Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Gần 6.000 khách hàng của Uber bị tài xế tấn công tình dục

Vĩ mô

06/12/2019 11:47

Theo báo cáo của Uber, trong số 5.981 vụ tấn công tình dục từ năm 2017 đến 2018, có tới 464 vụ hiếp dâm, còn lại ở các mức độ khác nhau.

Trong báo cáo mới, lần đầu tiên Uber nêu chi tiết số lượng khiếu nại lạm dụng tình dục tới công ty trong năm 2017 và 2018.  Tổng cộng, Uber đã nhận được 5.981 báo cáo về lạm dụng tình dục từ năm 2017 đến 2018.

Theo báo cáo, các tài xế không phải luôn là kẻ bị cáo buộc tấn công. Công ty cho biết các tài xế là bên bị buộc tội trong 45% đơn trình báo.

Trong số 5.981 vụ tấn công tình dục, Uber cho biết có khoảng 464 vụ hiếp dâm và số còn lại ở các mức độ tấn công khác nhau. Uber cho biết ngay cả các tài xế cũng là nạn nhân, đa số các trường hợp bị sờ mó và cưỡng hôn. Tuy nhiên con số thực tế có thể cao hơn nhiều, do có các trường hợp không được báo cáo.

Uber bị cáo buộc che dấu các vụ tài xế tấn công tình dục khách hàng từ năm 2015.
Uber bị cáo buộc che dấu các vụ tài xế tấn công tình dục khách hàng từ năm 2015.

Báo cáo đáng chú ý về phạm vi và chi tiết này được phát hành trong thời kỳ khó khăn của Uber, khi hãng bị kiểm tra gắt gao trong bối cảnh hàng loạt vụ kiện từ các khách hàng cho rằng họ bị tài xế tấn công tình dục.

Báo cáo cho thấy khoảng 92% nạn nhân bị cưỡng hiếp là khác hàng và khoảng 7% nạn nhân là tài xế. Phụ nữ chiếm 89% nạn nhân, nam giới chiếm khoảng 8% nạn nhân. Dưới 1% còn lại thuộc giới tính thứ 3.

Báo cáo 84 trang mới chứa dữ liệu mà Uber có từ năm 2017 và 2018 và bao gồm các báo cáo sự cố được giải quyết trước ngày 31/10/2019.

Uber lần đầu tiên cam kết công bố báo cáo gần một năm trước để đáp lại cuộc điều tra của CNN cho thấy ít nhất 103 tài xế Uber tại Mỹ đã bị buộc tội tấn công tình dục hoặc lạm dụng hành khách của họ trong bốn năm trước. Các tài xế đã bị bắt, bị cảnh sát truy nã, hoặc đã được nêu tên trong vụ kiện dân sự liên quan đến vụ việc. 

Uber đã công bố các biện pháp an toàn gia tăng trong năm 2018, bao gồm hợp tác với RapidSOS, một công ty gửi địa điểm của người lái và thông tin liên quan đến cơ quan cảnh sát địa phương khi người lái sử dụng nút khẩn cấp trong ứng dụng Uber.

Uber cũng sửa đổi chính sách kiểm tra lý lịch của mình để tiến hành kiểm tra hàng năm đối với các tài xế. Uber cuối cùng tuyên bố sẽ loại bỏ một chính sách trước đây buộc các cá nhân có khiếu nại tấn công tình dục phải phân xử và khiến họ ký các thỏa thuận không tiết lộ thông tin.

Uber và đối thủ cạnh tranh Lyft đã phải đối mặt với nhiều cáo buộc pháp lý liên quan đến các vấn đề an toàn trên toàn quốc. Sự thiếu minh bạch về số lượng các vụ việc liên quan đến các tài xế đã là một điểm nhấn trong các vụ kiện chống lại công ty. Lyft cũng cho biết họ sẽ phát hành một báo cáo an toàn vào cuối năm nay.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement