Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

GDP Mỹ tăng 6,9% trong quý 4/2021 dù Omicron lây lan chóng mặt

Kinh tế thế giới

27/01/2022 21:06

Nền kinh tế Mỹ tăng tốc hơn dự kiến ​​trong ba tháng cuối năm 2021, giúp quốc gia này ghi nhận năm tăng trưởng tốt nhất trong gần 4 thập kỷ trước khi biến thể Omicron làm giảm chi tiêu của người tiêu dùng và làm căng thẳng hơn nữa chuỗi cung ứng toàn cầu.

Bộ Thương mại Mỹ cho biết, tổng sản phẩm quốc nội, thước đo rộng nhất của hàng hóa và dịch vụ được sản xuất trong nền kinh tế, tăng 6,9% trên cơ sở hàng năm trong giai đoạn ba tháng từ tháng 10 đến tháng 12.

Các nhà kinh tế của Refinitiv kỳ vọng báo cáo cho thấy nền kinh tế Mỹ đã tăng trưởng 5,5%.

Nhìn vào dữ liệu hàng quý, GDP của quốc gia này đã tăng khoảng 1,7% từ quý 3 đến quý 4, so với mức tăng chỉ 0,6% giữa quý 2 và 3, đánh dấu một sự gia tăng đáng kể khi các doanh nghiệp mở cửa trở lại và người Mỹ đã chi tiêu tiết kiệm sau đó.

screen-shot-2022-01-27-at-21.22.00.png

Trong các tin tức kinh tế khác, Bộ Lao động Mỹ báo cáo hôm thứ Năm rằng 260.000 người Mỹ đã nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần kết thúc vào ngày 22/1, phù hợp với ước tính.

Mặc dù các tuyên bố thất nghiệp dường như đã giảm bớt vào cuối năm 2021 - giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1969 - nhưng đã tăng lên trong những tuần gần đây khi Hoa Kỳ đối mặt với sự gia tăng đáng kinh ngạc của các trường hợp lây nhiễm do biến thể Omicron.

Mặc dù vẫn chưa rõ biến thể lây lan nhanh cuối cùng sẽ có ý nghĩa gì đối với sức khỏe của nền kinh tế, nhưng tác động của nó đối với cuộc sống hàng ngày đã được cảm nhận.

Hàng nghìn chuyến bay đã bị hủy, các buổi biểu diễn Broadway đóng cửa và ngày càng nhiều trường học hoãn mở cửa trở lại. Nhà Trắng khẳng định rằng họ có các nguồn lực cần thiết để ứng phó với bất kỳ sự gián đoạn nào do sự lan truyền Omicron.

Joe Brusuelas, nhà kinh tế trưởng của RSM cho biết: “Biến thể omicron gần như chắc chắn đã giúp tăng trưởng vượt trội trong tháng cuối cùng của năm và rõ ràng là nó đang gây ra một thiệt hại lớn đối với hoạt động kinh tế tổng thể trong quý đầu tiên của năm 2022”.

Cổ phiếu tăng, dầu đạt 88 USD/thùng

Hợp đồng tương lai cổ phiếu của Hoa Kỳ tăng trở lại vào sáng thứ Năm khi các nhà đầu tư đón nhận tin tức nền kinh tế Mỹ tăng trưởng 6,9% trong quý 4/2021.

Nasdaq Futures đề xuất tỷ giá hối đoái là 0,9%, S&P tương lai 0,6% trong khi chỉ số Dow tăng 0,3% sau một phiên giao dịch hỗn hợp và giằng co hôm thứ Tư.

Các nhà đầu tư dự kiến ​​sẽ có tới 4 đợt tăng lãi suất trong năm nay, bắt đầu từ tháng 3. Fed cho biết việc mua trái phiếu hàng tháng nhằm đẩy lãi suất dài hạn xuống bằng cách bơm tiền vào hệ thống tài chính sẽ bị loại bỏ vào tháng Ba. Lợi tức trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm dao động gần 1,84%.

Về thu nhập, cổ phiếu của McDoanld giao dịch giảm sau khi doanh thu tăng 13% lên 6,01 tỷ USD, chỉ thấp hơn kỳ vọng của Phố Wall, theo một cuộc khảo sát của các nhà phân tích ngành của FactSet, với doanh số bán hàng bị hạn chế bởi các hạn chế COVID-19 ở Úc và Trung Quốc.

Tại châu Âu, FTSE của London tăng 0,6%, DAX của Đức giảm 0,3% và CAC của Pháp tăng 0,1%.

Tại châu Á, chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản giảm 3,1%, chỉ số Hang Seng ở Hồng Kông giảm 1,9% và chỉ số Shanghai Composite của Trung Quốc giảm 1,8%.

Bitcoin và các loại tiền điện tử khác cũng giao dịch ở mức thấp hơn sau tin tức từ Fed. Bitcoin được giao dịch dưới 37.000 USD.

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement