Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Giá dầu khó tăng thêm vì sản lượng khai thác dầu tại Iraq đạt kỷ lục

Vàng - Ngoại tệ

10/09/2018 06:37

Sản lượng khai thác dầu tại Iraq đang ở mức cao kỷ lục, bất chấp tình hình bạo loạn trong nước, khiến giá dầu khó có thể tăng trong tuần này.

Theo chính quyền Iraq, làn sóng bạo lực tại miền nam nước này không ảnh hưởng đến các cơ sở sản xuất năng lượng của nhà sản xuất dầu mạnh thứ 2 OPEC.

Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Jabbar al-Luaibi ngày 9/9 cho hay mỗi ngày nước ông xuất khẩu 3,59 triệu thùng dầu, một con số kỷ lục, bất chấp tình hình bạo loạn trong nước.

Giá dầu khó tăng thêm vì sản lượng khai thác dầu tại Iraq đạt kỷ lục

Iraq hiện đang khai thác dầu thô ở mức 4,36 triệu thùng/ngày, theo một thỏa thuận giới hạn mức khai thác của OPEC, và có khả năng khai thác tới 4,75 triệu thùng/ngày, không tính khu vực tự trị của người Kurd ở phía bắc đất nước, ông al-Luaibi cho biết thêm.

"Các lực lượng an ninh ở Basra đã thực hiện những biện pháp bảo vệ các mỏ dầu và nhân viên người nước ngoài. Thông điệp của chúng tôi là sẽ bảo vệ mạnh mẽ ngành khai thác dầu Iraq và những gì đang diễn ra ở Basra sẽ trôi qua êm đẹp", ông al-Luaibi tuyên bố ở Baghdad.

Hồi tháng 6, các nước OPEC và đồng minh đã đồng ý tăng sản lượng dầu khai thác. Cả Nga và Saudi Arabia đều thông báo sản lượng dầu cung cấp cho thị trường sẽ tăng thêm khoảng 1 triệu thùng/ngày, dù định mức tăng cụ thể của các nước thành viên không được thông báo.

Quyết định tăng sản lượng khai thác của OPEC là nhằm giữ vững giá dầu ở mức 70 USD hiện nay, khi mà Iran bị Mỹ cấm vận và thế giới có nguy cơ bị hụt nguồn cung dầu, dẫn đến giá dầu tăng lên cao.

Dự kiến, cuối tháng này các nước OPEC và những nước xuất khẩu dầu khác sẽ họp tại Algeria để phân bổ lại định mức khai thác dầu của các nước, nhằm kiềm chế thị trường dầu.

Hiện iraq đã khởi động lại tổ lọc dầu Salahuddin-2 của nhà máy lọc dầu Baiji, phía bắc Baghdad. Tổ lọc dầu Salahuddin-2 mỗi ngày lọc được khoảng 70.000 thùng dầu, theo ông al-Luaibi. Iraq đang cố gắng khôi phục lại năng lực sản xuất dầu thô cũng như lọc dầu, sau khi nước này chiến thắng tổ chức khủng bố IS.

THÀNH THÁI
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement