Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Gần Tết, cẩn thận với nhiều chiêu lừa bán đất nền

Đất được ngân hàng thanh lý, đất bán cắt lỗ cuối năm… đang là chiêu bài được nhiều sale bất động sản áp dụng để “bẫy” khách hàng.

Đủ chiêu lừa

Chia sẻ với PV, anh N.T.H (quận 3) cho biết, mới đây, trên đường đi làm, anh nhận được tờ rơi của một số người phát dạo. Trong đó cho biết, đang có một số lô đất của ngân hàng thanh lý cuối năm với giá rẻ, chỉ khoảng hơn 400 triệu đồng cho 1 mảnh đất 5x17m.

Thấy quảng cáo khu đất này nằm ở phía Tây TP, mức giá tương đối rẻ nên anh H đã gọi điện đến cho số điện thoại ở trên tờ rơi, để nếu phù hợp thì có thể mua để dành hoặc đầu tư.

Thế nhưng, gọi rồi mới biết, tất cả cũng chỉ là quảng cáo.

Theo anh H, ban đầu, khi anh gọi điện đến số điện thoại trong tờ rơi, phía đầu dây bên kia cho biết, mình đang có 1 số lô đất được ngân hàng Sacombank bán thanh lý trong dịp cuối năm. Nếu khách có nhu cầu mua, chỉ cần đặt cọc trước 50 triệu, 7 ngày sau sẽ ký hợp đồng mua bán và đóng tiền theo tiến độ trong vòng 12 tháng. Sau khi đóng được 95% hợp đồng, công ty sẽ tiến hành làm thủ tục cấp sổ đỏ cho mảnh đất anh mua.

Dù quảng cáo là ngân hàng thanh lý tài sản, nhưng thực tế đây chỉ là chiêu lừa bán đất nền của một số công ty môi giới.
Dù quảng cáo là ngân hàng thanh lý tài sản, nhưng thực tế đây chỉ là chiêu lừa bán đất nền của một số công ty môi giới.

“Lúc này, tôi thấy lạ rồi, vì đã là đất ngân hàng thanh lý thì sao lại cần phải chờ 12 tháng mới làm được sổ. Khi đề nghị đóng luôn tiền 1 lần để nhận sổ ngay thì người này từ chối với lý do chính sách của công ty. Biết là gặp phải nhân viên sale bán đất dự án nên thôi, tôi bỏ luôn, may mà tỉnh táo chứ không lại bị lừa”, anh Huy chia sẻ.

Trong khi đó, chị B.T.T (quận 6) lại gặp một tình huống “dở khóc dở cười” hơn.

Chị T cho biết, cách đây 2 tuần, chị nhận được quảng cáo về việc mở bán đất dự án ở khu vực giáp ranh quận 2 với giá tương đối rẻ, chỉ từ 109 triệu đồng/lô đất 5x20m nên rất hào hứng đi xem.

“Tôi gọi cho số điện thoại trên tờ rơi, vừa hỏi được 1, 2 câu thì người này cho biết, đây là dự án được công ty mở bán đợt đầu nên có chính sách rất tốt, giá cả cũng tương đối rẻ và nói rằng nếu tôi muốn mua thì sáng thứ 7 tập trung tại Vincom Thủ Đức để đi thực tế”, chị T nhớ lại.

Đúng hẹn sáng thứ 7, khi chị đến nơi thì thấy có cả hàng trăm người đang đi coi đất giống như mình.

8h30 sáng, 4 chiếc xe 45 chỗ xuất phát để đưa khách hàng cùng nhân viên công ty đi thực tế. Tuy nhiên, thay vì chở đi xem đất ở quận 2 như đã quảng cáo, xe lại chạy thẳng về hướng Vũng Tàu.

“Thấy xe chạy lâu quá, nhiều người mới thắc mắc sao bảo dự án ở quận 2 mà chạy đi đâu thế thì các nhân viên này cho biết, hôm nay công ty sắp xếp để đi xem dự án ở Vũng Tàu trước, còn đất ở quận 2 thì phải chờ đến … tuần sau. Đã lỡ lên xe, nên tôi và nhiều khách hàng đành chấp nhận đi tới dự án, dù trong lòng đã nghĩ sẽ chẳng thể mua bán gì do không đúng với nhu cầu”, chị T nói.

Sau 2 tiếng chạy xe, cuối cùng đã đoàn đã đến được dự án. Gần như ngay lập tức, các nhân viên môi giới “lùa” khách hàng vào một hội trường nhỏ gần đó, được mở nhạc sập xình để tham dự lễ mở bán.

“Tôi thấy ầm ĩ quá, với lại không có nhu cầu mua nên đã đi ra một góc khác nghỉ ngơi, chờ đợi bọn họ mở bán xong rồi sẽ đi về. Ai ngờ đâu được 1 lúc thì có cậu môi giới, dắt theo vài khách hàng nữa ra ngay chỗ tôi để tư vấn”, chị T nói.

Theo chị T, không chỉ quảng cáo sai về vị trí dự án, mà ngay cả giá bán cũng đã được các nhân viên này “bày trò”.

Cụ thể, giá bán thực tế của từng nền đất ở đây cao gần gấp 3 lần so với giá bán quảng cáo trên tờ rơi, vào khoảng 400 triệu/nền chưa chiết khấu.

Khi chị đem thắc mắc này hỏi nhân viên tư vấn, thì người này cho biết, giá trên tờ rơi chỉ là 30% giá trị sản phẩm, được quảng cáo để thu hút khách hàng.

Nhân viên này cũng không ngừng quảng cáo về những tiện ích, khả năng sinh lời của dự án. Đồng thời, một vài khách ngồi bên cạnh cũng gật gù khẳng định việc mình mới mua vài lô đất cách đây mấy km, đã bán lại và lời khá nhiều khiến chị T phân tâm.

Nhiều khu đất tại Đồng Nai, Bình Dương được các công ty môi giới
Nhiều khu đất tại Đồng Nai, Bình Dương được các công ty môi giới "phù phép" thành đất TP và chào bán với giá rẻ.

“Sau một lúc ngồi nghe họ nói, chẳng biết sao tôi lại nảy ra ý định muốn mua. Thế là vội vàng gọi điện về cho ông xã để xin ý kiến. Ai dè, vừa đi ra chỗ vắng để nghe điện thoại, một người dân sống ở khu vực này kéo tôi lại và cho biết, dự án này đã bị treo từ hơn 10 năm nay, vài tuần trở lại đây, mới thấy công ty này xuống đây mở bán, cẩn thận kẻo bị lừa”.

Đến lúc này, mọi dự định mua đất đầu tư của chị T đều tan biến hết.

Khách hàng cần tỉnh táo

Trao đổi với PV, lãnh đạo 1 ngân hàng cho biết, việc thanh lý tài sản của các ngân hàng thường được đăng tải công khai, rộng rãi trên website và các phương tiện truyền thông chứ không phải dựa trên các tờ rơi xuất hiện trên thị trường.

Do đó, các thông tin quảng cáo nói trên, hầu hết đều là giả mạo, được các nhân viên môi giới sử dụng để đánh vào tâm lý của người mua.

“Tất cả tài sản mà ngân hàng thẩm định cho vay đều có hồ sơ pháp lý đầy đủ, bởi quy định của ngành tài chính đòi hỏi mọi thủ tục phải chặt chẽ, minh bạch. Do đó, việc nói rằng mua đất mà phải chờ sổ đỏ là hoàn toàn không đúng. Nếu khách hàng mua mà không tỉnh táo, rất dễ bị lừa. Khi đó, khách hàng bị mất tiền, còn thương hiệu của chúng tôi cũng bị ảnh hưởng”, vị này cho biết.

Anh Lê Văn Minh, một nhà đầu tư bất động sản cho biết, “chiêu bài” quảng cáo đất giá rẻ, chỉ bằng khoảng 30% giá trị thực của lô đất hiện nay không mới và đã được sử dụng trong vài năm trở lại đây. Điều này, xuất phát từ tâm lý ham rẻ của khách hàng.

Khi thấy có sản phẩm giá rẻ, nhiều người dù trước đó không có nhu cầu, nhưng vẫn muốn đi xem bởi nghĩ rằng có thể kiếm được khoản tiền lớn nếu đầu tư vào đây. Đây là bước đầu tiên, để kéo khách hàng đến với dự án. Đến khi biết được giá trị thực của sản phẩm, nhiều người sẽ không đồng ý mua, nhưng cũng có không ít khách hàng vì nghe lời quảng cáo của sale, hay những câu tâng bốc của “chim mồi” mà sẵn sàng bỏ tiền ra ký hợp động, đến khi nhận ra thì đã muộn.

Anh Minh cho biết thêm, một chiêu bài được rất nhiều công ty môi giới sử dụng, đó là áp dụng phương thức chiết khấu cao.

“Một mảnh đất được đưa ra giá 700 triệu. Nhưng trong buổi lễ mở bán, công ty thông báo cho khách hàng nếu đặt cọc mua ngay hôm nay sẽ được chiết khấu 10%. Đến khi tư vấn, sale lại rỉ tai khách hàng là mình đang có thêm vài suất chiết khấu 10% nữa. Nhiều người không có kinh nghiệm, chỉ nghĩ rằng mình mua ngay lúc này thì đã lời được 20% giá trị sản phẩm, tương đương hơn cả trăm triệu đồng nên cứ thế xuống tiền. Họ đâu biết rằng, giá trị thực của lô đất chỉ khoảng 400 – 500 triệu, được môi giới nâng khống lên và hạ xuống để đánh vào lòng tham của khách hàng”, anh Minh chia sẻ.

Do đó, theo anh Minh, khi có nhu cầu mua đất nền, nếu thấy mức giá quảng cáo quá rẻ, khách hàng nên tìm hiểu thông tin thật kỹ trước khi đi thực tế để tránh tốn thời gian, công sức vô ích.

“Hiện nay, đất ở TP gần như không có mức giá 400 – 500 triệu/nền, chỉ trừ những huyện ngoại thành xa xôi. Nên những dự án nào quảng cáo mức giá đó mà ở TP thì đều là quảng cáo láo. Khách hàng đi mua đất cũng nên tỉnh táo, đừng vì hiệu ứng đám đông mà vội vàng xuống tiền mua ngay. Hãy cứ từ từ, tìm hiểu thêm thông tin dự án, chủ đầu tư, đơn vị môi giới… Thậm chí, nếu có thời gian và kinh nghiệm, có thể đi khảo sát những khu vực lân cận xem mức giá đó cao hay thấp, có phù hợp để đầu tư hay không. Nếu thấy phù hợp, thì quay lại mua, bởi 1 dự án, không bao giờ có thể bán hết sản phẩm chỉ trong 1, 2 lần mở bán”, anh Huy đúc kết.

MINH NGHĨA
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement