27/09/2023 09:22
Gần 500 thương hiệu smartphone phải rút khỏi thị trường kể từ năm 2017
Chuyên trang công nghệ The Information dẫn báo cáo mới nhất của hãng nghiên cứu Counterpoint cho thấy, ở thời kỳ đỉnh cao năm 2017, thị trường smartphone toàn cầu chứng kiến hơn 700 thương hiệu cạnh tranh, đạt tổng doanh số bán hàng lên tới hơn 1,5 tỷ chiếc.
Tuy nhiên, cho đến năm 2023, số lượng thương hiệu trong ngành đang hoạt động (có ghi nhận doanh số bán hàng) đã giảm 1/3, xuống còn khoảng 250 thương hiệu, theo Công cụ theo dõi doanh số bán hàng mẫu thiết bị cầm tay toàn cầu của Counterpoint, cơ quan đã theo dõi doanh số bán hàng của các thương hiệu này trên hơn 70 các nước trọng điểm.
"Chất lượng thiết bị ngày càng được cải thiện, chu kỳ thay thế smartphone được kéo dài hơn, những trở ngại về kinh tế, tắc nghẽn chuỗi cung ứng và những chuyển đổi lớn từ công nghệ 4G sang 5G đã làm giảm bớt số thương hiệu smartphone trên toàn cầu", nghiên cứu của Counterpoint Research cho biết.
"Không phải thương hiệu smartphone nào cũng có đủ sức để bám trụ và cạnh tranh trên thị trường smartphone đầy khắc nghiệt. Những thương hiệu smartphone yếu, ít được biết đến bị biến mất khỏi thị trường là điều không thể tránh khỏi", Counterpoint Research cho biết thêm.
Sự sụt giảm của thương hiệu địa phương
Báo cáo cũng cho biết những thương hiệu smartphone địa phương cung cấp những mẫu sản phẩm giá rẻ, dễ tiếp cận cho người dùng tại những quốc gia đang phát triển đã từng có thời điểm kinh doanh rất tốt.
Nhưng khi đại dịch bùng lên trên toàn cầu, những thương hiệu nhỏ này chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do gặp tình trạng thiếu linh kiện, không đủ nguồn vốn để duy trì hoạt động trong giai đoạn đại dịch… khiến nhiều hãng smartphone địa phương bị phá sản hoặc rời khỏi thị trường di động.
Thời gian qua, doanh số bán hàng của các thương hiệu địa phương đã giảm mạnh. 9 tháng đầu năm 2023, tổng doanh số của các thương hiệu smartphone này chỉ hoạt động tại thị trường địa phương của họ chỉ đạt khoảng 100.000 chiếc, cho thấy sự sụt giảm về quy mô và sức hút.
Nhóm thương hiệu smartphone nội địa chỉ tập trung vào tệp khách hàng tìm kiếm các sản phẩm giá rẻ tại những khu vực có thị trường phân tán như châu Á – Thái Bình Dương, châu Mỹ Latinh, Trung Đông và châu Phi.
Các thương hiệu tụt hậu trong nỗ lực R&D và tiếp thị
Giới chuyên gia nhận định, trong bối cảnh ngành công nghiệp điện thoại ngày càng phát triển nhanh chóng, các thương hiệu nhỏ đã phải "vật lộn" để theo kịp các thương hiệu lớn trên nhiều khía cạnh.
Trong khi các thương hiệu lớn tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D), đào tạo và nâng cao năng lực nhân công thì các thương hiệu nhỏ chủ yếu phụ thuộc vào ODM (nhà sản xuất thiết kế gốc) để phân phối.
Bên cạnh đó, các sự kiện tiếp thị và quảng cáo lớn, cũng như việc hợp tác với các đại sứ thương hiệu tên tuổi là điều thường các thương hiệu lớn thường làm.
Tuy nhiên, hầu hết thương hiệu nhỏ đều thiếu nguồn lực cho hoạt động tiếp thị cũng như hoạt động R&D để tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm của mình.
Hơn nữa, sự trỗi dậy của các thương hiệu smartphone của Trung Quốc như Huawei, Xiaomi, Oppo và Vivo là một trở ngại lớn cho các thương hiệu nhỏ khi họ giới thiệu những chiếc điện thoại thông minh tốt hơn đáng kể với mức giá hấp dẫn, mang lại cho khách hàng những giá trị tốt hơn so với số tiền họ bỏ ra.
Do đó, các chuyên gia khuyến nghị các thương hiệu nhỏ cần đầu tư vào R&D để tạo sự khác biệt, xây dựng một chiến lược tiếp thị bền vững và xác định phân khúc khách hàng riêng. Minh chứng như các hãng điện thoại Sonim, DORO và Fairphone vẫn có thể tồn tại bằng cách tập trung vào phát triển sản phẩm với mức giá cao.
Một số tệp khách hàng và định hướng riêng mà các thương hiệu smartphone nhỏ thường nhắm tới có thể bao gồm thiết bị dành riêng cho người già và trẻ em, các thiết bị smartphone đề cao sự chắc chắn, thiết bị tập trung vào tối giản kỹ thuật số...
Counterpoint Research đưa ra một số lý do đứng sau xu hướng này trong 7 năm qua. Dịch bệnh cùng với sự thiếu hụt linh kiện bắt đầu từ năm 2020 gây tác động mạnh mẽ, trong khi kinh tế toàn cầu giảm mạnh sau cuộc chiến Nga – Ukraina vào năm 2022 khiến nhiều công ty nhỏ không chịu nổi nhiệt.
Những thương hiệu smartphone địa phương còn phải đối mặc với nhiều thách thức khác dẫn đến rút lui. Chẳng hạn, người dùng lười nâng cấp điện thoại hơn, thiết bị giá rẻ ngày càng cải thiện chất lượng, người dùng dịch chuyển từ mạng 4G sang 5G, những "ông lớn" chiếm nhiều thị phần hơn.
Một yếu tố khác là smartphone tân trang (refurbished). Doanh số hàng refurbished tăng trưởng 14% trong năm 2021 so với mức 5% của hàng mới. Khác biệt càng rõ rệt hơn trong năm 2022 với tỷ lệ tương ứng là 5% và -12%.
Nằm trong số các thương hiệu smartphone gây nuối tiếc nhất khi biến mất chính là LG. Sau 6 năm thua lỗ gần 4,5 tỷ USD, LG buộc phải đóng cửa bộ phận smartphone của mình vào hai năm trước bất chấp việc công ty sở hữu không ít thiết bị sáng tạo.
(Nguồn: DTrends/Counterpoint Research)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement