Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Gã khổng lồ Samsung rời đi, "thành phố ma" ở lại Trung Quốc

Vĩ mô

12/12/2019 20:35

Tháng 10/2019, hãng điện tử khổng lồ Samsung của Hàn Quốc đóng cửa nhà máy sản xuất smartphone tại Trung Quốc, các doanh nghiệp ở đây lao đao vì mất khách.

Hàng loạt cơ sở kinh doanh phá sản

Theo tờ South China Morning Post, sự ra đi của gã khổng lồ Hàn Quốc gây xáo trộn lớn tại thành phố Huệ Châu, được biết đến là trung tâm của ngành sản xuất Trung Quốc.

Li Bing, sở hữu một nhà hàng nhỏ tại Huệ Châu, hiện vẫn còn hình dung được cảnh sôi động và nhộn nhịp khi khách hàng từ nhà máy Samsung gần đó đổ tới tiệm ăn của mình. Nhưng giờ đây, nhà hàng của bà chỉ còn bàn ghế trống. Đây là cảnh tượng quen thuộc của nhiều hàng quán khác quanh khu tổ hợp Jinxinda, nằm ở trung tâm tỉnh Quảng Đông, suốt hai tháng qua. 

Ít nhất 60% cơ sở kinh doanh quanh khu tổ hợp Jinxinda đã đóng cửa sau khi Samsung rời đi. Ảnh: SCMP.
Ít nhất 60% cơ sở kinh doanh quanh khu tổ hợp Jinxinda đã đóng cửa sau khi Samsung rời đi. Ảnh: SCMP.

Suốt gần ba thập kỷ trước đó, nhà hàng của bà Li cũng như các cơ sở kinh doanh quanh Jinxinda được hưởng lợi từ hàng nghìn người lao động làm việc cho cơ sở sản xuất rộng hơn 120.000 m2 của Samsung.

"Trước khi nhà máy Samsung chuyển đi, doanh thu của chúng tôi có thể đạt 60.000 nhân dân tệ (8.500 USD) hoặc 70.000 nhân dân tệ (9.900 USD) một tháng, hầu hết khách là nhân viên và nhà cung cấp của Samsung, nhưng giờ chúng tôi chỉ có thể kiếm được vài trăm nhân dân tệ mỗi ngày, chỉ hai hoặc ba bàn một đêm", Li nói.

Nhiều nhân viên cho biết họ bị buộc rời đi. Họ nhận được điện thoại thông minh và đồng hồ mới nhất như một phần của gói bồi thường.

Không có nhà sản xuất mới nào có ý định thế chỗ. Ít nhất 60% doanh nghiệp gần đó đã đóng cửa. Nhiều doanh nghiệp khác sẽ tiếp bước trong những tuần tới nếu tình hình không thay đổi.

Các nhà máy hoạt động cầm chừng

Nhà máy tại Huệ Châu của Samsung mở cửa vào tháng 8/1992 - Ảnh: SCMP.
Nhà máy tại Huệ Châu của Samsung mở cửa vào tháng 8/1992 - Ảnh: SCMP.

"Samsung là doanh nghiệp sản xuất hàng đầu thế giới. Nhà máy Huệ Châu của họ đã xây dựng toàn bộ hệ sinh thái chuỗi cung ứng ở Quảng Đông và các tỉnh lân cận trong 20 năm qua", Liu Kaiming, lãnh đạo Viện Quan sát Đương đại, cơ quan giám sát điều kiện làm việc của hàng trăm nhà máy ở Trung Quốc, cho biết.

"Ít nhất 100 nhà máy tại Quảng Đông sẽ phải đóng cửa. Họ không thể hoạt động nếu không có nhà máy ở Huệ Châu của Samsung, chưa tính các cửa hàng và nhà hàng nhỏ quanh khu vực". 

Ảnh hưởng của việc Samsung đóng cửa cũng lan tới tận Changan, thành phố Đông Quan, cách Huệ Châu khoảng 100 km về phía tây. Tại đây, hàng nghìn lao động nhập cư và giám đốc của một nhà máy từng thuộc sở hữu của công ty robot hàng đầu Trung Quốc Janus Intelligent Group, chịu ảnh hưởng nặng nề khi không còn đơn hàng. Một số người được yêu cầu nghỉ ba tháng, trong khi một số khác thì chỉ làm việc một hoặc hai ngày mỗi tuần. Samsung là khách hàng lớn nhất của công ty này từ cuối những năm 2000. 

Năm ngoái, Janus báo cáo mức giảm 14,25% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương 2,86 tỷ nhân dân tệ (405 triệu USD) lỗ ròng, do thâm hụt rất lớn khi Samsung tạm dừng các đơn đặt hàng từ quý IV năm 2018.

Vào tháng 9, Janus đã bán phần lớn vốn chủ sở hữu trong nhà máy Đông Quản cho Firstar Panel Technology. Vào ngày làm việc đầu tiên của tháng 12, nhiều công nhân ngồi đờ đẫn gần nhà máy.

"Chúng tôi mới đi làm được bốn tiếng sáng nay và sau đó được bảo là được nghỉ cả ngày và không cần phải làm việc. Các quản lý cho biết không có đủ nguyên liệu sản xuất", một nữ công nhân từ tỉnh Tứ Xuyên cho biết.

Gã khổng lồ rời đi, "thành phố ma" ở lại

Trở lại Huệ Châu, chính quyền địa phương vẫn chưa xác nhận kế hoạch tiếp theo cho cơ sở sản xuất bỏ trống mà Samsung để lại, còn người dân thì mong ngóng sẽ sớm có một công ty thay thế. 

"Chi tiêu tiêu dùng ở đây ngày càng trở nên tồi tệ và đang chết dần", Li Hua, chủ một cửa hàng tiện lợi, cho biết. "Doanh thu của chúng tôi đã giảm ít nhất 80% so với hồi tháng 8. Từ tháng 9, lượng lớn công nhân (của Samsung) bắt đầu rời đi".

"Tất cả các cơ sở kinh doanh ở đây - hiệu thuốc, siêu thị, nhà hàng, quán cafe intenet, nhà trọ... đều sống dựa vào tiêu dùng của nhân viên và công nhân Samsung", Liu cho biết. 

Cho đến khi đóng cửa vào tháng 10, tổ hợp Samsung ở Huệ Châu là nhà máy điện thoại thông minh cuối cùng của công ty Hàn Quốc tại Trung Quốc. Đồ họa: SCMP.
Cho đến khi đóng cửa vào tháng 10, tổ hợp Samsung ở Huệ Châu là nhà máy điện thoại thông minh cuối cùng của công ty Hàn Quốc tại Trung Quốc. Đồ họa: SCMP.

"Tại khu tổ hợp Jinxinda, có khoảng 100 tòa nhà chung cư, từ 6-7 tầng, rộng khoảng 1.000 m2; chủ yếu được thuê bởi công nhân của Samsung", Huang Fumin, quản lý bán hàng tại hãng môi giới bất động sản Huizhou Star, cho biết. "Ngay sau khi nhà máy Samsung đóng cửa, giá nhà đã giảm từ 4,8 triệu Nhân dân tệ (680.000 USD) xuống 3,8 triệu Nhân dân tệ (540.000 USD) nhưng không có người nào quan tâm cả".

Trước đây, các tòa nhà dân cư này có rất nhiều công nhân của Samsung và các nhà máy cung cấp gần đó. Dù muộn thế nào, những người lao động trẻ đến và đi, ăn tối tại nhà hàng và chơi các game trực tuyến trong các quán bar internet. Bây giờ nó trông giống như một thị trấn ma vào ban đêm vì hầu hết ngôi nhà đều trống không", Fumin nói.

Vào thời hoàng kim năm 2011, với doanh số điện thoại thông minh Samsung đứng số 1 thế giới, hai nhà máy của họ ở Huệ Châu và Thiên Tân đã sản xuất và xuất khẩu lần lượt 70,14 triệu và 55,64 triệu điện thoại di động.

Theo dữ liệu hải quan Huệ Châu, vào tháng 10, tháng đầu tiên sau khi nhà máy Samsung đóng cửa vào ngày 3/10, xuất khẩu từ các doanh nghiệp thành phố đã giảm xuống còn 14 tỷ nhân dân tệ (2 tỷ USD), giảm 27% so với cùng kỳ năm ngoái.

"Chúng tôi hy vọng chính quyền địa phương có thể mang đến một nhà máy với 2.000 đến 3.000 công nhân càng sớm càng tốt. Chỉ khi có công nhân, chúng tôi mới có thể kinh doanh để hỗ trợ sinh kế của người dân địa phương", Li nói.

Cho đến khi tìm ra giải pháp, các doanh nghiệp địa phương đang chết dần và sẽ buộc phải đóng cửa khi không thể cầm cự được nữa. 

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement