Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Friedlieb Ferdinand Runge, một nhà hóa học phân tích nổi tiếng với việc xác định thành phần hoạt chất caffeine

Du lịch & Ẩm thực

08/02/2019 00:42

Friedlieb Ferdinand Runge, một nhà hóa học phân tích người Đức nổi tiếng với việc xác định thành phần hoạt chất caffeine, đang được nhớ đến với Google Doodle vào ngày sinh nhật thứ 225 của ông.

Runge, người được sinh ra bên ngoài Hamburg, Đức vào ngày 8/2/1795, bắt đầu quan tâm đến việc thử nghiệm khi ông chỉ là một thiếu niên - cuối cùng đã dẫn đến một nhà phát minh với những thành tựu vĩ đại trong lĩnh vực này.

Một trong những phát hiện của Runge - những hiệu ứng giãn nở từ cây belladonna thực vật đối với học sinh - đủ hấp dẫn để thu hút sự chú ý của Johann Wolfgang von Goethe, một nhà văn nổi tiếng và polymath từ Đức.

Bị hấp dẫn bởi những gì Runge có thể làm ở độ tuổi trẻ như vậy, Goethe giao nhiệm vụ cho nhà hóa học xác định thành phần hóa học của hạt cà phê. Kết quả là sự cô lập thành phần caffeine lần đầu tiên vào năm 1819.

Friedlieb Ferdinand Runge, một nhà hóa học phân tích nổi tiếng với việc xác định thành phần hoạt chất caffeine

Sau khi lấy bằng tiến sĩ và làm giáo sư tại Đại học Breslau, Runge tiếp tục thử nghiệm - sau đó viết hai cuốn sách trong đó ông mô tả việc sử dụng sắc ký giấy để tách các thành phần hóa học.

Nhà hóa học này cũng được biết đến với công việc và nghiên cứu về thuốc nhuộm tổng hợp, mà ông đã phát hiện ra khi đang làm nhà hóa học tại một nhà máy hóa chất ở Oranienburg, sau khi rời vị trí giáo sư vào năm 1831.

Ngoài việc tiên phong một cách nhuộm quần áo mới, Runge đã xác định và đặt tên các thành phần của thuốc nhuộm, bao gồm axit carbolic, hiện được gọi là phenol và phát hiện ra cách chiết xuất đường từ nước củ cải đường.

Runge qua đời vào ngày 25/3/1867 nhưng sẽ luôn được nhớ đến vì những đóng góp của ông trong lĩnh vực hóa học.

CHẤN HƯNG (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement