Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

FED cắt giảm lãi suất sẽ giảm bớt áp lực lên ngân hàng Trung ương Trung Quốc

Doanh nghiệp

11/07/2019 15:03

Một số nhà phân tích cho biết, việc cắt giảm lãi suất được kỳ vọng của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ giúp Trung Quốc giảm áp lực.

Một số nhà phân tích cho biết, việc cắt giảm lãi suất được kỳ vọng của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ giúp Trung Quốc dễ thở hơn trong việc bảo vệ nền kinh tế đang chậm lại.

Phát biểu trong phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ ngày 10/7, Chủ tịch FED Jerome Powell nói rằng trong vòng khoảng 1 tháng trở lại đây, đã có thêm nhiều dữ liệu củng cố đánh giá của FED rằng "hoạt động sản xuất, thương mại và đầu tư đồng loạt yếu đi trên toàn thế giới".

Ông Powell cho biết ngân hàng trung ương sẵn sàng có hành động can thiệp thích hợp để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế Mỹ.

Chứng khoán Mỹ tăng mạnh trong phiên giao dịch ngày 10/7, với chỉ số S&P 500 có thời điểm vượt mốc 3.000 điểm lần đầu tiên trong lịch sử, sau khi Chủ tịch FED Jerome Powell trấn an giới đầu tư về khả năng cắt giảm lãi suất vào cuối tháng này.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc tại Bắc Kinh.
Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc tại Bắc Kinh.

Môi trường chính sách tiền tệ được nới lỏng hơn sẽ giảm áp lực lên Ngân hàng trung ương Trung Quốc để giảm bớt chính sách tiền tệ. Trong bối cảnh căng thẳng thương mại với Mỹ, nền kinh tế Trung Quốc đã phải vật lộn để đạt được đà phát triển như hiện tại.

Một cuộc điều tra của Caixin công bố vào tuần trước cho thấy hoạt động dịch vụ đã giảm trong tháng 6, xuống mức thấp nhất kể từ tháng 2 và lĩnh vực sản xuất giảm mạnh sau 3 tháng hồi phục.

Trong một số biện pháp hỗ trợ nền kinh tế trong vài tháng qua, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) đã thực hiện các mục tiêu nhằm giảm chi phí tài chính cho các doanh nghiệp tư nhân, chiếm phần lớn tăng trưởng kinh tế và việc làm của quốc gia.

"Nếu FED cắt giảm lãi suất, điều mà tôi nghĩ sẽ không xảy ra, nó sẽ giúp PBoC dễ thở hơn trong các chính sách tiền tệ của mình", Hannah Anderson, chiến lược gia thị trường toàn cầu tại JP Morgan Asset Management, trả lời điện thoại với CNBC.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc sẽ chịu ít áp lực hơn trong việc để cho nhân dân tệ mất giá, nhằm duy trì mục tiêu giữ giá ổn định hơn, trong khi trái phiếu nhà nước tăng cao sẽ giúp thúc đẩy giá trị của PBoC và tăng độ tin cậy.

Một số nhà phân tích hy vọng nếu Fed cắt giảm lãi suất, nó cũng sẽ thúc đẩy ngân hàng trung ương Trung Quốc có hành động tương tự.

"Nếu như Fed cắt giảm lãi suất thì rất có thể PBOC sẽ làm theo", theo ông Miller, giám đốc điều hành của China Beige Book, cho biết trong một email.

"Tuy nhiên, việc cắt giảm lãi suất chuẩn gần như hoàn toàn là một động thái mang tính tượng trưng đối với các doanh nghiệp". Ông lưu ý rằng, chỉ có một tập hợp nhỏ (doanh nghiệp nhà nước) trả lãi suất chuẩn và hầu hết các công ty này không phải trả nợ.

Một cuộc thăm dò ý kiến ​​của Reuters công bố hôm 10/7 cho thấy các nhà kinh tế dự đoán Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc sẽ giữ nguyên tỷ lệ điểm chuẩn trong năm nay, đồng thời giảm tỷ lệ yêu cầu dự trữ của ngân hàng hai lần trong nửa cuối năm nay.

Trong khi nới lỏng chính sách tiền tệ sẽ giúp hỗ trợ tăng trưởng, Bắc Kinh cũng đã chuyển sang các công cụ tài chính như cắt giảm thuế để thúc đẩy nền kinh tế trong vòng kích thích mới nhất.

Tuy nhiên, Larry Hu, nhà kinh tế trưởng của Trung Quốc tại Macquarie, cho biết ông không hy vọng ngân hàng trung ương Trung Quốc sẽ theo Fed trong việc cắt giảm lãi suất, vì dữ liệu kinh tế vẫn chưa cho thấy sự chậm lại, nên một chính sách kinh tế lớn sẽ có nhiều rủi ro hơn.

"Tại Mỹ, việc Fed cắt giảm lãi suất có tác động rất lớn", ông Hu cho biết vào ngày 10/7. "Tuy nhiên ở Trung Quốc, việc kích thích hạ tầng và tài sản mới là điều thực sự quan trọng".

Thay vào đó, ông dự đoán các nhà hoạch định chính sách sẽ đợi đến quý IV để xem xét có nên cắt giảm lãi suất hay không, hoặc thực hiện một số hành động tương tự.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement