Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

FRT lạc quan thái quá hay thổi giá cổ phiếu?

Chứng khoán

30/03/2019 10:15

FRT đặt mục tiêu tăng lợi nhuận 20% so với năm 2018 nhưng VCSC đánh giá chỉ tăng 6%, nhà thuốc Long Châu cũng chỉ góp 24% doanh thu thay vì 40%.

Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FRT) đề ra mục tiêu lợi nhuận sau thuế đầy tham vọng cho năm 2019 ở mức 418 tỷ đồng, tăng 20% so với năm 2018, hỗ trợ bởi các chương trình bán hàng mới và cải thiện trong biên lợi nhuận mảng điện thoại di động nhờ nhập khẩu trực tiếp ngành hàng phụ kiện.

Dự phóng các chỉ số tài chính của FRT mà VCSC lập.
Dự phóng các chỉ số tài chính của FRT mà VCSC lập.

Tuy nhiên, Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt-VCSC dự báo lợi nhuận sau thuế 2019 sẽ đạt tăng trưởng 6% vì VCSC có thái độ thận trọng hơn so với ban lãnh đạo đối với biên lợi nhuận gộp của iPhone và doanh số phụ kiện.

FRT dự kiến sẽ trả cổ tức bằng tiền mặt 1.000 đồng/cổ phiếu (lợi suất cổ tức 2,1%) cho năm 2018 và phát hành cổ phiếu thưởng tỷ lệ 100:15, có nghĩa cổ đông nắm giữ 100 cổ phiếu được thưởng 15 cổ phiếu mới trong quý II và III năm 2019.

Cổ tức bằng tiền mặt cho năm 2019 dự kiến là 1.000 đồng/cổ phiếu, sau đợt phát hành cổ phiếu thưởng nói trên, tương đương 1.150VND/cổ phiếu (lợi suất cổ tức 2,4%) trên cơ sở số lượng cổ phiếu hiện nay.

Cũng trong quý II và III năm 2019, FRT sẽ phát hành cổ phiếu ESOP tương đương 1% lượng cổ phiếu lưu hành hiện nay. Giá mua là 10.000 đồng/cổ phiếu, thời gian hạn chế chuyển nhượng là 2 năm, với 50% được phép giao dịch sau mỗi năm. Chính sách ESOP năm 2019 không thay đổi so với năm 2018.

VCSC đánh giá, FRT sẽ có nhiều biện pháp mới để thúc đẩy tăng trưởng mảng điện thoại di động. Lãnh đạo FRT cho biết, các trụ cột thúc đẩy tăng trưởng doanh thu năm 2019 bao gồm mở rộng chuỗi cửa hàng, F.Friends (chương trình cho vay tiêu dùng của chính FRT) và chương trình trợ giá nhà mạng, bán hàng online, đẩy mạnh kinh doanh phụ kiện và thẻ sim để tăng lượng khách vào cửa hàng.

Trong khi đó, trong bối cảnh biên lợi nhuận gộp từ iPhone dự báo sẽ giảm nên trụ cột thúc đẩy tăng trưởng năm 2019 sẽ là mảng phụ kiện. FRT đã bắt đầu nhập phụ kiện trực tiếp từ các nhà sản xuất ở Trung Quốc từ tháng 1/2019, qua đó đa dạng hóa các mặt hàng phụ kiện kinh doanh và giảm giá bán khoảng 20% trong khi vẫn tăng được biên lợi nhuận.

Công ty đề ra mục tiêu doanh thu từ phụ kiện năm 2019 sẽ tăng mạnh 65% và biên lợi nhuận gộp mảng này sẽ tăng mạnh 10 điểm % lên 50%.

Chuỗi nhà thuốc Long Châu đang có tiến triển khả quan. Chuỗi nhà thuốc này năm 2018 đạt doanh thu 383 tỷ đồng, tăng mạnh 91% so với năm 2017 nhờ số lượng nhà thuốc tăng lên 22 nhà thuốc so với 6 nhà thuốc vào cuối năm 2017.

VCSC ước tính trung bình mỗi tháng, mỗi cửa hàng đạt doanh thu khoảng 2 tỷ đồng. Công ty cho biết doanh thu từ mỗi cửa hàng Long Châu cao hơn nhiều so với các chuỗi đối thủ nhờ uy tín lớn và số lượng đa dạng hơn (khoảng 6.000 SKU, gấp 5-6 lần so với các đối thủ khác).

Nhà thuốc Long Châu sẽ là con át chủ bài của FRT trong 5 năm tới.
Nhà thuốc Long Châu sẽ là con át chủ bài của FRT trong 5 năm tới.

Trong khi đó, nhờ áp dụng Công nghệ thông tin nên chi phí sản phẩm quá hạn sử dụng toàn hệ thống Long Châu giảm mạnh từ 100 triệu đồng/tháng trước khi mua lại xuống chỉ còn 10-20 triệu đồng/tháng sau khi mua lại.

Mục tiêu đầy tham vọng cho chuỗi nhà thuốc 5 năm tới. Công ty dự kiến năm 2019, chuỗi Long Châu sẽ có tổng cộng 70 nhà thuốc và đến năm 2022 con số này sẽ là 700 (so với 22 vào cuối năm 2018).

Công ty cũng đề ra mục tiêu đến năm 2023, Long Châu sẽ chiếm 40% tổng doanh thu. VCSC có quan điểm thận trọng hơn và đưa ra dự báo năm 2023, chuỗi nhà thuốc này sẽ chiếm lần lượt 24% và 14% doanh thu và lợi nhuận sau thuế của FRT.

Lý do là VCSC đưa ra giả định số cửa hàng thấp hơn so với công ty, trong khi quan sát kỹ càng tình hình cụ thể của việc mở rộng chuỗi nhà thuốc.

Chính sách ESOP 2019 không thay đổi so với năm 2018. Cụ thể, nếu FRT hoàn thành từ 90% đến dưới 100% mục tiêu lợi nhuận sau thuế 2019, công ty sẽ phát hành một lượng cổ phiếu ESOP tương đương 1% tổng số cổ phiếu lưu hành. Nếu công ty đạt hoặc vượt mục tiêu lợi nhuận sau thuế 2019 thì tỷ lệ này sẽ là 2%.

TUYẾT HƯƠNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement