Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Fed sẽ bắt đầu giảm mua trái phiếu trong tháng 11

Chứng khoán

04/11/2021 08:25

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thông báo sẽ sớm bắt đầu giảm nhịp độ mua trái phiếu mỗi tháng, qua đó đánh dấu bước đi đầu tiên trong quá trình rút dần sự hỗ trợ cho nền kinh tế Mỹ.

Fed đã đưa sức nặng của mình trở lại phía sau động lực phục hồi đầy đủ việc làm của Mỹ vào hôm 3/11, củng cố lại niềm tin lạm phát cao hiện tại "dự kiến ​​chỉ là nhất thời" và, bất chấp rủi ro đối với quan điểm đó, lập luận rằng giá áp lực sẽ giảm bớt và mở đường cho việc làm và tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ hơn trong những tháng tới.

Động thái từ Fed cũng trùng khớp với dự báo từ thị trường sau khi ngân hàng trung ương Mỹ phát tín hiệu sẽ bắt đầu giảm bớt mua trái phiếu trong thời gian gần đây.

Thị trường Mỹ phản ứng tích cực với tuyên bố từ Fed, trong đó chứng khoán xóa bớt đà giảm, còn lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ tăng nhẹ, tuyên bố chính sách mới nhất của họ và phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell trong một cuộc họp báo cho thấy sẽ chờ đợi sự tăng trưởng việc làm hơn, trước khi tăng lãi suất.

8f06faa5bb1d3dba23555b9a73c56eb6554b1b6c-16x9-x0y300w5760h3240.jpg

"Sự mất cân bằng cung và cầu liên quan đến đại dịch và sự mở cửa trở lại của nền kinh tế đã góp phần làm tăng giá khá lớn trong một số lĩnh vực", Fed cho biết trong tuyên bố chính sách mới nhất của mình, đồng thời cho biết thêm rằng "việc nới lỏng các hạn chế nguồn cung dự kiến sẽ hỗ trợ tiếp tục. lợi ích trong hoạt động kinh tế và việc làm cũng như giảm lạm phát."

Ông Powell nhấn mạnh những gì ông nói là ý định của Fed thúc đẩy thị trường lao động tiến xa hơn với lãi suất thấp và từ chối phán xét về giới hạn tạo việc làm cho đến khi sự bùng phát tiếp theo của COVID-19 được kiềm chế.

"Lý tưởng nhất là chúng ta sẽ thấy sự phát triển hơn nữa của thị trường lao động trong bối cảnh mà COVID không tăng đột biến nữa. Và sau đó, chúng ta sẽ có thể thấy rất nhiều điều. Để xem sự tham gia của lực lượng lao động phản ứng như thế nào trong thế giới hậu COVID", ông nói. 

Ông Powell cũng cho biết: “Chúng tôi sẽ phải xem một thời gian sau COVID, hoặc sau biến thể Delta, để xem điều gì có thể xảy ra” ba tháng trước.

Tuy nhiên, ông Powell thừa nhận rằng lạm phát cao đến mức khó chịu và đổ lỗi cho "sự hỗn loạn" trong chuỗi cung ứng toàn cầu có khả năng kéo dài đến nửa cuối năm sau, đặt ra thách thức trong thời gian chờ đợi đối với các gia đình có thu nhập cố định hoặc những người có mức lương thấp hơn.

Lạm phát trong 5 tháng qua đã cao gấp đôi mục tiêu 2% của Fed, và diễn biến theo cách mà Powell nói có thể đáp ứng tốt tiêu chuẩn tăng lãi suất của ngân hàng trung ương - một khi đạt được việc làm tối đa.

Nhưng hiện tại, ông nói, Fed sẽ "kiên nhẫn" trong việc quyết định khi nào sẽ nâng lãi suất chuẩn qua đêm từ mức gần bằng 0, một biện pháp chống lại sự gia tăng đặt cược trên thị trường tài chính rằng lạm phát sẽ thúc đẩy ngân hàng trung ương chấm dứt đại dịch. -trợ cấp cho nền kinh tế sớm hơn.

Năm ngoái Fed cho biết họ sẽ cho phép lạm phát cao hơn với hy vọng khuyến khích tăng trưởng việc làm hơn, nhưng khi giá cả tăng trong năm nay, sự hoài nghi về độ sâu của cam kết của ngân hàng trung ương đối với cách tiếp cận mới đó.

"Chúng tôi cho rằng chưa đến lúc phải tăng lãi suất. Vẫn còn cơ sở để đạt được việc làm tối đa", ông Powell nói và cho biết thêm rằng mục tiêu đó có thể đạt được vào cuối năm tới.

images-2f8-2f6-2f2-2f2-2f37222268-3-eng-gb-2fcropped-16359624422012-06-19t120000z_1792071003_gm1e86k09b801_rtrmadp_3_usa-fed.jpg
Tòa nhà của Cục Dự trữ Liên bang ở Washington: Fed cho biết họ sẽ bắt đầu cắt giảm lượng mua trái phiếu hàng tháng vào tháng 11. Ảnh: Reuters

Fed đã thông báo hôm 3/11 rằng cứ mỗi tháng, Fed sẽ giảm mua khoảng 15 tỷ USD từ mức 120 tỷ USD hiện nay, trong đó bao gồm 10 tỷ USD đối với trái phiếu Chính phủ Mỹ và 5 tỷ USD với chứng khoán đảm bảo bằng khoản thế chấp

Thông điệp của ngân hàng trung ương về chính sách điều chỉnh đang diễn ra đã giúp đẩy chỉ số S&P 500 và Nasdaq Composite lên mức cao kỷ lục khi đóng cửa.

Lợi suất trái phiếu kho bạc kết thúc ngày cao hơn, nhưng động thái này rõ ràng hơn đối với các kỳ hạn dài hơn nhạy cảm hơn với kỳ vọng lạm phát. Lợi suất của trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm chuẩn kết thúc phiên trở lại trên 1,60% lần đầu tiên trong một tuần, trong khi lợi suất trên trái phiếu kho bạc kỳ hạn 2 năm, một đại diện cho kỳ vọng lãi suất của Fed, tăng lên một phần nhỏ lên khoảng 0,46 %.

Trong lộ trình hiện tại, quá trình siết mua trái phiếu sẽ bắt đầu sau đó trong tháng 11 và kết thúc quanh tháng 7/2022. Các quan chức Fed cho biết họ không định nâng lãi suất cho tới khi quá trình giảm mua trái phiếu hoàn tất. Theo dự báo công bố hồi tháng 9/2021, Fed có thể nâng lãi suất 1 lần vào năm 2022.

Dù vậy, thị trường cho rằng Fed sẽ nâng lãi suất quyết liệt hơn, có lúc giới trader cược vào khả năng Fed nâng lãi suất 3 lần trong năm 2022. Tuy nhiên, quan điểm này đã hạ nhiệt dần trong những ngày gần đây khi Phố Wall dự báo Fed sẽ tỏ ra bồ câu hơn vì họ phải cân bằng giữa đà giảm tốc của kinh tế và đà tăng của lạm phát.

Lạm phát hiện đang ở mức đỉnh 30 năm, được thúc đẩy bởi tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng, nhu cầu cao từ người tiêu dùng và đà tăng của tiền lương – xuất phát từ tình trạng thiếu lao động.

Các quan chức Fed vẫn cho rằng lạm phát rồi sẽ trở về mục tiêu 2%, nhưng hiện cho rằng quá trình này có thể mất nhiều thời gian hơn dự tính trước đó.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement