
Giá dầu chính thức lên đỉnh 70 USD/thùng.

Vào thứ 6 giá dầu đã tăng 3% sau một cuộc không kích của Mỹ vào Iraq đã giết chết chỉ huy hàng đầu của Iran Qassem Soleimani vào 3/1. Vụ sát hại đã làm gia tăng mối lo ngại về một cuộc xung đột ở Trung Đông đang lan rộng có thể làm gián đoạn nguồn cung dầu từ một khu vực chiếm gần một nửa sản lượng dầu thế giới.

Vào 5/1, Tổng thống Trump đe dọa sẽ áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Iraq, nhà sản xuất lớn thứ hai trong Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), nếu quân đội Mỹ buộc phải rút khỏi nước này. Baghdad trước đó đã kêu gọi quân đội Mỹ và nước ngoài khác rời khỏi Iraq.

Trump cũng nói rằng Mỹ sẽ trả đũa Iran nếu Tehran sẽ tấn công vào cắc căn cứ quân sự Mỹ.

"Sự cố xảy ra sẽ gây ra một chu kỳ leo thang khu vực kéo dài với những rủi ro đáng kể đối với tài sản của Mỹ và cơ sở hạ tầng năng lượng khi khu vực Trung Đông vẫn chưa kết thúc chiến tranh", nhà phân tích Ayham Kamel của Eurasia Group cho biết.

Tuy nhiên, nguy cơ xung đột là có thật. Bao gồm các cuộc tấn công của Iran vào các mục tiêu năng lượng vùng Vịnh và các cuộc đụng độ hải quân trực tiếp giữa Mỹ và Iran.

Công ty tư vấn dự kiến ​​giá dầu trong năm 2020 giá dầu sẽ dao động từ 65 đến 75 USD một thùng, dựa trên rủi ro gia tăng đối với cơ sở hạ tầng dầu mỏ trong khu vực.

Trong khi đó, nhà phân tích Caroline Bain của Capital Economics cho biết: Sự cố xảy ra vào 3/1, đã loại bỏ khả năng dỡ bỏ lệnh trừng phạt của Iran, một rủi ro lớn đối với dự báo giá dầu của chúng tôi.

"Bất kể các sự kiện địa chính trị nào, chúng tôi hy vọng tăng trưởng nguồn cung bị hạn chế và nhu cầu tăng khiêm tốn để đẩy giá dầu tăng cao hơn vào năm 2020".

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement