Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

GDP quý 1/2022 của Trung Quốc tăng 4,8% so với cùng kỳ năm ngoái

Kinh tế thế giới

18/04/2022 09:46

GDP quý 1/2022 của Trung Quốc tăng nhanh hơn dự kiến ​​bất chấp ảnh hưởng của việc phong tỏa vì COVID-19 ở khắp nơi vào tháng 3, theo dữ liệu do Cục Thống kê Quốc gia công bố hôm thứ Hai.

GDP quý đầu tiên trong năm nay của đất nước tỷ dân tăng 4,8%, vượt xa kỳ vọng tăng 4,4%, so với một năm trước.

Đầu tư tài sản cố định trong quý đầu tiên đã tăng 9,3% so với một năm trước, kỳ vọng tăng 8,5%. Sản xuất công nghiệp trong tháng 3 tăng 5%, vượt dự báo tăng trưởng 4,5%.

Tuy nhiên, doanh số bán lẻ trong tháng 3 đã giảm hơn dự kiến ​​3,5% so với một năm trước đó. Các nhà phân tích thăm dò ý kiến ​​của Reuters dự đoán mức giảm 1,6%.

screen-shot-2022-04-18-at-09.46.00.png
Một cảnh sát giao thông chuẩn bị kiểm tra một chiếc xe tải tại một trạm dịch vụ gần Thượng Hải, nơi đã ra lệnh hạn chế chặt chẽ hơn việc đi lại trong và ngoài thành phố khi Trung Quốc đối mặt với đợt bùng phát COVID-19 nghiêm trọng nhất kể từ những ngày đầu của đại dịch năm 2020. Ảnh: Getty

Bắt đầu từ tháng 3, quốc gia này đã phải vật lộn để kiềm chế đợt bùng phát COVID-19 tồi tệ nhất kể từ giai đoạn đầu của đại dịch vào năm 2020. Hồi đó, việc đóng cửa trên hơn một nửa Trung Quốc đã khiến tăng trưởng quý đầu tiên giảm 6,8% so với một năm trước đó.

“Chúng ta phải nhận thức rằng với môi trường trong nước và quốc tế ngày càng trở nên phức tạp và bất ổn, sự phát triển kinh tế đang gặp phải những khó khăn và thách thức lớn”, Cục Thống kê Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố.

Tỷ lệ thất nghiệp thành thị tăng cao hơn trong tháng 3 lên 5,8%, từ 5,5% trong tháng Hai. Tỷ lệ thất nghiệp của những người từ 16 đến 24 tuổi vẫn cao hơn nhiều ở mức 16%.

Doanh số bán lẻ đã tăng 3,3% trong quý đầu tiên so với một năm trước, nhưng các danh mục phụ quần áo, ô tô và đồ nội thất vẫn giảm trong giai đoạn này.

Trong doanh số bán lẻ, đồ trang sức giảm mạnh nhất và giảm 17,9% trong tháng 3 so với một năm trước. Theo sau đó là mức giảm 16,4% đối với dịch vụ ăn uống và giảm 12,7% đối với quần áo và giày dép, dữ liệu cho thấy.

“Chúng ta phải phối hợp các nỗ lực ngăn chặn và kiểm soát COVID-19 và phát triển kinh tế và xã hội, đặt ổn định kinh tế là ưu tiên hàng đầu của chúng ta và theo đuổi tiến độ đồng thời đảm bảo sự ổn định, và đặt nhiệm vụ đảm bảo tăng trưởng ổn định ở một vị trí nổi bật hơn nữa”, một quan chức của Trung Quốc nói.

Mặc dù các số liệu kinh tế được công bố cho tháng 1 và tháng 2 vượt kỳ vọng, nhưng số liệu của tháng 3 đã bắt đầu phản ánh tác động của các đơn đặt hàng lưu trú và hạn chế đi lại xung quanh các trung tâm kinh tế như đô thị ven biển Thượng Hải.

Xuất khẩu, động lực chính thúc đẩy tăng trưởng của Trung Quốc, tăng 14,7% so với dự kiến ​​trong tháng 3, nhưng nhập khẩu bất ngờ giảm, giảm 0,1% so với một năm trước, theo dữ liệu công bố tuần trước.

(Nguồn: CNBC)



CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement