Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

GDP của Trung Quốc tăng trưởng 3,2% trong quý II

Kinh tế thế giới

16/07/2020 11:07

Trung Quốc báo cáo GDP của nước này đã tăng 3,2% trong quý II/2020 so với cùng kỳ năm 2019.

Theo các chuyên gia kinh tế tham gia khảo sát của Reuters trước đó nhận định tăng trưởng GDP quý II của Trung Quốc chỉ 2,5%. 

GDP quý I của Trung Quốc giảm 6,8%, so với một năm 2019 khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới bị ảnh hưởng lớn từ đại dịch COVID-19. Đây là mức giảm GDP đầu tiên của nước này kể từ năm 1992, khi số liệu bắt đầu được lưu trữ.

Số liệu GDP chính thức của Trung Quốc được theo dõi như một chỉ số về sức khỏe của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, nhưng nhiều chuyên gia bên ngoài từ lâu đã bày tỏ sự hoài nghi về tính xác thực của các báo cáo của Trung Quốc.

“Nền kinh tế Trung Quốc đã vượt qua được những tác động tiêu cực của đại dịch trong nửa năm 2020 và chứng tỏ tốc độ tăng trưởng đang hồi phục dần dần”, theo Tổng cục Thống kê Trung Quốc đưa ra thông cáo báo chí trong ngày 16/7.

Chính phủ Trung Quốc đã đưa ra các biện pháp thúc đẩy nền kinh tế bao gồm chi tiêu tài chính và cắt giảm lãi suất cho vay và giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc để hồi sinh nền kinh tế và hỗ trợ việc làm.

GDP của Trung Quốc tăng trưởng 3,2% trong quý II

Dấu hiệu phục hồi

Dữ liệu gần đây của Trung Quốc cho thấy một số dấu hiệu phục hồi. Con số thương mại trong tháng 6 cho thấy xuất và nhập khẩu bằng đồng USD của Trung Quốc tăng. Hoạt động sản xuất trong tháng 6 cũng cải thiện so với tháng 5.

Bo Zhuang, nhà kinh tế trưởng của Trung Quốc tại TS Lombard cho biết: "trước khi công bố dữ liệu xuất khẩu. Trung Quốc bắt đầu nới lỏng các biện pháp phong tỏa tương đối sớm hơn các nước khác." Theo CNBC, ông kỳ vọng GDP Trung Quốc phục hồi đều đặn trong ít nhất 2 quý tới, khoảng 5% là “hoàn toàn có thể”. Tăng trưởng GDP cả năm của Trung Quốc là 6,1% trong năm 2019.

Biểu đồ tốc độ tăng trưởng GDP của Trung Quốc. Nguồn: CNBC.
Biểu đồ tốc độ tăng trưởng GDP của Trung Quốc. Nguồn: CNBC.

Vẫn còn những thách thức

Tuy nhiên, vẫn có những cơn gió ngược phía trước khi dịch bệnh xuất hiện lần đầu tiên vào cuối năm ngoái tại thành phố Vũ Hán của Trung Quốc đã lan rộng ra toàn cầu, lây nhiễm hơn 13,5 triệu người trên toàn thế giới và hơn 582.000 người tử vong, theo dữ liệu mới nhất do Đại học Johns Hopkins biên soạn.

Cục thống kê Trung Quốc thừa nhận những rủi ro.

"Sự lây lan của đại dịch COVID-19 đã tác động to lớn đối với nền kinh tế toàn cầu và các rủi ro cũng như thách thức đáng chú ý, sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc vẫn chịu áp lực," thông cáo báo chí cho biết.

Nền kinh tế thế giới dự kiến sẽ rơi vào suy thoái trong năm nay khi nhiều chính phủ trên toàn cầu đã thực hiện phong tỏa, hạn chế hoạt động kinh doanh và các cuộc tụ họp xã hội. Tăng trưởng chậm trong nhu cầu toàn cầu dự kiến sẽ làm tổn thương trong lĩnh vực xuất khẩu của Trung Quốc.

Năm nay,  Trung Quốc đã đưa ra một quyết định hiếm hoi là không đặt mục tiêu GDP do những bất ổn từ tác động của đại dịch.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement