Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Giá cá tra tại Đồng Tháp tăng nhẹ

Giá cá tra nguyên liệu đang có xu hướng tăng nhẹ tại Đồng Pháp, nhưng vẫn còn ở mức quá thấp so với giá thành sản xuất của nông dân.

Nhiều hộ nuôi cá trên địa bàn huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp, cho biết, hiện tại giá cá tra nguyên liệu loại 1 đang ở mức 20.000 0 21.000 đồng/kg, tăng 2.000 đồng/kg so với mức giá giảm mạnh trước đó, vẫn còn thấp hơn từ 8.000 - 9.000 đồng/kg so với mức giá ở thời điểm tháng 2/2019. 

Do ảnh hưởng từ thị trường xuất khẩu, một số hộ nuôi không có hợp đồng liên kết tiêu thụ với nhà máy chế biến thủy sản nên vấn đề đầu ra gặp nhiều khó khăn dẫn đến giá cá tra nguyên liệu giảm mạnh.

Trung Quốc hiện đang là thị trường xuất khẩu cá tra nguyên liệu lớn nhất của Việt Nam, nhưng hiện tại Trung Quốc đang gặp khó khăn sau khi nhân dân tệ giảm giá mạnh. Vì thế, doanh nghiệp chế biến cá tra xuất khẩu cần tìm kiếm thêm thị trường xuất khẩu mới đề phòng rủi ro tồn sản lượng. 

Trong khi đó, nhiều thị trường lớn khác như châu Âu, Mỹ tăng trưởng không ổn định. Các thị trường Đông Nam Á tăng trưởng khá hơn nhưng rất khó thay thế được thị trường Trung Quốc.

 Nông dân, doanh nghiệp sản xuất cá tra nên tìm kiếm thị trường mới và giảm sản lượng lại.
 Nông dân, doanh nghiệp sản xuất cá tra nên tìm kiếm thị trường mới và giảm sản lượng lại.

Trả lời Tuổi trẻ, ông Võ Hùng Dũng - Phó chủ tịch Hiệp hội Cá tra Việt Nam đã khuyến cáo nông dân, doanh nghiệp nuôi cá nên thận trọng khi gia tăng sản lượng, giúp cho ngành cá tra giảm bớt thiệt hại khi gặp khó với thị trường Trung Quốc.

“Dữ liệu lịch sử cho thấy những lần điều chỉnh tỷ giá của các nước nhập khẩu lớn của Việt Nam đều ảnh hưởng lớn đến xuất khẩu của VN nói chung, đặc biệt là con cá tra.”, ông Hùng nhấn mạnh.

Nếu sản lượng xuất khẩu tiếp tục giảm mạnh ở thị trường Trung Quốc, chắc chắn sẽ có đột phá vào thị trường Đông Nam Á, Nhật Bản. Việc tìm kiếm thị trường mới là điều bắt buộc phải làm nhưng phải trên cơ sở giảm sản lượng lại.

Mặc khác, khi nhìn về thị trường nội địa, dường như các doanh nghiệp chế biến cá tra vẫn đang bỏ ngỏ. Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội cá tra, đúng là có nghịch lý 100 triệu dân không đi bán, trong khi mình đi bán những thị trường vài chục triệu dân.

Tuy nhiên, có nguyên nhân là hệ thống chế biến, logistics của các doanh nghiệp sản xuất chế biến cá tra lâu nay được đầu tư chuyên phục vụ chế biến xuất khẩu rồi, nếu tách ra một nhánh làm thị trường trong nước phải tính lại bài toán hiệu quả chi phí.

TRÚC BÌNH (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement