Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Giá cua Cà Mau giảm gần một nửa vì virus corona

Thị trường 24h

04/02/2020 14:41

Dịch corona diễn biến ngày càng phức tạp, do đó các thương lái không có nhu cầu thu mua để xuất sang Trung Quốc. So với thời điểm trước Tết, hiện giá cua đã giảm một nửa.

Cà Mau là địa phương có diện tích nuôi cua biển lớn nhất nhì cả nước, tập trung nhiều ở các huyện Năm Căn, Ngọc Hiển, Phú Tân, Cái Nước… Thống kê chưa đầy đủ của ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau, quân bình mỗi năm lượng cua biển xuất khẩu theo đường chính ngạch và tiểu ngạch lên đến đến hàng chục ngàn tấn; trong đó thị trường chính là Trung Quốc. Bên cạnh đó, giá cua biển luôn được giữ ở mức ở định, chỉ sau dịp Tết Nguyên Đán giá đã giảm gần một nữa.

Ngày 3/2, theo ghi nhận của Báo Người Lao Động, giá cua biển trên địa bàn tỉnh này giảm trên, dưới 250.000 đồng/kg (tùy loại). Hiện, cua gạch tại Năm Căn - cua biển ngon nhất Cà Mau - được thương lái thu mua với giá 320.000 đồng/kg; cua y loại 1 giá 250.000 đồng/kg; cua y tứ giá 150.000 đồng/kg.

Đặc sản cua Cà Mau rớt gần nửa giá vì dịch corona.
Đặc sản cua Cà Mau rớt gần nửa giá vì dịch corona.

Ông Nguyễn Minh Phồi (ấp Kinh Lớn, xã Đông Thới) chia sẻ với Báo Dân trí, vụ vừa qua gia đình thả hơn 4.000 con cua giống, ước đạt tỷ lệ sống 25%. Hiện sản lượng cua trong vuông ít nhất có 3 tấn, đã dư kích cỡ thu hoạch nhưng không dám thu.

Theo tính toán của ông Phồi, nếu bây giờ bắt cua, chưa tính công gia đình ông chắc chắn sẽ lỗ không dưới 3 triệu đồng. “Chẳng ai muốn thu hoạch lúc này cả, bà con đang đợi đến Trung thu, thị trường tiêu thụ sẽ tăng trở lại, hy vọng giá cua được đẩy lên mới thu hoạch”, ông Phồi nói.

Ông Nguyễn Văn Út (ngụ huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau) chia sẻ với Báo Người Lao Động, trước Tết cua biển thương phẩm được thương lái thu mua tận nhà với giá cao ngất ngưởng nhưng từ mùng 4 Tết tới nay, thương lái ở nhiều vùng trên địa bàn bất ngờ ngưng thu mua.

"Họ ngưng thu mua, tôi và nhiều hộ nuôi lân cận đứng ngồi không yên vì cua nuôi đến thời điểm thu hoạch" - ông Út nói trong ngán ngẩm.

Theo lý giải của các thương lái và chủ vựa cua trên địa bàn Cà Mau, việc ngưng thu mua cua trong người dân vào những ngày gần đây do không thể xuất hàng sang Trung Quốc vì nước này đang bị virus corona hoành hành.

"Để giảm bớt thua lỗ, tôi đã ngưng thu mua cua 5 ngày để theo dõi thị trường. Hiện, tôi đang hợp tác với một số cơ sở kinh doanh hải sản trên địa bàn Cà Mau, TP Cần Thơ, TP.HCM… để bán khi cua biển trong thời gian ngừng xuất sang Trung Quốc" - một chủ vựa cua cho hay.

Ông Châu Công Bằng- Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Cà Mau cho rằng: Đồng nhân dận tệ của Trung Quốc bị phá giá xuống thấp cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến cho các mặt hàng thủy sản xuất vào thị trường này rớt giá, trong đó có cua biển Cà Mau.

Huyện Cái Nước có diện tích nuôi cua hơn 6.000 ha, tậptrung nhiều tại các xã Trần Thới, Đông Thới,… “Tình hình nuôi năm nay cơ bản thuận lợi. Tuy nhiên, thương lái Trung Quốc ngừng mua, giá cả quá thấp gây nhiều khó khăn cho người nuôi. Ngay cả những doanh nghiệp tiêu thụ cũng đang điêu đứng”, ông Đoàn Văn Chính-  Phó trưởng Phòng NN&PTNN huyện Cái Nước cho biết.

PV (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement