Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Friedlieb Ferdinand Runge là ai? Bạn có biết ông là người phát minh ra thuốc nhuộm quần áo?

Cần biết

08/02/2019 00:20

Doodle Doodle hôm nay 8/2 kỷ niệm ngày sinh Friedlieb Ferdinand Runge, một nhà hóa học phân tích người Đức có vị trí trong lịch sử.

Runge được sinh ra bên ngoài Hamburg vào ngày này năm 1795. Là con trai của một mục sư Luther, ông bày tỏ sự quan tâm đến hóa học từ khi còn nhỏ và bắt đầu thực hiện các thí nghiệm khi còn là một thiếu niên.

Friedlieb Ferdinand Runge là ai? Bạn có biết ông là người phát minh ra thuốc nhuộm quần áo?

Trong một thí nghiệm, Runge đã vô tình bắn một giọt chiết xuất belladonna vào mắt, chú ý đến các hiệu ứng giãn đồng tử của nó. Mười năm sau, khi đang theo học nhà hóa học và nhà phát minh nổi tiếng Johann Wolfgang Döbereiner tại Đại học Jena, Runge đã được yêu cầu tái tạo các hiệu ứng belladonna trong một phần trình diễn cho một trong những người bạn của Döbereiner.

Bị ấn tượng bởi nhà hóa học 25 tuổi, Goethe đưa cho Runge một túi hạt cà phê quý hiếm và đề nghị anh ta phân tích hóa trang của chúng. Ngay sau đó, Runge đã cô lập thành phần hoạt chất mà chúng ta biết ngày nay là caffeine!

Sau khi lấy bằng tiến sĩ tại Đại học Berlin, Runge tiếp tục giảng dạy tại Đại học Breslau cho đến năm 1831 khi rời học viện để nhận vị trí tại một công ty hóa chất. Trong thời gian này, ông đã phát minh ra thuốc nhuộm nhựa than đầu tiên và một quy trình liên quan để nhuộm quần áo.

Những đóng góp của ông cho thế giới cũng bao gồm: là một trong những nhà khoa học đầu tiên phân lập quinine (một loại thuốc dùng để điều trị bệnh sốt rét), được coi là người khởi tạo sắc ký giấy (một kỹ thuật đầu tiên để tách các chất hóa học) và thậm chí nghĩ ra phương pháp chiết xuất đường từ nước củ cải đường.

Runge qua đời vào ngày 25/3/1867 nhưng mọi người sẽ luôn nhớ những đóng góp trong lĩnh vực hóa học của ông.

CHẤN HƯNG (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement