Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

FE Credit nói gì về nghi vấn khách hàng phải tìm đến cái chết vì bị đòi nợ?

FE Credit khẳng định không có việc nhân viên đến nhà khách hàng thu hồi nợ, do đã chuyển các khoản nợ xấu cho đối tác thực hiện thu hồi theo quy định. Liên quan đến các thông tin này, Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu chấn chỉnh toàn bộ hoạt động cấp tín dụng, thu hồi nợ của FE Credit.

Chuyển nợ quá hạn cho đối tác thu hồi, nhân viên FE không đến nhà khách đòi nợ

Sau khi Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu xác minh, làm rõ thông tin vụ việc có khách hàng ở TP HCM "Trả nợ cho FE Credit bằng cách tìm cái chết", tối 29/6, Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (FE Credit) đã phản hồi vụ việc. FE Credit khẳng định đã chuyển các khoản nợ xấu cho đối tác thực hiện thu hồi nợ theo quy định.  Không có việc nhân viên của công ty đến nhà khách hàng Lê Thành Tâm (người đã tự tử) để thu hồi nợ.

Văn bản phản hồi vụ việc của FE Credit cho biết qua kiểm tra, khách hàng Lê Thành Tâm đang có hai khoản nợ quá hạn, với tổng dư nợ 51 triệu đồng tại FE Credit. Hai hợp đồng của khách hàng này có số ngày quá hạn lần lượt là 257 ngày và 347 ngày.

FE Credit khẳng định không có việc nhân viên của mình đến nhà khách hàng thu hồi nợ, do các khoản nợ xấu đã chuyển cho đối tác thực hiện thu hồi. Ảnh: FE Credit.
FE Credit khẳng định không có việc nhân viên của mình đến nhà khách hàng thu hồi nợ, do các khoản nợ xấu đã chuyển cho đối tác thực hiện thu hồi. Ảnh: FE Credit.

Ngoài ra, theo kết quả tra cứu thông tin tín dụng của khách hàng tại Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam – CIC, khách hàng Tâm còn có nợ xấu tại ba công ty tài chính khác, với tổng dư nợ hơn 83 triệu đồng.

FE Credit cho biết theo quy định của doanh nghiệp, các khoản nợ xấu - nợ trên 180 ngày, sẽ được chuyển cho đối tác thực hiện việc thu hồi nợ theo thỏa thuận với khách hàng tại hợp đồng tín dụng, tuân thủ theo quy định tại "Luật bảo vệ người tiêu dùng". Do vậy, công ty khẳng định không có việc nhân viên đến nhà khách hàng Tâm để thu hồi nợ.

FE Credit cũng nói rằng các đối tác được công ty chuyển giao thực hiện thu hồi nợ xấu đều là những công ty được cấp Giấy chứng nhận đăng kí kinh doanh dịch vụ đòi nợ, và hoạt động nghiệp vụ trong phạm vi pháp luật cho phép theo Nghị định số 104/2007/NĐ-CP - về kinh doanh dịch vụ đòi nợ hoặc Công ty Luật/Văn phòng Luật sư được thành lập và hoạt động theo Luật Luật sư.

Công ty tài chính này cho biết thêm vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ. Công ty cam kết phản hồi thông tin một cách đầy đủ và chính xác nhất, ngay sau khi nhận được kết luận cuối cùng.

Mấy ngày vừa qua, FE Credit bị quy kết đòi nợ kiểu bất lương, có dấu hiệu bắt cóc con nợ, khiến một khách hàng vay tiền tại công ty này phải tìm cái chết, liên quan đến vụ việc một người tên Lê Thành Tâm ở Gò Vấp, TP. HCM nhảy sông tự tử.

Trước vụ việc này, ngày 29/6, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã yêu cầu Ủy ban Nhân dân TP. HCM chỉ đạo lực lượng chức năng kiểm tra, xác minh làm rõ. Nếu vụ việc đúng như thông tin phản ánh thì phải xử lí nghiêm minh các tổ chức, cá nhân vi phạm theo qui định pháp luật; báo cáo kết quả lên Thủ tướng trước ngày 10/7/2020. 

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu FE Credit chấn chỉnh toàn bộ việc cấp tín dụng, thu hồi nợ

Cũng trong chiều tối 29/6, Ngân hàng Nhà nước phát đi thông báo cho biết trong cùng ngày đã ban hành công văn gửi Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và một số công ty tài chính như FE Credit, HD Saison và Shinhan Finance, do các bức xúc của dư luận gần đây liên quan việc đòi nợ.

Chiều 29/6, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu chấn chỉnh toàn bộ hoạt động cấp tín dụng, thu hồi nợ của  FE Credit, cùng các công ty tài chính HD Saison và Shinhan Finance, do bức xúc của dư luận gần đây liên quan việc đòi nợ. Ảnh: VNE.
Chiều 29/6, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu chấn chỉnh toàn bộ hoạt động cấp tín dụng, thu hồi nợ của  FE Credit, cùng các công ty tài chính HD Saison và Shinhan Finance, do bức xúc của dư luận gần đây liên quan việc đòi nợ. Ảnh: VNE.

Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các công ty tài chính trên phải rà soát toàn bộ quy định nội bộ về cấp tín dụng, đôn đốc thu hồi nợ, các thỏa thuận với đối tác về thu nợ, bán nợ, để bảo đảm tuân thủ đầy đủ các quy định tại Thông tư 43/2016/TT-NHNN (đã được sửa đổi, bổ sung), và các quy định của pháp luật có liên quan.

“Trường hợp phát hiện vi phạm, xử lý nghiêm trách nhiệm của cá nhân, tổ chức có liên quan theo quy định pháp luật và quy định nội bộ của công ty”, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu.

Riêng FE Credit, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu chấn chỉnh toàn bộ hoạt động cấp tín dụng, thu hồi nợ của công ty tài chính này. Bao gồm việc xét duyệt, cấp tín dụng; theo dõi, đôn đốc, thu hồi nợ; thỏa thuận và việc thực hiện thỏa thuận của FE Credit với các đối tác thu hồi nợ, bảo đảm tuân thủ các quy định của pháp luật.

VPBank và các công ty tài chính trên phải báo cáo kết quả thực hiện gửi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM chậm nhất ngày 15/7/2020.

NGUYÊN PHƯƠNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement