Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Giá dầu nguy cơ đạt đỉnh 100 USD/thùng sau vụ tấn công ở Ả Rập Saudi

Vĩ mô

17/09/2019 08:38

Sau cuộc tấn công của máy bay không người lái vào nhà máy sản xuất dầu Abqaiq của Ả Rập Saudi, mối lo ngại giá dầu tăng đột biến ngày càng lớn.

Các nhà phân tích thị trường năng lượng cho biết, các cuộc tấn công của máy bay không người lái vào hai nhà máy sản xuất quan trọng ở Ả Rập Saudi vào cuối tuần qua đã làm gia tăng mối lo ngại về an ninh nguồn cung ở Trung Đông và tăng phí bảo hiểm rủi ro trên thị trường dầu thô toàn cầu.

Các cuộc tấn công của máy bay không người lái vào một nhà máy chế biến dầu tại Abqaiq và mỏ dầu Khurais gần đó vào 14/9, làm giảm 5,7 triệu thùng dầu/ngày, tương đương với 50% sản lượng dầu thô của Ả Rập Saudi. Và bằng với mức hơn 5% sản lượng dầu sản xuất mỗi ngày trên toàn cầu.

Khói bốc ra sau cuộc tấn công của máy bay không người lái vào một nhà máy chế biến dầu tại Abqaiq.
Khói bốc ra sau cuộc tấn công của máy bay không người lái vào một nhà máy chế biến dầu tại Abqaiq.

Giá dầu thô Brent tăng 19,5%, đạt 71,95 USD/thùng vào sáng 16/9, mức tăng trong ngày lớn nhất kể từ Chiến tranh vùng Vịnh năm 1991. Giá dầu WTI tăng 15% lên mức 63,34 USD, mức tăng phần trăm trong ngày lớn nhất kể từ tháng 6/1998.

Jeff Currie, người đứng đầu nghiên cứu hàng hóa tại Goldman Sachs, cho biết trong một nghiên cứu được công bố hôm 15/9 rằng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào nhà máy sản xuất dầu mỏ của Ả Rập Saudi là cuộc tấn công lớn nhất vào cơ sở hạ tầng dầu mỏ của Saudi kể từ thời tổng thống Saddam Hussein trong cuộc xâm lược Kuwait vào năm 1990, khi quân đội Iraq bắn tên lửa vào vương quốc Ả Rập Xê-út.

Giá dầu đã đạt đến đỉnh điểm sau khi Tổng thống Donald Trump cho phép sử dụng kho dự trữ khẩn cấp của Mỹ để đảm bảo nguồn cung ổn định.

Khó có thể dự đoán mức độ tăng giá

Tâp đoàn Saudi Aramco được cho là đang tìm cách khôi phục 1/3 sản lượng bị mất, tương đương khoảng 2 triệu thùng. Theo một nguồn tin thân cận, tập đoàn dầu khí quốc gia này có 35 - 40 ngày để đáp ứng các nghĩa vụ theo hợp đồng.

Jeff Currie, người đứng đầu nghiên cứu hàng hóa tại Goldman Sachs cho biết, hiện tại rất khó để dự đoán mức độ tăng giá dầu trong những tuần tới. Tuy nhiên ông cũng đưa ra những đự đoán sơ về tương lai của giá dầu trong thời gian tới.

"Viêc ngừng sản xuất trong thời gian ngắn trong vòng 1 tuần rất có thể sẽ tác động lên giá dầu từ 3-5 USD/thùng".

"Trong trường hợp ngừng sản xuất từ 2-6 tuần, giá dầu dự kiến sẽ tăng từ 5-14 USD/thùng. Nếu mức độ ngừng sản xuất trong hiện tại kéo dài hơn 6 tuần, giá dầu sẽ tăng chóng mặt lên 75 USD/thùng, một mức giá mà chúng tối tin rằng việc dùng SPR có thể được thực hiện, nhằm cân bằng thâm hụt nguồn cung dầu mỏ và giữ giá dầu ở mức ổn định", ông Jeff Currie nói thêm.

Dự trữ dầu mỏ chiến lược (SPR) là nguồn dự trữ khẩn cấp dầu mỏ liên tục được bổ sung nhằm ngăn chặn sự cạn kiệt hoàn toàn của dầu thô trong thời gian không ổn định. Nó được quản lý bởi Bộ Năng lượng Mỹ.

Trường hợp xấu nhất là 100 USD/thùng

Trước khi xảy ra các cuộc tấn công vào cơ sở sản xuất dầu mỏ quan trọng của Saudi Arabia, tổ chức S&P Global Platts cho biết mối lo ngại về an ninh nguồn cung năng lượng tại Trung Đông ngày càng tăng và phí bảo hiểm rủi ro trên thị trường dầu thô toàn cầu dự kiến sẽ tăng.

“Sẽ có một khoản tăng nhỏ, 2 USD với mỗi thùng dầu nếu thiệt hại có thể được giải quyết nhanh chóng và 10 USD nếu thiệt hại cho các cơ sở của Aramco là đáng kể dẫn đến việc ngừng cung cấp kéo dài”, ông Ayham Kame, người đứng đầu nhóm nghiên cứu ở Trung Đông và Bắc Phi của Eurasia, cho biết trong một lưu ý vào Chủ nhật. “Đó sẽ là mức tăng cao hơn tới 25 xu cho mỗi gallon xăng”, ông nói

Mới tuần trước, cả OPEC và Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đều cho biết thị trường dầu mỏ có thể kết thúc với thặng dư vào năm 2020, bất chấp thỏa thuận của OPEC và các đồng minh nhằm hạn chế nguồn cung.

Jason Gammel, nhà phân tích năng lượng tại Jefferies, cho biết trong một ghi chú nghiên cứu được công bố hôm 16/9 rằng sự gián đoạn sản xuất dầu mỏ tạo thành một mối đe dọa chưa từng có đối với nguồn cung trên thị trường.

Nguy cơ xung đột gia tăng mạnh hơn trong khu vực, bao gồm cả phản ứng của Ả Râp Saudi hoặc Mỹ, có thể sẽ làm tăng phí bảo hiểm rủi ro chính trị đối với giá dầu thô thêm 5 - 10 USD/thùng.

"Trong một trường hợp xấu nhất dẫn đến việc ngừng vận chuyển dầu qua eo biển Hormuz, giá dầu có thể vượt mốc 100 USD/thùng. Chúng tôi nghĩ rằng kết quả này rất khó xảy ra, tuy nhiên, các đồng minh quan trọng của Iran như Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng nặng nề", ông Gammel nói.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement