Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Fed cam kết duy trì lãi suất thấp, trấn an nỗi lo lạm phát leo thang

Kinh tế thế giới

24/02/2021 10:04

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cam kết ngân hàng trung ương Mỹ tiếp tục duy trì biên độ lãi suất cho vay ở mức thấp cho tới khi nền kinh tế sử dụng hết nguồn lực lao động và tỷ lệ lạm phát tăng liên tục.
news

“Chính sách tiền tệ có tính thích nghi và nó tiếp tục cần được điều chỉnh ... Mong rằng chúng tôi sẽ di chuyển một cách thận trọng, kiên nhẫn và có nhiều cảnh báo trước”, trước khi có bất kỳ thay đổi nào, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed) Jerome Powell nói trước câu hỏi của các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa về việc liệu có nhanh hơn phục hồi-hơn dự kiến ​​vẫn yêu cầu hỗ trợ ở cấp độ khủng hoảng.

Ông  Jerome Powell người đang điều trần trước Ủy ban Ngân hàng Thượng viện Mỹ, thừa nhận khả năng tăng trưởng khi cuộc khủng hoảng do COVID-19 giảm bớt và việc tiêm chủng mở rộng.

"Các cập nhật sắp tới đối với triển vọng của Fed có thể cho thấy nền kinh tế đang mở rộng “trong phạm vi 6%” trong năm nay," ông nói, và sản lượng tổng thể có thể trở lại mức trước đại dịch trong vài tuần tới.

powell.jpg
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed) Jerome Powell  tại phiên điều trần trước Ủy ban Ngân hàng Thượng viện Mỹ. Ảnh: Reuters

Sự phục hồi như vậy sẽ không thể tưởng tượng được ngay cả vài tuần trước đây, nhưng việc tung ra vaccine COVID-19 cùng với hỗ trợ tài chính liên bang đã nâng cao thu nhập hộ gia đình đã thúc đẩy triển vọng kinh tế trong năm.

Khi được hỏi thông điệp của ông đối với thị trường tài chính là gì, ông Powell không nói về rủi ro của việc tăng lợi tức trái phiếu hoặc lạm phát có thể tăng đột biến, nhưng về khoảng 10 triệu việc làm vẫn còn thiếu so với một năm trước, và nhu cầu về trung tâm của Mỹ, chính sách của ngân hàng để mở rộng cho đến khi điều đó được khắc phục.

Trong bài phát biểu trước Ủy ban Ngân hàng Thượng viện Mỹ, Chủ tịch Powell đã hạ thấp tầm quan trọng của việc ngay lập tức giải quyết khoản thâm hụt 3.000 tỷ USD của Chính phủ Mỹ.

Người đứng đầu Fed nhấn mạnh ngân hàng trung ương sẽ giữ mức lãi suất hiện tại gần bằng 0% cho tới khi nền kinh tế đạt ngưỡng toàn dụng lao động và lạm phát tăng lên 2%.

Ông đồng thời cam kết sử dụng đầy đủ các công cụ của ngân hàng trung ương này để hỗ trợ nền kinh tế, qua đó đảm bảo rằng sự phục hồi từ giai đoạn khó khăn này sẽ mạnh mẽ nhất có thể.

Cam kết trên được ông Powell đưa ra trong bối cảnh thị trường ngày càng lo ngại rằng việc nền kinh tế phục hồi nhanh chóng từ đại dịch sẽ dẫn đến việc Fed sẽ tăng lãi suất cao hơn, qua đó hạn chế khả năng vay của các công ty.

Theo ông Powell, không nên đánh giá thấp những thách thức mà nước Mỹ đang phải đối mặt.

Ông cũng cho rằng như nền kinh tế Mỹ còn lâu mới đạt được mục tiêu về việc làm và lạm phát đề ra, thậm chí  có thể phải mất thêm thời gian để đạt được những tiến bộ đáng kể hơn nữa.

Tuy nhiên, sự sụt giảm đáng kể về số ca mắc COVID-19 cũng như việc tiếp tục triển khai vaccine ngừa COVID-19 cho thấy triển vọng của nền kinh tế sẽ được cải thiện vào cuối năm nay.

Đặc biệt, những tiến triển trong trong tiêm chủng sẽ giúp đẩy nhanh tốc độ trở lại các hoạt động bình thường.

Chủ tịch Fed cũng lưu ý rằng lĩnh vực nhà ở đã phục hồi hoàn toàn sau suy thoái, trong khi đầu tư kinh doanh và sản xuất chế tạo cũng tăng lên. Ông khẳng định chính sách mạnh mẽ của Fed và Quốc hội là những yếu tố quan trọng đóng góp cho sự phục hồi này.

Tuy nhiên, ông Powell không đề cập tới mối lo ngại cấp thiết nhất hiện nay của thị trường.

Đó là việc lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ trong năm 2021 đã tăng vọt lên mức chưa từng thấy kể từ trước đại dịch COVID-19.

Dấu hiệu cảnh báo

Một số thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa bày tỏ lo ngại sự kết hợp giữa việc mua tài sản của Fed, sự bùng nổ kinh tế tiềm năng do vaccine ngừa COVID-19 và việc thông qua một gói kích thích lớn khác có thể đẩy giá tài sản lên mức không bền vững và gây ra lạm phát.

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Pat Toomey cho biết: “Dù là GameStop, Bitcoin, bất động sản, hàng hóa, chúng ta đang thấy giá tài sản tăng khá cao và có dấu hiệu lạm phát”, ông là một trong số những người cho rằng kế hoạch giải cứu trị giá 1.900 tỷ USD của Tổng thống Joe Biden, Fed vẫn không đưa ra quan điểm rõ ràng.

“Có rất nhiều dấu hiệu cảnh báo đang nhấp nháy màu vàng,” Ông Toomey nói, đề cập đến sự tăng vọt và sụp đổ gần đây của cổ phiếu của nhà bán lẻ trò chơi điện tử GameStop Corp và những biến động mạnh về giá trị của tiền điện tử Bitcoin.

Tuy nhiên, ông Powell cho biết trọng tâm cần duy trì là sự phục hồi kinh tế “không đồng đều và còn lâu mới hoàn thành” và sẽ cần sự trợ giúp của ngân hàng trung ương trong “một thời gian” để trở lại tình trạng toàn dụng.

2001.jpg
Tòa nhà của Hội đồng Dự trữ Liên bang trên Đại lộ Hiến pháp được chụp ở Washington vào ngày 19/3/2019. 
Ảnh: Reuters

Việc Fed cắt giảm lãi suất và mua trái phiếu hàng tháng “đã nới lỏng đáng kể các điều kiện tài chính và đang hỗ trợ đáng kể cho nền kinh tế”, ông Powell nói trong bài phát biểu khai mạc trước ủy ban.

“Nền kinh tế còn một chặng đường dài so với mục tiêu việc làm và lạm phát của chúng tôi, và có khả năng sẽ mất một thời gian để đạt được những tiến bộ đáng kể hơn nữa”, rào cản mà Fed đặt ra để thảo luận về thời điểm thích hợp để cắt giảm hỗ trợ.

Ngay cả khi người Mỹ được tiêm chủng với tỷ lệ hơn 1,5 triệu người mỗi ngày, ông Powell và các nhà hoạch định chính sách của Fed vẫn tập trung vào gần 10 triệu việc làm bị thiếu trong nền kinh tế so với một năm trước, và những rủi ro tiềm tàng vẫn đặt ra bởi virus, đã giết chết hơn nửa triệu người ở Mỹ.

Trong khi cuộc khủng hoảng sức khỏe đang được cải thiện và “việc tiêm chủng đang diễn ra mang lại hy vọng trở lại tình trạng bình thường hơn vào cuối năm nay,” ông Powell nói, “con đường của nền kinh tế tiếp tục phụ thuộc đáng kể vào tiến trình của COVID-19 và các biện pháp được thực hiện để kiểm soát Lan tràn."

(Nguồn TTXVN/Reuters)

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ