Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Giá dầu giảm hơn 13% sau khi OPEC xem xét tăng sản lượng

Giá cả hàng hóa

10/03/2022 07:21

Giá dầu toàn cầu giảm mạnh nhất trong gần hai năm sau khi UAE cho biết họ sẽ khuyến khích Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) xem xét tăng sản lượng.

Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất cam kết với thỏa thuận OPEC và cơ chế điều chỉnh sản lượng hàng tháng hiện có, bộ trưởng năng lượng của nước này cho biết hôm thứ Tư, vài giờ sau khi đại sứ của quốc gia Ả Rập tại Washington cho biết họ ủng hộ tăng sản lượng.

Giá dầu Brent giao sau giảm 16,84 USD, tương đương 13,2%, ở mức 111,14 USD/thùng, mức giảm trong ngày lớn nhất kể từ ngày 21/4/2020. Giá dầu thô kỳ hạn của Mỹ kết thúc giảm 15,44 USD, tương đương 12,5%, ở mức 108,70 USD, mức giảm hàng ngày lớn nhất kể từ tháng 11.

"UAE tin tưởng vào giá trị mà OPEC mang lại cho thị trường dầu mỏ", Bộ trưởng Năng lượng UAE Suhail al-Mazrouei cho biết trên Twitter.

Trước đó, đại sứ UAE tại Washington, Yousuf Al Otaiba, cho biết trong một tuyên bố được đại sứ quán tweet rằng đất nước của ông ủng hộ việc tăng sản lượng dầu và sẽ khuyến khích OPEC xem xét sản lượng cao hơn.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cũng cho biết hôm thứ Tư rằng UAE đang hỗ trợ tăng sản lượng dầu.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh của tổ chức này bao gồm cả Nga, được gọi là OPEC , đã khôi phục 5,8 triệu thùng/ngày trong việc cắt giảm sản lượng trong vài tháng qua, với 400.000 thùng/ngày nữa sẽ đến hạn vào tháng 4, để khôi phục việc cắt giảm nguồn cung từ năm 2020.

Tuy nhiên, nhóm này đã từ chối lời kêu gọi từ Hoa Kỳ và các đồng minh nhằm tăng sản lượng khi giá dầu tăng lên hơn 120 USD/thùng.

screen-shot-2022-03-10-at-07.30.30.png

Bình luận của đại sứ được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden áp đặt lệnh cấm nhập khẩu dầu và năng lượng khác ngay lập tức của Nga để trả đũa việc Nga xâm lược Ukraine.

Lệnh cấm sẽ đẩy giá năng lượng của Mỹ lên cao nhưng ông Biden cho rằng cần phải trừng phạt Tổng thống Nga Vladimir Putin vì hành vi xâm lược này. Moscow mô tả các hành động của họ ở Ukraine là một "hoạt động quân sự đặc biệt".

Bộ trưởng Năng lượng Hoa Kỳ Jennifer Granholm cho biết hôm thứ Ba rằng Washington kêu gọi tất cả các nhà sản xuất trên toàn cầu tăng nguồn cung vì Hoa Kỳ sẽ không gây áp lực buộc các đồng minh phải tuân theo và cấm nhập khẩu dầu và năng lượng của Nga. 

Giá dầu có thể tăng lên 240 USD/thùng vào mùa Hè năm nay

Giá dầu có thể tăng lên 240 USD/thùng vào mùa Hè năm nay nếu các nước phương Tây khác tham gia cùng với Mỹ và Anh cấm nhập khẩu các sản phẩm năng lượng từ Nga.

Đó là nhận định của hãng dịch vụ dầu khí Rystad Energy (Na Uy) cho trên The Nation News của Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) ngày 9/3, TTXVN đưa tin.

Sau thông báo của Anh và Mỹ về lệnh cấm nhập khẩu dầu mỏ của Nga, giá dầu chốt phiên 8/3 đã tăng khá mạnh và đà tăng này vẫn duy trì trong phiên 9/3.

Giá dầu trên các thị trường quốc tế đã tăng gần 100% kể từ năm ngoái và tăng hơn 25% kể từ đầu năm nay, do một loạt yếu tố như đà phục hồi mạnh hơn dự kiến của nền kinh tế thế giới và tình trạng thiếu đầu tư vào ngành dầu mỏ sau sau sự đổ của giá dầu hồi năm 2014.

Việc thiếu đầu tư đã làm hạn chế công suất sản xuất của một số nhà sản xuất chủ chốt. Tuy nhiên, căng thẳng Nga-Ukraina đã làm rung chuyển các thị trưởng hàng hóa và sự leo thang của giá năng lượng có thể đẩy nền kinh tế toàn cầu vào tình trạng suy thoái.

Ông Bjornar Tonhaugen, người đứng đầu bộ phận thị trường dầu mỏ của Rystad Energy, nhận xét: "Đây là cuộc khủng hoảng năng lượng lớn nhất trong hàng thập kỷ qua. Sự bất ổn trên các thị trường năng lượng đang ở mức cao nhất từ trước đến nay. Giá dầu tăng mạnh do những đồn đoán rằng nguồn cung sẽ thắt chặt hơn nữa do các lệnh trừng phạt nhắm vào ngành năng lượng của Nga".

Theo ông Tonhaugen, các biện pháp trừng phạt bổ sung từ các nước phương Tây đối với Nga, nước xuất khẩu năng lượng lớn thứ hai thế giới, sẽ khiến nguồn cung trên thị trường thiếu hụt khoảng 4,3 triệu thùng/ngày, một khối lượng không thể nhanh chóng được thay thế bằng các nguồn cung khác.

Ông Tonhaugen cho rằng thị trường sẽ thiếu hụt nguồn cung lớn nhất kể từ Chiến tranh vùng Vịnh lần thứ nhất, khi giá dầu tăng gấp đôi.

Ông Tonhaugen nói thêm nếu hoạt động xuất khẩu 4,3 triệu thùng/ngày sang phương Tây của Nga bị dừng lại vào tháng 4/2022, trong khi cả Trung Quốc và Ấn Độ đều giữ nguyên mức nhập khẩu dầu thô như hiện nay, giá dầu Brent sẽ tăng vọt lên 240 USD/thùng vào mùa Hè năm nay và điều này sẽ hủy hoại nhu cầu, tác động tiêu cực đến triển vọng phục hồi của nền kinh tế thế giới.

Giá xăng dầu trong nước hôm nay 10/3.

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement