Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Gấu Bắc cực bị vẽ tên xe tăng "T-34" trên lưng ở Nga, nhiều nhà khoa học phẫn nộ

Du lịch & Ẩm thực

04/12/2019 14:39

Một video ghi lại chú gấu Bắc cực ở Nga đã bị vẽ tên xe tăng T-34 trên lưng, khiến nhiều người phẫn nộ vì lo ngại nó không thể kiếm ăn.

Một video cho thấy gấu Bắc Cực bị phun sơn graffiti khiến các nhà hoạt động môi trường phẫn nộ giữa lúc nổi lên lo ngại loài vật này bị dân địa phương ngược đãi khi lang thang kiếm ăn.

Các nhà khoa học lo ngại con gấu Bắc Cực - với các ký tự T-34, tên của một chiếc xe tăng của Liên Xô thời Thế chiến II - trên lưng, xuất hiện trong một video được quay ở Nga, nhiều khả năng đang gặp khó khăn trong việc săn mồi và ngụy trang vì những chữ và số màu đen nổi rõ trên nền lông trắng của nó.

Đoạn video ghi lại chú gấu Bắc cực với dòng chữ T-34 trên người.

Một chuyên gia sinh vật học cao cấp của Nga cho biết họ đang cố gắng xác định nơi ghi hình chiếc video con gấu Bắc Cực này. Các nhà khoa học suy đoán con vật - được quay lại khi đang đi bộ gần một con đường tại địa điểm chưa xác định ở Nga, hẳn đã bị gây mê để ai đó vẽ các ký tự T-34 màu đen trên sườn.

Vào tháng 5 thường niên, một số người Nga thường vẽ những chữ cái giống nhau trên xe ôtô cá nhân cho kỳ nghỉ Ngày Chiến thắng, đánh dấu sự kết thúc của Thế chiến II. Hiện chưa rõ tác giả những chữ cái như vậy là từ những người địa phương giận dữ hay đó chỉ là trò đùa. 

Biến đổi khí hậu đang đẩy quần thể gấu Bắc Cực Nga tới gần hơn nơi sinh sống của con người, do những con gấu háu đói đang ngày càng xâm nhập nhiều hơn vào các thị trấn ở miền Bắc nước Nga để tìm kiếm thức ăn. Một thị trấn ở Novaya Zemlya, chuỗi đảo ngoài khơi phía Bắc nước Nga, đã ghi nhận hơn 50 con gấu Bắc Cực xuất hiện hồi tháng 2. 

Gấu Bắc cực bị vẽ tên xe tăng

Đoạn video về chú gấu “T-34” đã được Serge Kavry - nhân viên của Liên đoàn Động vật hoang dã Thế giới có trụ sở tại Nga, đăng lên Facebook. Kavry cho biết anh đã nhận được đoạn phim thông qua một nhóm trò chuyện WhatsApp.

Từ đó, video này lưu hành trực tuyến và tại các trang mạng xã hội của Nga và quốc tế - mặc dù các nhà nghiên cứu vẫn chưa xác thực hay xác định chính xác nơi video được quay. Và họ cũng đã định vị được con gấu trong hình.

“Tại sao?!”, Kavry viết trong đăng tải trên Facebook. “Con gấu sẽ không thể săn mồi mà không bị chú ý”. 

Các chuyên gia khác đã đồng ý với điều này, họ nói rằng con gấu bắc cực sẽ khó khăn trong việc hòa mình với môi trường xung quanh, và các vết đen trên cơ thể sẽ là dấu hiệu cảnh báo cho các con mồi của nó.

Anatoly Kochnev, một nhà nghiên cứu cao cấp tại viện sinh học của Nga, nói rừng đã xảy ra hỗn loạn tại Novaya Zemlya vào đầu năm vì số lượng lớn gấu Bắc Cực xâm nhập vào khu dân cư và có thể người dân địa phương tăng cường các biện pháp ngăn chặn gấu.

T-34 là dòng xe tăng uy lực trong thế chiến thứ II.
T-34 là dòng xe tăng uy lực trong thế chiến thứ II.

“Có thể họ đã thực hiện họ đã tăng cường biện pháp vào mùa đông này - bắt giữ, gây mê - và vì các nhà khoa học làm điều này nên một số người thích đùa (phun sơn graffiti lên con gấu) đã làm, anh nói với hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti.

Vào tháng 2, các quan chức ở khu vực Arkhangelsk, đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp sau khi ít nhất 52 con gấu bắc cực tràn vào một thị trấn khoảng 2.000 dân số. Họ gọi đó là cuộc xâm lược hàng loạt của những con gấu Bắc cực trong khu dân cư.

Trang tin tức TASS, báo cáo rằng các động vật đã vào văn phòng và căn hộ, đe dọa cư dân và đôi khi tấn công người qua đường.

Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế ước tính rằng có 22.000 đến 31.000 con gấu Bắc cực trên toàn thế giới, nhưng con số này ngày cảng giảm xuống do biến dổi khí hậu, khiến môi trường sống ở Bắc cực bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Khi nhiệt độ tăng lên, băng tan ở Bắc cực diễn ra nhanh hơn, khiến những con gấu bắc cực không thể săn những con hải cầu và khiến chúng tìm kiếm lên bờ, vào các khu dân cư để kiếm ăn.

Những vụ chạm trán giữa con người và gấu Bắc cực có thể diễn ra ngày càng phổ biến hơn.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement