20/09/2023 08:31
Giá cao su hôm nay 20/9: Tăng giảm trái chiều
Giá cao su hôm nay 20/9 tăng giảm trái chiều trên Sàn giao dịch hàng hóa Tokyo (TOCOM) và Sàn giao dịch hàng hóa tương lai Thượng Hải (SHFE).
Tại sàn TOCOM, giá cao su kỳ hạn tháng 9/2023 đạt mức 234 yen/kg, tăng 0,43% (tương đương 1 yen/kg). Trên sàn SHFE, giá cao su RSS3 kỳ hạn tháng 10/2023 được điều chỉnh xuống mức 12.855 nhân dân tệ/tấn, giảm 0,46% (tương đương 60 nhân dân tệ) so với giao dịch trước đó.

Cao su dự kiến sẽ giao dịch ở mức 145,97 US Cents/kg vào cuối quý này.
Về thị trường cao su trong nước, theo báo cáo mới nhất của Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương), trong tháng 8/2023, giá mủ nước tại các vùng nguyên liệu duy trì ở mức 240-280 đồng/TSC.
Đắk Lắk ổn định ở mức 240- 245 đồng/TSC, Bình Phước duy trì trong khoảng 245-280 đồng/TSC. Tại Đắk Nông và Phú Yên, giá cao su ở mức 260-265 đồng/TSC, Quảng Trị, Bình Dương và TP.HCM ổn định ở 250-255 đồng/TSC.
Việt Nam luôn là một trong ba thị trường cung cấp cao su và các sản phẩm từ cao su lớn nhất cho Trung Quốc.
Theo thống kê từ Trade Map, giá cao su xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc trong năm 2022 ở mức 1.267 USD/tấn, thấp nhất trong 5 quốc gia xuất khẩu cao su tự nhiên hàng đầu sang Trung Quốc.
Trong năm 2022, Việt Nam chiếm 13,1% lượng cao-su và các sản phẩm từ cao su nhập khẩu vào Trung Quốc, là nhà cung cấp lớn thứ hai, chỉ đứng sau Thái Lan với 28,3%. Riêng với mặt hàng cao su tự nhiên, Việt Nam là nhà cung cấp lớn thứ 4 chiếm 10,2% thị phần.
Bên cạnh đó, sự tương thích trong cung cầu cao su giữa Việt Nam và Trung Quốc cũng là yếu tố quan trong giúp gia tăng hoạt động xuất khẩu cũng như kim ngạch xuất khẩu cao su của nước ta trong thời gian tới.
Cụ thể, cao su tự nhiên và cao su tổng hợp là hai dòng sản phẩm cao su chiếm thị phần nhập khẩu lớn nhất của Trung Quốc với 28,2% và 63,3% trong tổng số cao su nhập. Trùng hợp, đây cũng chính là hai loại cao su xuất khẩu chính của Việt Nam với tỷ trọng lần lượt là 27,6% và 53,9%.
Trước những lợi thế về giá và nhu cầu rõ ràng như hiện tại, các doanh nghiệp xuất khẩu cao su của Việt Nam cần có chiến lược đẩy mạnh xuất khẩu, đặc biệt là thị trường Trung Quốc trong thời gian tới.
Cùng với đó, các doanh nghiệp nên chủ động tăng tỷ lệ cao su chế biến hơn là cao su nguyên liệu để nâng cao giá trị xuất khẩu. Xuất khẩu cao su từ nay đến cuối năm được kỳ vọng sẽ cải thiện cả về lượng và giá trị.
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp