Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

FED dự báo GDP quý II của Mỹ có thể giảm gần 5,3%

Kinh tế thế giới

03/06/2020 07:53

Hoạt động kinh tế trong quý II đã bị cắt giảm hơn 1/2, theo nhận định của FED chi nhánh Atlanta, GDP quý II của Mỹ có thể giảm tới 52,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dự báo này được dựa trên cơ sở PMI sản xuất công nghiệp tháng 5 cho thấy chỉ có 43,1% số doanh nghiệp mở rộng sản xuất; chi tiêu tiêu dùng cá nhân chiếm tới 68% GDP Mỹ, cũng dự kiến giảm tới 58,1% trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6; đầu tư trong nước cũng dự kiến giảm tới 62,6%.

Với chỉ số CPI của Mỹ sụt giảm 0,4% trong tháng 3 và 0,8% trong tháng 4, thậm chí có thể giảm tiếp trong tháng 5 do tác động của dịch bệnh COVID-19, kinh tế Mỹ có nguy cơ rơi vào tình trạng giảm phát trong ngắn hạn.

Tuy nhiên về dài hạn, áp lực lạm phát vẫn là nỗi lo lớn đối với kinh tế nước này khi FED vẫn đang thực hiện chương trình nới lỏng định lượng không giới hạn và Chính phủ liên bang đã kích hoạt các gói cứu trợ lên tới 3.000 tỷ USD. 

Một điểm sáng nhận thấy sự phục hồi sắc nét hơn ít nhất là trong thời gian ngắn, Ed Yardeni của Yardeni Research cho biết. Ông dự kiến ​​quý III sẽ thấy sự phục hồi 20% sau đó là mức tăng 5% trong quý IV.

    Một công nhân làm việc tại cơ sở sản xuất của BMW ở Greer, South Carolina, ngày 4/11/2019. Ảnh: Reuters.

Một công nhân làm việc tại cơ sở sản xuất của BMW ở Greer, South Carolina, ngày 4/11/2019. Ảnh: Reuters.

"Chúng tôi không hy vọng rằng GDP thực tế sẽ phục hồi trở lại mức cao kỷ lục quý IV/2019 cho đến cuối năm 2022," theo ông Yardeni nói trong ghi chú buổi sáng 2/6.

Đòn giáng vào nền kinh tế xảy ra khi hầu hết các bang của Mỹ đã bắt đầu nới lỏng các hạn chế ở nhà xuất phát từ đại dịch COVID-19. Ngay cả khi mở cửa trở lại, dữ liệu kinh tế trong giai đoạn này dự kiến ​​sẽ là một trong những điều tồi tệ nhất mà Mỹ từng thấy. 

Báo cáo bảng lương phi nông nghiệp vào hôm 28/5 dự kiến ​​sẽ cho thấy 8,3 triệu người Mỹ khác đã thất nghiệp vào tháng 4, đưa tỷ lệ thất nghiệp lên 19,5%. Đó là trên mức giảm 20,5 triệu bảng lương trong tháng 3 và mức thất nghiệp 14,7%.

FED dự báo GDP quý II của Mỹ có thể giảm gần 5,3%

Yardeni ước tính có thể mất đến tháng 10/2022 trước khi chỉ số Chỉ số kinh tế phục hồi. Các Văn phòng Ngân sách Quốc hội cho biết hôm 31/5 có thể mất một thập kỷ trước khi lợi nhuận hoạt động kinh tế bình thường trở lại.

Các hoạt động tăng tưởng chậm có thể nhìn thấy là lĩnh vực dịch vụ, thay vì sản xuất hoặc xây dựng như thường thấy trong các cuộc suy thoái trước. Trong số các công việc bị mất trong tháng 4 khoản 17,2 triệu người đến từ ngành dịch vụ, bao gồm gần 7,7 triệu việc làm trong ngành giải trí và khách sạn.

Từ góc độ lịch sử, Yardeni cho biết sản xuất công nghiệp và nhà ở có nhiều khả năng nhìn thấy sự phục hồi hình chữ V, trong khi đó trường hợp không chắc là ngành bán lẻ, nhà hàng, hãng hàng không, khách sạn, sòng bạc và giải trí.

Theo CNBC

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement