Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Fed dự kiến tăng lãi suất đầu tiên vào năm tới

Ngân hàng

15/12/2021 09:14

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến ​​sẽ công bố một sự chuyển đổi nhanh chóng hơn khỏi các chính sách của mình sau cuộc họp vào diễn ra vào ngày 14-15/12 (giờ địa phương), tạo tiền đề cho đợt tăng lãi suất đầu tiên vào năm 2022.

Các nhà kinh tế dự đoán rằng ngân hàng này sẽ thông báo đẩy nhanh việc thu hẹp quy mô chương trình mua tài sản và chuẩn bị cho việc tăng lãi suất vào năm 2022 do nguy cơ lạm phát cao kéo dài ngày càng tăng.

Báo cáo ngày 10/12 của Bộ Lao động Mỹ cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của nước này trong tháng trước đã tăng 6,8% so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng lớn nhất kể từ tháng 6/1982 tới nay.

Điều này càng củng cố kỳ vọng của các nhà kinh tế rằng Fed sẽ công bố việc giảm bớt giá trị các đợt mua trái phiếu hàng tháng nhanh hơn dự kiến.

106950444-1639521235410-jer.jpg
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell tham dự phiên điều trần của Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện trên Đồi Capitol ở Washington, ngày 30/9/2021. Ảnh: Reuters

Fed cũng sẽ công bố các dự báo kinh tế và chính sách cập nhật tại cuộc họp lần này và lộ trình điều chỉnh lãi suất của ngân hàng này sẽ có thể bao gồm hai lần tăng lãi suất vào năm 2022, tiếp theo là ba lần nâng lãi suất vào năm 2023 và bốn lần nâng lãi suất vào năm 2024. Đợt tăng lãi suất sớm nhất của Fed được dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 6/2022, theo CNBC.

Vào cuối cuộc họp kéo dài hai ngày vào chiều 14/12 ngân hàng trung ương cũng nên thừa nhận rằng lạm phát không còn là vấn đề “nhất thời” hay tạm thời mà các quan chức đã nghĩ và giá cả tăng cao có thể là mối đe dọa lớn hơn đối với nền kinh tế. Chỉ số giá tiêu dùng đã tăng 6,8% trong tháng 11 và có thể sẽ nóng trở lại vào tháng 12.

Rick Rieder, Giám đốc đầu tư về thu nhập cố định toàn cầu tại BlackRock, cho biết: “Tôi nghĩ rằng việc thoát khỏi hoạt động kinh doanh nới lỏng đã quá hạn rất nhiều."

Fed đã áp dụng chương trình nới lỏng định lượng để chống lại ảnh hưởng của đại dịch vào đầu năm 2020, và cũng cắt giảm lãi suất mục tiêu của các quỹ cho vay về 0.

ttxvn_my.jpg
Trụ sở Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tại Washington, DC. Ảnh: AFP

Từ tháng 11, Fed đã bắt đầu giảm tốc độ bơm tiền (cụ thể là giảm quy mô chương trình thu mua trái phiếu trị giá 120 tỷ USD hàng tháng, tức tapering). Các nhà đầu tư ngày càng kỳ vọng Fed sẽ đẩy nhanh quá trình tapering và tăng lãi suất trong nửa đầu năm 2022.

Rieder cho biết bằng cách kết thúc việc mua trái phiếu sớm hơn, Fed đang có cho mình lựa chọn tăng lãi suất. “Tôi nghĩ rằng họ có thể tăng lãi suất vào năm 2022."

Ông cho biết Fed có thể tăng hai lần vào năm 2022 và ba đến bốn lần vào năm 2023.

“Tôi nghĩ dữ liệu sẽ xác định thời điểm bắt đầu. Tôi không nghĩ Fed có bất kỳ quan điểm nào rằng họ phải bắt đầu vào bất kỳ quý nào”, ông nói. Rieder cho biết Fed sau đó sẽ có thể xử lý tốt hơn tình trạng lạm phát kéo dài như thế nào và liệu virus có tiếp tục là một nguy cơ đối với nền kinh tế toàn cầu trong năm mới hay không.

Vince Reinhart, nhà kinh tế trưởng tại Dreyfus & Mellon, cho biết: “Để họ có thể biện minh cho việc tăng tốc, tuyên bố của FOMC phải khá đột ngột. Powell có thể sẽ thảo luận về cả lạm phát nóng hơn, nhưng cũng là lý do tại sao Fed có thể giữ một phần thận trọng.

Reinhart cho biết: “Chúng tôi đã nghỉ hưu ‘tạm thời’, nhưng quá trình chuyển đổi dường như là một bước lớn bởi vì anh ấy đã thực hiện một quá trình chuyển đổi nhanh chóng.” “Anh ấy có thể dành một chút thời gian để nói về các đột biến của virus và những rủi ro đối với triển vọng cũng như những điều có thể xảy ra.”

Con bài lớn đối với các thị trường là những gì Fed nói về bảng cân đối kế toán của mình, là 4.100 tỷ USD vào tháng 1/2020 trước đại dịch nhưng đã tăng lên 8.700 tỷ USD. Khi chứng khoán trên bảng cân đối kế toán đáo hạn.

Rieder nói: “Điều đó sẽ rất ngạc nhiên đối với thị trường nếu ông nói rằng chúng tôi không cần phải giữ quy mô ở mức này. Fed có nhiều khả năng giảm bảng cân đối sau khi tăng lãi suất.

Tuy nhiên, việc Fed cắt giảm bảng cân đối kế toán đôi khi có thể có tác động lớn hơn đến thị trường so với việc tăng lãi suất, ông nói.

Các nhà kinh tế của Goldman Sachs đã đưa ra một kịch bản mới, mà họ cho rằng có thể ít thận trọng hơn so với chu kỳ cuối cùng sau cuộc khủng hoảng tài chính. Runoff sẽ bắt đầu nếu Fed cho phép chứng khoán đáo hạn và bằng cách không thay thế chúng, bảng cân đối kế toán sẽ bắt đầu thu hẹp.

“Chúng tôi dự báo rằng đợt tăng lãi suất thứ tư sẽ đến vào năm 2023, và dự đoán tốt nhất của chúng tôi lúc này là dòng chảy sẽ bắt đầu vào khoảng thời gian đó. và lạm phát nên ở mức khiêm tốn, ít hơn nhiều so với mức tăng lãi suất mà chúng tôi mong đợi. “Tuy nhiên, các thị trường đôi khi phản ứng mạnh mẽ với việc giảm tỷ lệ cân đối trong bảng cân đối kế toán trong quá khứ.”

Aneta Markowska, kinh tế trưởng tại Jefferies, cho biết, bảng cân đối kế toán cũng có thể cho phép Fed giải quyết những lo ngại về lạm phát mà không cần tăng lãi suất sớm. Nó cũng sẽ cho phép Fed thắt chặt các điều kiện theo cách không gây nhiều áp lực (tăng giá) lên đồng USD.

Aneta Markowska cũng cho rằng, bất kỳ đề cập nào của Powell rằng một dòng chảy sớm của bảng cân đối kế toán đang được xem xét có thể làm dốc đường cong lợi suất trái phiếu. Điều đó nếu không tốt cho thị trường chứng khoán nói chung thì cũng là tốt cho cổ phiếu ngân hàng.

Tại phiên điều trần quốc hội vào tháng trước, ông Powell cho biết: “Chúng tôi sẽ sử dụng các công cụ của mình để hỗ trợ nền kinh tế và thị trường lao động vững chắc, cũng như ngăn chặn tình trạng lạm phát cao dai dẳng.”

Theo một cuộc khảo sát do Hiệp hội Kinh tế Kinh doanh Quốc gia Mỹ (NABE) công bố tuần trước, lạm phát hàng năm của Mỹ sẽ duy trì trên mức mục tiêu 2% của ngân hàng này trong ba năm tới, giữa bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu bị thắt chặt, mức lương tăng, nhu cầu hàng hóa và dịch vụ mạnh mẽ.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement