Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Giá dầu tăng 13% sau cuộc tấn công vào Ả Rập Saudi

Vĩ mô

16/09/2019 10:20

Giá dầu đã tăng hơn 10% sau khi may bay không người lái tấn công vào trái tim ngành công nghiệp dầu mỏ Ả Rập Saudi, buộc nước này giảm sản lượng.

Hôm 14/9, 10 máy bay không người lái đã tấn công cơ sở chế biến dầu thô lớn nhất thế giới ở Abqaiq và mỏ dầu lớn thứ hai của vương quốc ở Khurais.

Theo CNBC, trong một thông báo ngày 15/9, Bộ trưởng Năng lương Arab Saudi Abdulaziz bin Salman cho hay chuỗi cung cấp 5,7 triệu thùng dầu thô và khí đốt/ngày của Aramco, tương đương 50% tổng sản lượng sản xuất toàn quốc, đã phải ngừng hoạt động bởi các cuộc tấn công, làm sụt giảm 5% lượng cung dầu mỏ toàn cầu.

Không rõ khi nào nhà máy Abiqaiq, được vận hành bởi Aramco, sẽ hoạt động trở lại. Giá dầu thô đã tăng mạnh vào sáng 16/9 sau cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng dầu mỏ của Saudi Arabia và thông báo từ Tổng thống Trump rằng ông đã ủy quyền mở kho dầu từ Cục Dự trữ Dầu khí Chiến lược.

Dầu thô Brent, thước đo giá dầu toàn cầu, ngày 16/9 đã tăng vọt tới 12,75% lên 67,90 USD/thùng sau vụ tấn công nhằm vào cơ sở sản xuất dầu của Saudi Arabia. 

Một thước đo khác, giá dầu thô West Texas Intermediate, tăng 11,34%, lên 61,07 USD/thùng. Đây là mức tăng cao nhất trong 4 tháng và có thể là một trong những đợt tăng giá dầu thô lớn nhất trong nhiều năm.

Sản lượng dầu thô Ả Rập Saudi giảm một nửa sau vụ tấn công.
Sản lượng dầu thô Ả Rập Saudi giảm một nửa sau vụ tấn công.

Tập đoàn Aramco đang cố gắng khắc phục thiệt hại và sẽ cập nhật tình hình trong hai ngày tới. Chưa rõ bao giờ việc sản xuất mới được nối lại. "Những cuộc tấn công này không chỉ nhắm tới các cơ sở quan trọng của Arab Saudi mà còn nhắm vào chuỗi cung cấp dầu thế giới, đe dọa kinh tế toàn cầu", Bộ trưởng Abdulaziz nói.

Chris Midgley, chuyên gia của S&P Global Platts cho biết: "Trong ngắn hàng việc này có thể tác động trực tiếp đếnthị trường, sẽ đẩy thị trường ra khỏi chu kỳ giảm giá và tăng chi phí bảo hiểm rủi ro trên thị trường khi các quốc gia đang tìm cách cắt giảm sản lượng".

Abqaiq là nhà máy chế biến dầu lớn nhất thế giới với công suất chế biến hơn 7 triệu thùng/ngày. Khurais là mỏ dầu lớn thứ hai trong cả nước với công suất khoảng 1,5 triệu thùng/ngày. Số liệu mới nhất từ Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) được công bố hồi tháng 8 cho thấy Arab Saudi sản xuất khoảng 9,8 triệu thùng dầu thô và khí đốt/ngày.

Phiến quân Houthi tại Yemen đã nhận trách nhiệm gây ra vụ tấn công, cho biết 10 máy bay không người lái đã nhắm mục tiêu vào hai cơ sở sản xuất dầu của tập đoàn Aramco ở Abqaiq và Khurais.

Kể từ tháng 3/2015, liên quân do Arab Saudi dẫn đầu tiến hành cuộc chiến chống phiến quân Houthi tại Yemen, nhằm khôi phục chính phủ được quốc tế công nhận của Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi đang phải sống lưu vong.

Quân đội Mỹ từ đầu cuộc chiến đã hỗ trợ hàng tỷ USD cho liên quân thông qua việc cung cấp vũ khí, thông tin tình báo và hậu cần nhưng không điều quân trực tiếp tới Yemen.

Ngoại trưởng Mike Pompeo đổ lỗi cho Iran về cuộc tấn công tại một mỏ dầu của Saudi Arabia trong các tweet hôm 14/9 trong khi phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Seyyed Abbas Mousavi bác bỏ cáo buộc.

"Những cáo buộc mù quáng và những bình luận không phù hợp trong bối cảnh ngoại giao là vô nghĩa và không thể hiểu được", ông nói.

"Ngay cả sự thù địch cũng cần một mức độ tin cậy nhất định và khuôn khổ hợp lý, các quan chức Mỹ cũng đã vi phạm các nguyên tắc cơ bản này", người phát ngôn nhấn mạnh.

"Iran đang bị tuyệt vọng vì các lệnh cấm xuất khẩu dầu thô, thì một cuộc tấn công vào mỏ dầu Ả Rập Saudi là một điều có khả năng", ông Jason Gammel, nhà phân tích năng lượng tại Jefferies cho biết hôm 15/9. 

Cuộc tấn công mới nhất diễn ra khi Ả Rập Xê Út tiến về phía trước để đưa Saudi Aramco ra công chúng trong một cuộc chấn động lớn của ngành năng lượng Vương quốc Hồi giáo. Amin Nasser, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Saudi Aramco cho biết hôm thứ Bảy không ai bị thương trong các cuộc tấn công và công việc đang được tiến hành để khôi phục sản xuất. Aramco đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu CNBC Nhận xét vào Chủ nhật.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement