Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Giá cà phê thấp kỷ lục, các nhà sản xuất - kinh doanh mặt hàng này khẩn cấp tìm giải pháp

Giá cà phê đang ở mức thấp nhất trong vòng 12 năm qua, nhiều cuộc họp khẩn diễn ra nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng giá.

Các nhà sản xuất và kinh doanh cà phê hàng đầu thế giới như Nestle, Jacobs Douwe Egberts và Starbuck đang hối hả tìm cách nâng mức giá cà phê hiện nay, theo Reuters.

Nhân viên của cửa hàng Starbucks Reserve Roastery ở trung tâm Milan, Italia.
Nhân viên của cửa hàng Starbucks Reserve Roastery ở trung tâm Milan, Italia.

Diễn đàn các nhà sản xuất cà phê thế giới, với số thành viên chiếm khoảng 85% sản lượng cà phê toàn cầu, đã tổ chức một cuộc họp vào thứ Hai để thảo luận về cuộc khủng hoảng giá hiện nay.

"25 triệu người trồng cà phê trên khắp thế giới đang rơi vào tâm trạng tuyệt vọng. Điều này nằm ngoài sức tưởng tượng của họ... Chúng tôi mong muốn cả ngành công nghiệp và người tiêu dùng biết rằng, tình hình này không thể kéo dài, nếu không thì ngành công nghiệp cà phê sẽ không tồn tại", Roberto Velez, Giám đốc điều hành của Liên đoàn Người trồng cà phê Colombia, cho biết.

Giá cà phê Arabica ngày 4/9 giảm xuống mức 98,65 cent/b, chỉ cao hơn mức giá thấp nhất từ năm 2006. Giá mặt hàng này hiện nay chỉ dao động quanh mức đó. Hôm thứ Hai, giá cà phê ở mức 98,90 cent/b.

Năm nay, thị trưởng trở nên trầm lắng bởi một mùa vụ giá thấp kỷ lục tại Brazil, các nhà đầu tư đã đưa ra dự báo thị trường cà phê arabica tại New York từ nay đến cuối năm giá sẽ còn tiếp tục giảm. Điều này cũng làm tăng thêm áp lực làm giảm giá.

Rene Leon Gomez, Thư ký điều hành của Promecafe, đại diện cho nông dân ở Trung Mỹ và vùng Caribê cho biết, họ đang tìm cách thiết lập đối thoại với các nhà lãnh đạo ngành cà phê trên toàn thế giới. Qua đó tìm kiếm một chiến dịch nhằm nâng cao nhận thức từ phía người tiêu dùng về cuộc khủng hoảng.

Hạt cà phê trong quá trình sấy khô tại làng Simarjarunjung ở Simalungun, đảo Sumatra, Indonesia.
Hạt cà phê trong quá trình sấy khô tại làng Simarjarunjung ở Simalungun, đảo Sumatra, Indonesia.

“Cuộc khủng hoảng giá này diễn ra hàng ngày, nhiều nông dân đã di dân đến Bắc Mỹ. Đó là một tình hình rất nguy hiểm... Nhân viên và nông dân của chúng tôi đang bị đói. Giá hiện nay ít hơn rất nhiều so với mức giá của 30 năm trước đây”, ông Ricardo Arenas Mendes, Chủ tịch Anacafe, một nhóm nhà sản xuất tại Guatemala nói.

Giá cà phê giảm cũng có thể khuyến khích việc sản xuất coca (loại cây trồng được sử dụng để sản xuất cocaine - một loại ma tuý), các nhà sản xuất cho biết. Velez, thành viên thuộc Liên đoàn Người trồng cà phê Colombia cho biết sản lượng coca ở Colombia là cao nhất từ trước đến nay. "Bạn sẽ tìm thấy ở một số nơi người trồng cà phê bây giờ sẽ chuyển sang trồng cây coca", ông nói.

Tuần này, nhiều nhà sản xuất cà phê đang ở London (Anh) để tham dự một cuộc họp hai năm một lần của Tổ chức Cà phê Quốc tế, một cơ quan liên chính phủ. Các nhà sản xuất hy vọng cuộc họp này sẽ tập trung vào thảo luận giải pháp kích thích mặt hàng cà phê tăng giá.

BĂNG DI
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement