Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

FED không hạ lãi suất, có khả năng sẽ giữ nguyên trong năm 2020

Vĩ mô

12/12/2019 08:46

Các nhà hoạch định chính sách Mỹ có khả năng sẽ giữ nguyên mức lãi suất tiêu chuẩn trong phạm vi từ 1,5% đến 1,75% trong năm 2020.

Sáng nay 12/12 (giờ Việt Nam), Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) đã kết thúc cuộc họp chính sách cuối cùng trong năm 2019 với quyết định duy trì ổn định lai suất tiêu chuẩn FFR trong mức mục tiêu hiện nay là từ 1,5% đến 1,75%. 

Cũng trong cuộc họp lần này ngân hàng trung ương Mỹ cũng phát tín hiệu cho thấy chi phí đi vay có thể sẽ không thay đổi một cách vô hạn định, với tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình và tỷ lệ thất nghiệp thấp được kì vọng sẽ tiếp tục diễn ra trong năm sau.

Trong tuyên bố giải thích quyết định giữ nguyên lãi suất, Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) chỉ ra rằng chính sách tiền tệ có khả năng được giữ nguyên trong một thời gian không xác định, tuy nhiên các quan chức FED sẽ tiếp tục theo dõi các dữ liệu kinh tế để có các điều chỉnh phù hợp. 

Chủ tịch Fed Jerome Powell - Ảnh: Bloomberg.
Chủ tịch Fed Jerome Powell - Ảnh: Bloomberg.

Quan điểm của FOMC khá phù hợp với các tuyên bố gần đây của Chủ tịch FED Jerome Powell và các đồng nghiệp của ông, những người đã cho rằng chính sách tiền tệ hiện tại là phù hợp và có thể sẽ không thay đổi miễn là điều kiện kinh tế vẫn được duy trì.

Trong một cuộc họp báo vào ngày 12/12 (giờ Việt Nam), chủ tịch FED Jerome Powell nói: “Triển vọng kinh tế của chúng tôi vẫn ở mức hợp lý bất chấp nhiều diễn biến trên toàn cầu và rủi ro kéo dài. Miễn rằng thông tin sắp tới về kinh tế vẫn cân xứng với triển vọng này, quan điểm chính sách tiền tệ sẽ vẫn phù hợp”.

Lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ thời hạn 10 năm rớt xuống dưới mốc 1,8%, đồng USD giảm giá và thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm sau khi chủ tịch Fed giữ lãi suất liên bang không đổi ở mức từ 1,5% đến 1,7% và dự kiến sẽ không thay đổi lãi suất cho đến năm sau.

Chuyên gia tại Cornerstone Macro LLC ở Washington, ông Roberto Perli, nói: “Thông điệp chính sách tiền tệ của FOMC chính là FED sẽ vẫn duy trì ở mức hiện tại và sẽ phải cần đến thay đổi đáng kể về triển vọng kinh tế FED mới hành động. Ông Powell tuy nhiên vẫn thu hút sự chú ý khi nói về những vấn đề tác động đến thị trường repo”.

Trong lần bỏ phiếu với sự thống nhất từ tất cả các thành viên lần đầu tiên từ tháng 5/2019, FED khẳng định sẽ vẫn dõi theo triển vọng kinh tế, trong đó có diễn biến toàn cầu và áp lực lạm phát. Ông Powell đồng cũng bỏ đi thông tin về các yếu tố bất ổn xung quanh triển vọng kinh tế. Ông Powell tái khẳng định lại thông điệp nói trên, ông nói với phóng viên rằng cả nền kinh tế và chính sách tiền tệ hiện đang trong tình trạng tốt.

Các nhà hoạch định chính sách Mỹ nhiều khả năng sẽ vẫn duy trì lãi suất ở mức hiện tại sau 3 lần giảm lãi suất giúp giảm đi những lo lắng về kịch bản kinh tế đi xuống. Nhiều quan chức khẳng định họ sẽ vẫn đưa ra chính sách hỗ trợ tăng trưởng trong những năm tới, ngay cả khi mà Mỹ và Trung Quốc chưa có được thỏa thuận thương mại, tương lai của Brexit vẫn đang còn bị nghi vấn và bức tranh kinh tế toàn cầu bi quan.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement