Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Gã khổng lồ bất động sản Trung Quốc ngập trong nợ nần, đang tìm cách huy động 1,09 tỷ USD trả nợ

Kinh tế thế giới

18/10/2020 21:31

Tập đoàn Evergrande của Trung Quốc, đang tìm cách huy động 1,09 tỷ USD trong đợt phát hành cổ phiếu để trả nợ.

Evergrande được xem là “con nợ” khu vực tư nhân lớn nhất châu Á. Tập đoàn này có khoản nợ lên đến 125 tỷ USD, và gần một nửa trong khoản nợ này sẽ phải trả vào tháng 6 tới. 

Trong những tháng gần đây, Evergrande đang đau đầu với việc cắt giảm gánh nặng nợ, cùng với đó là sự lo lắng về kỳ hạn trả nợ đã đến, khiến cổ phiếu niêm yết của công ty tại Hong Kong bị ảnh hưởng không nhỏ.

Theo các điều khoản giao dịch được Nikkei Asia đưa tin, các chủ ngân hàng của Evergrande hiện đang đăng ký người mua 490 triệu cổ phiếu với giá từ 16,50 - 17,20 USD Hong Kong, giảm 14,7% so với giá đóng cửa là 19,34 USD Hong Kong hôm 12/10.

Trong khi đó, thị trường chứng khoán của Hong Kong đã đóng cửa vào 13/10, vì một cơn bão khiến phần lớn thành phố đóng cửa.

Theo điều khoản, công ty dự định sử dụng số tiền thu được để tái cấp vốn cho khoản nợ hiện có.

 Tỷ phú Hứa Gia Ấn , ông chủ của công ty bất động sản Evergrande. Ảnh: China daily.
Tỷ phú Hứa Gia Ấn, ông chủ của công ty bất động sản Evergrande. Ảnh: China daily.

Trước đó, Evergrande đã huy động được 7,89 tỷ USD Hong Kong vào tháng 6, với mức giảm 4,8% so với giá giao dịch cổ phiếu của họ khi đó.

Sau khi đạt mức cao nhất trong 15 tháng vào tháng 7, cổ phiếu của Evergrande bắt đầu sụt giảm và mất một nửa giá trị vào ngày 25/9. Một tuần sau đó, công ty lên tiếng rằng, họ đã đạt được thỏa thuận cán mốc hơn 86,3 tỷ CNY trái phiếu chuyển đổi và vượt qua thời hạn trả nợ vào tháng 1. Sau tuyên bố này cổ phiếu của Evergrande mới dần phục hồi.

Tuy nhiên, Evergrande đã không đạt mục tiêu vay 150 tỷ CNY (khoảng 22,3 tỷ USD) trong một năm. Tổng nợ của công ty này đã tăng 4% từ ngày 31/12 lên 835,5 tỷ CNY vào ngày 30/6.

Tháng trước, Evergrande cho biết số dư tiền mặt tính đến ngày 30/6 là 204,6 tỷ CNY, mang lại cho công ty "nguồn vốn lưu động dồi dào". Công ty đã giảm giá tới 30% cho các tài sản của mình để đạt được doanh thu 800 tỷ CNY trong năm nay. Do đó, trong 8 tháng đầu năm, doanh thu của Evergrande đã tăng 22% lên 450,6 tỷ CNY.

Tập đoàn này cũng đang tìm cách niêm yết nhiều tài sản hơn trên thị trường chứng khoán. Các nguồn tin cho biết, Evergrande đã nhận được sự chấp thuận của Sở giao dịch chứng khoán Hong Kong để tách đơn vị quản lý tài sản của mình, đơn vị này có thể mang lại tới 2 tỷ USD. 

Đồng thời, đơn vị xe điện niêm yết tại Hong Kong của công ty cũng đã công bố kế hoạch gây quỹ, thông qua việc niêm yết trên Thị trường STAR của Thượng Hải.

Các khoản vay của China Evergrande có thể gây ra những gợn sóng trong hệ thống tài chính của Trung Quốc. Ảnh: Investing
Các khoản vay của China Evergrande có thể gây ra những gợn sóng trong hệ thống tài chính của Trung Quốc. Ảnh: Investing

Theo một thỏa thuận đang chờ xử lý từ năm 2016, tập đoàn có kế hoạch sáp nhập Hengda Real Estate của mình vào một công ty nhà nước được niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Thâm Quyến. Theo thỏa thuận với các nhà đầu tư, Evergrande phải hoàn trả lại 130 tỷ CNY nếu công ty này không xin được giấy phép niêm yết cửa sau.

Tuy nhiên, thỏa thuận tháng trước đã loại bỏ thời hạn còn tồn đọng đó. Nhưng khoảng 70% số nợ của Evergrande sẽ vẫn đáo hạn vào giữa năm 2022.

Nhiều người cho rằng, các khoản vay của Evergrande có thể tạo ra những gợn sóng trong toàn bộ hệ thống tài chính trị giá 40.000 tỷ USD của Trung Quốc. Đồng thời, họ lo lắng về khả năng vỡ nợ chéo đối với các khoản vay từ các ngân hàng và quỹ tín thác.

Trước đây, các nhà chức trách Trung Quốc đã hỗ trợ các doanh nghiệp lớn vì lợi ích ổn định tài chính. Tuy nhiên, họ đã thay đổi chiến lược trong hai năm qua để tăng cường kỷ luật tài chính, bỏ qua một số công ty đã vỡ nợ cả trái phiếu trong nước và nước ngoài.

Hiện tại, Credit Suisse (Thụy Sỹ), Bank of America, Huatai International và UBS đang thu xếp việc phát hành cổ phiếu của Evergrande.

NHẬT SANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement