Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Forbes: Thị trường bất động sản Việt Nam tiếp tục tăng kỷ lục bất chấp COVID-19

Giá thuê văn phòng tăng trong năm 2020? Tăng trưởng GDP vẫn khả quan trong thời kỳ khủng hoảng COVID-19 toàn cầu? Những điều này có vẻ không tưởng, trừ khi bạn sống ở Việt Nam.
news

Việt Nam đã lập được nhiều kỳ tích đáng chú ý trong năm qua, bất chấp tình hình khó khăn trên toàn thế giới. Đất nước 96 triệu dân chỉ ghi nhận 2.631 trường hợp mắc và 35 trường hợp tử vong vì COVID-19, cập nhật vào ngày 5/4/2021.

Trong năm 2020, Việt Nam đã vượt qua tất cả các đối thủ châu Á về kinh tế khi tăng trưởng GDP đạt 2,9%. Một kỳ tích đang chú ý khi GDP của hai nước láng giềng Thái Lan và Malaysia lần lượt giảm 6,1% và 5,6%.

Bất động sản Việt Nam tăng kỷ lục bất chấp COVID-19

Thị trường bất động sản Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây, với tốc độ tăng trưởng kinh tế tiếp tục dẫn đến giá bất động sản tăng vọt. 

Thị trường bất động sản của đất nước đã chứng tỏ khả năng phục hồi trong thời kỳ đại dịch, với cả khu vực công nghiệp và khu dân cư đều dẫn đầu.

bat-dong-san-hcm.jpg
Nhờ thành công trong việc kiểm soát đại dịch COVID-19, thị trường bất động sản Việt Nam vẫn phát triển mạnh mẽ.

Một phần thành công của Việt Nam trong việc chống lại COVID-19 có thể là nhờ áp dụng các chiến lược chống đại dịch do Hoa Kỳ và các tổ chức hàng đầu khác phát triển vào năm 2014. 

Khi virus nhanh chóng lây lan ra khỏi Trung Quốc vào đầu năm 2020, các hành động nhanh chóng của Việt Nam nhằm đóng cửa biên giới, trường học và doanh nghiệp đã cứu đất nước khỏi một đợt bùng phát nghiêm trọng. 

Ngay từ tháng 5/2020, các hạn chế về kiểm dịch đã được dỡ bỏ và người dân có thể tiếp tục cuộc sống hàng ngày. Về cơ bản, đất nước đã có thể vận hành một nền kinh tế nội bộ hoạt động đầy đủ, trong khi phần còn lại của thế giới vẫn ở trong nhiều hình thức khóa cửa. 

Khi các nhà máy mở cửa trở lại và các dự án xây dựng trở lại, thị trường bất động sản Việt Nam tiếp tục khởi sắc kỷ lục.

Công nghiệp

Điểm sáng của thị trường bất động sản địa phương là khu vực công nghiệp, vốn đã được hưởng lợi từ sự bùng nổ sản xuất. Trong những năm gần đây, các công ty như Nike, Adidas và Samsung đã chuyển hoạt động ra khỏi Trung Quốc và vào Việt Nam, do chi phí sản xuất ngày càng tăng của Trung Quốc và chiến tranh thương mại với Mỹ. 

kim-ngach-xuat-khau.jpg
Tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ tăng 435% từ năm 2010-2020. Ảnh: KT

Dữ liệu thương mại ủng hộ sự thay đổi này, với tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ tăng 435% từ năm 2010 đến năm 2020.

Thị trường cũng đã phản ứng với nhu cầu sản xuất gia tăng, khi giá thuê công nghiệp tại TP.HCM tăng 9% vào năm 2019 và sau đó là 10,6% vào năm đại dịch 2020, theo Cush&Wakefield.

Khu dân cư

Thị trường nhà ở Việt Nam cũng có mức tăng trưởng chưa từng có trong những năm gần đây. Do người Việt trong nước hạn chế lựa chọn đầu tư ngoài thị trường nhà ở, nhu cầu căn hộ tràn lan đã vượt quá nguồn cung, với nhiều dự án mới được bán hết ngay sau khi mở bán. 

Theo Cushman&Wakefield, giá căn hộ tại TP.HCM đã tăng đáng kinh ngạc 90% trong ba năm từ 2017 đến 2020, bao gồm cả năm 2020 là 12,8%. 

chung-cu-tphcm.jpg
Xây dựng chung cư tại TP.HCM. Ảnh: kinhtedothi

Trong khi nhu cầu từ các nhà đầu tư nước ngoài là một trong những yếu tố thúc đẩy thị trường, thì phần lớn sự tăng trưởng đến từ người dân Việt Nam (trong bất kỳ dự án phát triển căn hộ mới, người nước ngoài chỉ được phép sở hữu tối đa 30% tổng số căn hộ). 

Do đó, tiến bộ kinh tế của đất nước cùng với sự gia tăng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu là những động lực thúc đẩy nhu cầu chính cho thị trường nhà ở đang mở rộng, với rất ít dấu hiệu cho thấy sự chậm lại sớm.

Văn phòng

Trên khắp thế giới, thị trường văn phòng đã bị ảnh hưởng khi nhân viên làm việc tại nhà. Các công ty cũng hướng đến mô hình làm việc linh hoạt, do đó tương lai của văn phòng đang ở mức cân bằng.

Theo Cushman&Wakefield, bất chấp những khó khăn, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đã thúc đẩy giá thuê văn phòng của TP.HCM tăng 1,7% vào năm 2020.

Trong khi đó, các thành phố lân cận như Bangkok, Singapore và Hong Kong đều chứng kiến ​​giá thuê văn phòng giảm vào năm 2020.

van-phong-cho-thue.jpg
Các công ty đều hướng đến mô hình làm việc linh hoạt nên tương lai của thị trường bất động sản văn phòng đang ở mức cân bằng.

Với các quốc gia, nền văn hóa khác nhau, các doanh nghiệp dự kiến ​​sẽ áp dụng các mô hình văn phòng độc đáo trong tương lai. Paul Fisher, thuộc công ty bất động sản toàn cầu JLL tin rằng, Việt Nam sẽ tiếp tục sử dụng mô hình văn phòng ưu tiên.

Ông cho rằng: “Việc thiếu tương tác trực tiếp đã gây áp lực lên các nhóm. Một số khách hàng của chúng tôi mong đợi áp dụng các phương thức làm việc linh hoạt trong tương lai, nhưng văn phòng vẫn là điểm trung tâm cho các hoạt động kinh doanh”.

Thói quen làm việc ở Việt Nam dường như ít thay đổi, do thời gian đóng cửa ngắn của đất nước cũng như cơ sở hạ tầng công nghệ hạn chế.

Nhiều khách sạn

Giống như phần còn lại của thế giới, năm 2020 đã tàn phá thị trường khách sạn của Việt Nam, với công suất thuê dao động trng khoảng 20-30% trong phần lớn thời gian của năm. Trong khi sự phục hồi dự kiến ​​sẽ diễn ra từ từ, triển vọng vẫn mạnh mẽ do ngành du lịch của đất nước đang bùng nổ trước đại dịch.

Lượng khách quốc tế tăng từ 3,8 triệu trong năm 2009 lên hơn 18 triệu vào năm 2019, do tiến bộ kinh tế dẫn đến việc đi công tác gia tăng. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng trở thành một điểm đến nghỉ dưỡng được săn đón của người nước ngoài. 

Chính phủ Việt Nam đang khuyến khích sự tăng trưởng này bằng cách đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở hạ tầng du lịch. Sân bay thứ hai đã được khởi công tại TP.HCM với tổng vốn đầu tư 4,7 tỷ USD. Trong khi đó, Đà Nẵng cũng mở thêm nhà ga quốc tế mới vào năm 2017.

Gần đây, Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội khuyến nghị thành phố bắt đầu chuẩn bị xây dựng sân bay thứ hai để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong thập kỷ tới.

bat-dong-san-da-nang.jpg
Thành phố biển Đà Nẵng trở thành điểm đến du lịch được nhiều du khách săn đón. Ảnh: Getty

Việt Nam được kỳ vọng sẽ là một điểm đến thuận lợi cho đầu tư trong tương lai. Sự quan tâm từ các nhà đầu tư tổ chức đã thúc đẩy đầu tư trực tiếp nước ngoài của nước này tăng 75% từ năm 2014 đến năm 2019. Công ty cổ phần tư nhân toàn cầu KKR&Co. là một trong nhiều tập đoàn nhắm mục tiêu vào Việt Nam.

Công ty đang tìm cách tăng gấp 3 lần đầu tư vào Việt Nam trong thập kỷ tới, sau khi mua cổ phần của Vinhomes JSC, nhà phát triển bất động sản lớn nhất đất nước. 

Đồng thời, Việt Nam vẫn là một thị trường có rào cản gia nhập cao với nhiều thách thức và sắc thái khác nhau gây trở ngại cho những người mới tham gia. Bất chấp những nỗ lực gần đây của chính phủ nhằm số hóa hệ thống thanh toán của đất nước, nhiều giao dịch tài sản vẫn liên quan đến việc hai bên phải trao đổi tiền mặt hoặc vàng miếng.

Hơn nữa, chỉ 31% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản ngân hàng và hơn 95% các khoản thanh toán được thực hiện bằng tiền mặt hoặc vàng. Những thực tế này khẳng định Việt Nam vẫn là một thị trường đang phát triển. Và điều này không làm nản lòng các nhà đầu tư tin tưởng vào triển vọng dài hạn của đất nước. 

Với việc chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 6,5% vào năm 2021, thị trường bất động sản Việt Nam đã sẵn sàng để đón đầu nền kinh tế trong tương lai.

NHẬT SANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ