Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

FED bơm hàng tỷ USD vào thị trường để ngăn lãi suất ngắn hạn tăng cao

Ngân hàng

18/09/2019 11:41

Kết thúc cuộc họp ngày 17/9, Cục dự trữ Liên bang Mỹ đã bơm hàng tỷ USD nhằm ngăn lãi suất ngắn hạn tăng cao đe doạ đến người tiêu dùng.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) hành động để bình ổn thị trường, bơm hàng tỷ USD nhằm ngănlãi suất ngắn hạn tăng cao khiến cho lãi suất chuẩn tăng và đe dọa khiến chi phí lãi suất mà doanh nghiệp và người tiêu dùng phải chịu đựng ngày một cao hơn. Ngân hàng Trung ương cũng tuyên bố sẽ sẵn sàng chi tiêu thêm 75 tỷ USD.

Dù việc lãi suất ngắn hạn tăng không phải bằng chứng về khả năng chuẩn bị có một cuộc khủng hoảng tài chính, nó cho thấy rằngFED đang mất kiểm soát với lãi suất cho vay ngắn hạn, một trong những công cụ chính để thực thi chính sách tiền tệ. 

Nó cũng phát đi tín hiệu Wall Street đang chật vật trong việc hấp thụ lượng trái phiếu chính phủ Mỹ kỷ lục nhằm bù đắp tiền cho thâm hụt ngân sách Mỹ. Không chỉ vậy, nhiều nhà đầu tư đã hạn chế giao dịch bởi các cơ chế đề phòng được áp dụng sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, thị trường vì vậy dễ chịu nhiều tác động. 

Trụ sở của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ.
Trụ sở của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ.

Thị trường tiền tệ chứng kiến tình trạng nguồn tài chính khan hiếm trong ngày 16/8 và ngày 17/9, lãi suất với khoản vay 1 ngày được bảo đảm bởi trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ hay còn gọi là lãi suất repo tăng lên mức cao khoảng 10%, gấp 4 lần so với mức của tuần trước, theo ICAP.

Tuy nhiên Ngân hàng Trung ương Mỹ cũng không khoanh tay đứng nhìn, họ đã sử dụng một số biện pháp trên thị trường tiền tệ vốn chưa được động đến suốt 1 thập kỷ qua. FED tại New York mua 53,2 tỷ USD trái phiếu trong ngày 17/9 với hy vọng làm giảm tình trạng thắt chặt thanh khoản. Dường như các biện pháp đã phát huy tác dụng. Ví như chi phí vay USD thời hạn 1 tuần giảm.

Cuối ngày 17/9, FED New York cho biết họ sẽ tiến hành một hoạt động repo qua đêm khác lên tới 75 tỷ USD vào sáng 18/9.

Đối với các nhà giao dịch repo, các quỹ phòng hộ và những người khác dựa vào thị trường để đầu tư, việc can thiệp không đến quá sớm.

Lou Crandall của Wrightson ICAP cho biết, "Đó là một sự thay đổi ở các thị trường. Trong môi trường thị trường hiện tại, không có đủ độ co giãn trong thị trường repo để xử lý sự thay đổi lớn theo mùa của hệ thống ngân hàng. FED cần phải đến ngay bây giờ và giảm bớt vấn đề trước mắt, trong khi đó FED cũng đang nghiên cứu các giải pháp dài hạn".

"Ngân hàng trung ương đã xem xét giới thiệu một công cụ mới, có thể được sử dụng để giảm áp lực trên thị trường tiền tệ. Không có quyết định nào được chính thức công bố sau đó. Một biện pháp khắc phục dài hạn khác sẽ tăng bảng cân đối FED một lần nữa để tăng dự trữ vĩnh viễn trong hệ thống ngân hàng. Nhưng hiện tại, nếu tỷ lệ vẫn tăng, hãy kỳ vọng vào việc bơm thanh khoản tạm thời nhiều hơn", Crandall nói.

Các hành động như FED đã thực hiện vào 17/9 đã từng rất phổ biến, nhưng đã dừng lại khi ngân hàng trung ương mở rộng bảng cân đối kế toán và bắt đầu sử dụng một loạt các tỷ lệ để thực hiện chính sách của mình sau sự sụp đổ của Lehman Brothers.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement