Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Gang thép Thái Nguyên nói gì về việc cầm cố cổ phiếu TIS cho Trần Bắc Hà?

Chính sách - Hạ tầng

17/01/2019 15:35

Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên có hơn 32,1 triệu cổ phiếu đã bị Công ty Trung Dũng đem cầm cố tại BIDV để vay 252 tỷ đồng.

Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên-Tisco (TIS) vừa có giải trình liên quan đến khoản nợ xấu gần 252 tỷ đồng của Công ty Trung Dũng và hơn 32,1 triệu cổ phần TIS đã được Trung Dũng cầm cố tại BIDV.

Theo Tisco, tại thời điểm 30/9/2018, công nợ của Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Trung Dũng gần 252 tỷ đồng. Trong đó nợ gốc chỉ hơn 147.5 tỷ đồng nhưng nợ lãi phát sinh tới 104 tỷ đồng.

Công ty Trung Dũng đem 32,1 triệu cổ phiếu của Gang thép Thái Nguyên đi cầm cố cho BIDV để vay tiền.
Công ty Trung Dũng đem 32,1 triệu cổ phiếu của Gang thép Thái Nguyên đi cầm cố cho BIDV để vay tiền.

Nợ phát sinh do Công ty Trung Dũng mua thép xây dựng của TIS được thanh toán trả chậm có bảo lãnh thanh toán của Vietinbank chi nhánh Hà Nội. Như vậy, đến thời hạn thanh toán mà Công ty Trung Dũng không thanh toán cho TIS thì trách nhiệm thuộc về Vietinbank và đến nay ngân hàng này vẫn cam kết và xác nhận số nợ trên.

Căn cứ theo hợp đồng cầm cố tài sản hình thành trong tương lai ngày 17/6/2009 giữa TIS, Công ty Trung Dung và Ngân hàng BIDV chi nhánh Hà Thành thì Công ty Trung Dũng đã cầm cố 32,1 triệu cổ phiếu TIS cho ngân hàng này. Như vậy, dù Công ty Trung Dũng đang có nợ phát sinh tại TIS nhưng TIS không thể xiết nợ được.

Vào ngày 21/12/2016, TIS có công văn điều chỉnh loại chứng khoán của người sở hữu chứng khoán gửi Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam, tức số cổ phần này đã hết thời gian hạn chế chuyển nhượng theo quy định.

TIS được biết, qua các văn bản của Ngân hàng BIDV chi nhánh Hà Thành gửi cho Công ty Trung Dũng và TIS thì ngân hàng này đã thông báo về việc tổ chức bán tài sản cầm cố cổ phiếu TIS để thu hồi nợ.

Công ty Trung Dũng được thành lập ngày 31/8/2000, trụ sở chính tại số 425 Minh Khai, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Công ty đang do ông Đoàn Hồng Dũng, sinh năm 1961 làm Giám đốc.

Công ty này có ngành nghề kinh doanh chính bán buôn kim loại và quặng kim loại. Thông tin đăng ký doanh nghiệp gần nhất cho thấy công ty có vốn điều lệ 200 tỷ đồng. Trong đó, ông Dũng sở hữu 75%, còn bà Nguyễn Thị Thanh Sơn nắm 25%.

Điều này góp phần đẩy nợ xấu của TIS lên 625 tỷ đồng.
Điều này góp phần đẩy nợ xấu của TIS lên 625 tỷ đồng.

Ông Đoàn Hồng Dũng, chính là bố của ông Đoàn Mạnh Trung, Thành viên Hội đồng quản trị TIS đã bán hết 3,5 triệu cổ phiếu TIS trong thời gian từ 23/12/2016 đến 30/12/2016 để trả nợ ngân hàng.

Trước đó, như chúng tôi đã thông tin, ngày 8/1/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an (C03) đã ra quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/C03-P13 về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Ngân hàng BIDV chi nhánh Hà Thành, Công ty Trung Dũng.

C03 cũng bổ sung quyết định khởi tố bị can với cựu chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà về tội Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng, theo điều 206 Bộ luật Hình sự 2015. Ông Hà bị cáo buộc có sai phạm liên quan việc phê duyệt, cấp tín dụng cho Công ty Trung Dũng.

Cơ quan điều tra đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 cán bộ BIDV chi nhánh Hà Thành và 1 cán bộ BIDV chi nhánh Thăng Long là Ngô Duy Chính (Giám đốc BIDV chi nhánh Thăng Long), Nguyễn Xuân Giáp (Phó giám đốc chi nhánh Hà Thành), Phạm Hồng Quang (Trưởng phòng Khách hàng doanh nghiệp I, BIDV chi nhánh Hà Thành), Nguyễn Thanh Nam (cán bộ BIDV chi nhánh Hà Thành).

Các cán bộ BIDV chi nhánh Hà Thành bị khởi tố vì trách nhiệm liên quan đến các vi phạm trong việc cấp tín dụng cho Công ty TNHH thương mại và du lịch Trung Dũng. Liên quan đến vụ án này, cơ quan điều tra cũng đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Giám đốc Công ty Trung Dũng, là ông Đoàn Hồng Dũng về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

TUYẾT HƯƠNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement