Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

FED có thể tăng lãi suất sớm nhất từ tháng 3/2022

Chứng khoán

27/01/2022 06:38

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hôm 26/1 đã đánh đi tín hiệu về một đợt tăng lãi suất có thể được tiến hành vào tháng 3/2022.
news

“Với lạm phát trên 2% và thị trường lao động, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ hy vọng sẽ sớm thích hợp để nâng phạm vi mục tiêu cho lãi suất quỹ liên bang”, ngân hàng trung ương cho biết trong một tuyên bố kết thúc cuộc họp hai ngày trong tuần này.

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết việc mua tài sản cũng có khả năng bị dừng vào tháng 3 và ngân hàng trung ương đã phát hành một tài liệu phác thảo các nguyên tắc để bắt đầu “giảm đáng kể” lượng trái phiếu nắm giữ trên bảng cân đối kế toán mà không chỉ ra khung thời gian cụ thể.

Đối mặt với cả thị trường tài chính và lạm phát hoành hành, Fed hôm 26/1 cho biết họ có thể sớm tăng lãi suất lần đầu tiên trong hơn ba năm như một phần của việc thắt chặt rộng hơn chính sách tiền tệ dễ dàng trong lịch sử.

106705643-1611772669606-pow.jpg
Phiên 26/1, chứng khoán Mỹ hầu hết đi xuống, sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell đánh đi tín hiệu về một đợt tăng lãi suất có thể được tiến hành vào tháng Ba. Ảnh: CNBC

Trong một động thái ít gây bất ngờ, nhóm hoạch định chính sách của Fed cho biết có khả năng sẽ tăng một phần tư điểm phần trăm đối với lãi suất vay ngắn hạn chuẩn của họ. Đây sẽ là lần tăng đầu tiên kể từ tháng 12/2018 .

Chủ tịch Jerome Powell nói thêm rằng Fed có thể đi trên một con đường tích cực.

Phát biểu trước báo giới, ông Powell cho rằng đà phục hồi của nền kinh tế lớn nhất thế giới đủ mạnh để “gồng gánh” chi phí đi vay cao hơn. Theo ông Powell, có nhiều dư địa để tăng lãi suất mà không đe dọa đến thị trường lao động, đồng thời lưu ý Fed cũng có kế hoạch sớm bắt đầu giảm lượng nắm giữ trái phiếu của cơ quan này.

Tuyên bố của ủy ban được đưa ra nhằm phản ứng lại tình trạng lạm phát đang ở mức nóng nhất trong gần 40 năm. Mặc dù động thái hướng tới chính sách ít hỗ trợ hơn đã được thông báo rõ ràng trong vài tuần qua, nhưng thị trường trong những ngày gần đây đã biến động đáng kể khi các nhà đầu tư lo ngại rằng Fed có thể thắt chặt chính sách hơn cả dự kiến.

untitled.png
Cục Dự trữ Liên bang cho biết họ sẽ thắt chặt chính sách tiền tệ và rút lại các biện pháp hỗ trợ nền kinh tế Mỹ trong đại dịch COVID-19.

Tuyên bố sau cuộc họp từ Ủy ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ không cung cấp thời gian cụ thể khi nào mức tăng sẽ đến, mặc dù các dấu hiệu cho thấy nó có thể xảy ra ngay sau cuộc họp vào tháng 3/2022. Tuyên bố đã được thông qua mà không có bất đồng quan điểm.

“Với lạm phát trên 2% và thị trường lao động, Ủy ban hy vọng sẽ sớm thích hợp để nâng phạm vi mục tiêu cho lãi suất quỹ liên bang”, tuyên bố cho biết. Fed không họp vào tháng 2/2022.

Ngoài ra, ủy ban cũng lưu ý rằng việc mua trái phiếu hàng tháng của ngân hàng trung ương sẽ chỉ đạt 30 tỷ USD vào tháng 2, cho thấy rằng chương trình dự kiến ​​sẽ kết thúc vào tháng Ba cũng như cùng thời điểm lãi suất tăng.

Không có dấu hiệu cụ thể nào vào ngày 26/1 khi Fed có thể bắt đầu giảm lượng trái phiếu nắm giữ đã làm phình ra bảng cân đối kế toán của họ xuống gần 9.000 tỷ USD.

Tuy nhiên, ủy ban đã đưa ra một tuyên bố nêu rõ “các nguyên tắc để giảm quy mô của bảng cân đối kế toán.” Tuyên bố được mở đầu với quan điểm rằng Fed đang chuẩn bị cho việc “giảm đáng kể” mức nắm giữ tài sản.

federal-reserve-interest-hikes-05.jpg
Fed đã không tăng lãi suất kể từ tháng 12/2019. Ảnh: Reuters

Tờ chính sách đó lưu ý rằng tỷ giá quỹ chuẩn là “phương tiện chính để điều chỉnh lập trường của chính sách tiền tệ.” Ủy ban lưu ý thêm rằng việc giảm bảng cân đối kế toán sẽ xảy ra sau khi bắt đầu tăng lãi suất và sẽ “theo cách có thể dự đoán được” bằng cách điều chỉnh số tiền ngân hàng thu được từ việc nắm giữ trái phiếu sẽ được tái đầu tư và số tiền được phép tung ra.

Michael Pearce, nhà kinh tế cấp cao của Mỹ tại Capital Economics, nhận xét: “Việc Fed thông báo rằng sẽ sớm tăng lãi suất là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy một đợt tăng lãi suất vào tháng 3 sắp tới. “Việc Fed có kế hoạch bắt đầu giảm bảng cân đối kế toán khi lãi suất bắt đầu tăng cho thấy một thông báo về điều đó cũng có thể được đưa ra ngay sau cuộc họp tiếp theo, điều này sẽ hơi diều hâu hơn chúng tôi mong đợi.”

Thị trường đang hồi hộp chờ đợi quyết định của Fed.

Các nhà đầu tư đã kỳ vọng Fed sẽ thực hiện lần đầu tiên trong nhiều đợt tăng lãi suất và trên thực tế, họ đang định giá trong một lịch trình tích cực hơn trong năm nay so với các quan chức FOMC đã nêu trong triển vọng tháng 12 của họ.

Vào thời điểm đó, ủy ban đã đưa ra ba động thái 25 điểm cơ bản trong năm nay, trong khi thị trường đang định giá trong bốn lần tăng, theo công cụ FedWatch của CME, công cụ tính toán xác suất thông qua thị trường tương lai quỹ được cấp vốn.

Các nhà đầu tư đang dự đoán tỷ lệ tiền vào cuối năm là khoảng 1%, từ phạm vi gần bằng không mà nó hiện đang được chốt.

federal-reserve-interest-hikes-02.jpg
Các nhà đầu tư đã tìm cách giảm nắm giữ các tài sản rủi ro, bao gồm cả các loại tiền điện tử hàng đầu, trước những thay đổi dự kiến ​​của Fed. Ảnh: AP

Các quan chức Fed gần đây đã bày tỏ lo ngại về lạm phát dai dẳng, sau nhiều tháng nhấn mạnh rằng việc tăng giá là “nhất thời”. Giá tiêu dùng tăng 7% so với một năm trước, tốc độ nhanh nhất trong 12 tháng kể từ mùa hè năm 1982.

Độ bền của lạm phát đã khiến các quan chức phải suy nghĩ lại về một chiến lược đã tạo ra chính sách tiền tệ dễ dàng nhất trong lịch sử của Fed. Ngân hàng trung ương đã giảm tỷ lệ chuẩn của mình xuống mức mục tiêu 0% -0,25% trong những ngày đầu của đại dịch COVID và đã mua hàng tỷ đô la trong Kho bạc và chứng khoán được bảo đảm bằng thế chấp mỗi tháng.

“Một phần của điều này sẽ là Fed chuyển từ chính sách có khả năng thích ứng rất cao sang chính sách có khả năng đáp ứng ít hơn đáng kể và theo thời gian sang một chính sách không có khả năng thích ứng”, ông Powell nói.

Chương trình mua trái phiếu, đôi khi được gọi là nới lỏng định lượng, đã đưa tổng tài sản của Fed trên bảng cân đối kế toán lên gần 9.000 tỷ USD. Ông Powell cho biết Fed sẽ đợi một vài tháng sau đó có thể bắt đầu cho phép một số tiền thu được từ việc nắm giữ trái phiếu của họ cạn kiệt mỗi tháng trong khi tái đầu tư phần còn lại. Hiện tại, Fed sẽ tái đầu tư tất cả số tiền thu được.

Theo ông Powell: “Bảng cân đối kế toán lớn hơn đáng kể so với mức cần thiết. “Có một lượng lớn sự co rút đáng kể trong bảng cân đối kế toán phải được thực hiện. Điều đó sẽ mất một thời gian. Chúng tôi muốn quá trình đó diễn ra có trật tự và có thể dự đoán được.”

Cách đây vài ngày, Goldman Sachs cho biết họ dự kiến ​​việc cắt giảm bảng cân đối kế toán sẽ bắt đầu vào tháng 6 với tốc độ 100 tỷ USD một tháng, gấp đôi tốc độ của động thái chảy nước ngoài trước đó vài năm.

Từ đầu tháng 1/2022 đến nay, chứng khoán Mỹ đã chịu tổn thất nặng nề phần lớn là do mối lo ngại bắt nguồn từ việc Fed xoay trục sang hướng thắt chặt chính sách tiền tệ để đối phó với đà tăng của lạm phát, trước những nút thắt trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Khép lại cuộc họp diễn ra trong hai ngày 25-26/1, Fed đã quyết định giữ lãi suất ở mức gần bằng 0%, song cho biết sẽ sớm tăng chi phí đi vay sau một năm lạm phát gia tăng.

Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) của Fed đã giữ nguyên mức lãi suất cơ bản từ 0% đến 0,25%, mức được thiết lập vào tháng 3/2020 trong bối cảnh đại dịch COVID-19 bùng phát. Theo nhận định của Fed, các chỉ số về hoạt động kinh tế và việc làm tiếp tục được củng cố.

Trong khi đó, việc làm đã tăng ổn định trong những tháng gần đây và tỷ lệ thất nghiệp đã giảm đáng kể. Fed cũng cho rằng, đường đi của nền kinh tế Mỹ tiếp tục phụ thuộc vào diễn biến đại dịch COVID-19.

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ