Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Giá bấp bênh, “thủ phủ” bò tơ khốn đốn

Tiêu dùng

02/02/2017 11:50

Giá mỗi một con bò giảm gần 30% so với thời điểm cuối năm 2016, năm 2017 báo hiệu một năm không mấy tốt lành cho người chăn nuôi ở “thủ phủ” bò tơ Tây Ninh, Củ Chi...

Được mệnh danh là “thủ phủ” bò tơ, hàng năm huyện Củ Chi (TP.HCM) và huyện Trảng Bàng (tỉnh Tây Ninh) cung cấp cho thị trường hàng ngàn con bò tơ các loại. Thế nhưng, trong những ngày đầu năm mới 2017, người chăn nuôi ở khu vực này lại một phen “méo mặt” bởi người mua không có, giá đột nhiên rớt thê thảm.

Nhà ông Nguyễn Văn Thanh (ngụ xã Bình Mỹ, Củ Chi) có tổng cộng 7 con bò thịt, còn vài ngày nữa là đến kỳ trả nợ ngân hàng, thế nên ông định bán bớt 3 con tơ. Tuy nhiên, sau 3 – 4 ngày nhờ người rao bán mà vẫn không có một thương lái nào ngó ngàn tới.

“Mãi tới ngày hôm qua mới có lái ghé qua. Tuy nhiên khi họ ra giá thì tui muốn té xỉu. Một con họ trả chưa tới 20 triệu đồng, thấp hơn giá tui mua cách đây nửa năm 3 triệu đồng…”, ông Thanh méo mặt chia sẻ.

Mặc dù cầm chắc lỗ nặng, song cũng giống như ông Thanh, rất nhiều người chăn nuôi bò ở Củ Chi, Trảng Bàng vẫn bấm bụng bán đi để trả nợ. Ông Nguyễn Văn Mẫn (xã An Tịnh, Trảng Bàng) cho biết 4 con bò của ông trước Tết có người trả 100 triệu đồng nhưng ông không bán.

“Tui cứ tưởng như mọi năm, sau Tết giá thịt bò sẽ tăng nên tui quyết định "neo" lại. Thế nhưng, mới vừa rồi họ chỉ trả hơn 80 triệu đồng cho 4 con, lỗ gần 20 triệu đồng… Lỗ nhưng vẫn phải bán vì nợ đã đến đích rồi…”, ông Mẫn cho biết.

Người chăn nuôi bò lao đao vì giá giảm.

Ngoài chuyện trả nợ ra, còn một nguyên nhân nữa khiến nhiều người buộc phải bán bớt đàn bò của mình bởi sức ép về giá thức ăn. Ông Nguyễn Văn Mẫn cho biết thêm: “Giá rơm, cỏ…năm nay tăng đột biến cũng là một nguyên nhân nữa khiến người chăn nuôi buộc phải bán bớt đàn bò của mình…”.

Được biết, giá một cuộn rơm trước Tết chỉ có giá từ 25.000 - 30.000đồng thì sau Tết đã tăng lên gần 50.000đồng/cuộn, cỏ từ 15.000 đồngtăng lên gần 30.000đồng/bao nhưng vẫn không đủ cung cấp cho thị trường. Với giá này, theo người chăn nuôi nếu cố duy trì đàn bò trong vòng 3 tháng tiếp theo cho đến kỳ thu hoạch lúa đông xuân thì mỗi con họ sẽ lỗ thêm ít nhất 1 triệu đồng/con.

Về nguyên nhân bò giảm giá, các thương lái cho biết do thời điểm sau tết, lượng bò từ Campuchia đổ về khá nhiều. So với giá bò trong nước, giá bò nhập từ Campuchia qua đường tiểu ngạch thấp hơn từ 20 – 30% và đó là nguyên nhân khiến người chăn nuôi ở “thủ phủ” bò tơ gặp khó ở đầu ra.

N.MINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement