Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

FBI cảnh báo 'biểu tình vũ trang' trên toàn nước Mỹ

Kinh tế thế giới

12/01/2021 10:26

FBI cảnh báo các cuộc biểu tình vũ trang đang được lên kế hoạch tại 50 tòa nghị viện bang và tòa nhà quốc hội Mỹ trước 20/1.

Các cuộc biểu tình này được lên kế hoạch diễn ra từ ngày 16/1 đến ít nhất là ngày 20/1, tại 50 tòa nghị viện bang và từ ngày 17/1-20/1 tại tòa nhà quốc hội Mỹ. FBI ra tuyên bố hôm 11/1, cảnh báo thêm nguy cơ xảy ra "cuộc nổi dậy" nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump bị phế truất theo Tu chính án thứ 25 trước Ngày nhậm chức 20/1 của Joe Biden.

FBI cho biết ngay từ ngày 8/1, họ đã nhận được thông tin về một nhóm đang kêu gọi mọi người biểu tình ở các tòa án, trụ sở chính quyền bang và liên bang, trong trường hợp Tổng thống bị bãi nhiệm trước ngày 20/1. Nhóm này cũng có kế hoạch "gây bão" Đồi Capitol và các tòa nghị viện 50 bang, theo VnExpress.

Bạo loạn ở Đồi Capitol hôm 6/1. Ảnh: AP.
Bạo loạn ở Đồi Capitol hôm 6/1. Ảnh: AP.

FBI đang theo dõi các thông tin về "nhiều mối đe dọa" khác nhau trước thềm lễ nhậm chức 20/1, nhắm vào Tổng thống đắc cử Biden, Phó tổng thống đắc cử Kamala Harris và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi.

Cơ quan này khẳng định đang tập trung vào việc xác định, điều tra và ngăn chặn những kẻ kích động bạo lực cũng như liên quan tới hoạt động tội phạm. FBI nhấn mạnh mục tiêu của họ không phải những người biểu tình ôn hòa ,mà là những kẻ bạo lực, phá hoại và đe dọa an toàn của người khác.

Theo một quan chức chính quyền cấp cao, lực lượng an ninh đã tổ chức một cuộc diễn tập hôm 11/1, tập trung vào khả năng sẵn sàng ứng phó, trong trường hợp có người "tìm cách làm gián đoạn hay ngăn cản lễ nhậm chức".

Trước lời kêu gọi về các cuộc biểu tình mới ở khắp các bang và thủ đô Washington, lực lượng thực thi pháp luật và các quan chức địa phương đang gấp rút chuẩn bị cho nguy cơ có thể xảy ra bạo lực trong những ngày tới.

Thị trưởng Washington Muriel Bowser hôm 11/1 kêu gọi người Mỹ tránh đến thành phố trong lễ nhậm chức của ông Biden vào tuần tới. Bà lo ngại những kẻ bạo lực có thể kéo về Washington trong thời gian chuẩn bị cho buổi lễ ngày 20/1.

Bowser trước đó cũng yêu cầu Bộ An ninh Nội địa siết an ninh, để đảm bảo thủ đô an toàn trong khoảng thời gian này.

Lời cảnh báo được đưa ra sau vụ hàng trăm người biểu tình ủng hộ ông Trump đã xông vào tòa nhà quốc hội Mỹ, Điện Capitol, hôm 6/1, gây nên cảnh tượng hỗn loạn chưa từng có, và khiến ít nhất 5 người thiệt mạng.

Hơn 4 giờ bạo loạn ở Đồi Capitol. Video: CNN.

Trước thềm lễ nhậm chức của ông Biden, Vệ binh Quốc gia được đưa 15.000 quân tới thủ đô Washington. Trong khi đó, khách du lịch bị cấm tham quan Đài tưởng niệm Washington cho đến ngày 24/1.

Giám đốc Cục Vệ binh Quốc gia, tướng Daniel Hokanson, nói với các phóng viên rằng ông dự kiến có khoảng 10.000 quân ở Washington vào ngày 16/1, để hỗ trợ về an ninh, hậu cần và thông tin liên lạc.

Ông cho biết con số có thể tăng lên 15.000 nếu giới chức địa phương yêu cầu. Ít nhất một nhà lập pháp đã yêu cầu Lầu Năm Góc làm nhiều hơn nữa.

Thượng nghị sĩ Chris Murphy nói không rõ liệu lực lượng Vệ binh Quốc gia có đủ để bảo vệ thủ đô hay không, và có thể cần đến các binh sĩ tại ngũ. Ông cho biết đã gửi thư cho quyền bộ trưởng quốc phòng hôm 11/1, theo Zing.

Thị trưởng Washington Muriel Bowser đã kêu gọi Bộ Nội vụ Mỹ ngừng cho phép tụ tập ở nơi công cộng đến hết ngày 24/1. "Giai đoạn chuẩn bị cho lễ nhậm chức này phải rất khác so với toàn bộ những giai đoạn khác", bà nói với các phóng viên hôm 11/1.

Trong thư gửi quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa Chad Wolf được công bố hôm 10/1, bà Bowser kêu gọi cách tiếp cận mới đối với an ninh, sau sự việc mà bà gọi là "cuộc tấn công khủng bố chưa từng có tiền lệ" vào tuần trước. Bà yêu cầu kéo dài thời gian "Sự kiện An ninh Đặc biệt Quốc gia" từ ngày 11/1 đến hết ngày 24/1.

Ông Wolf cho biết ông đã chỉ thị Cơ quan Mật vụ bắt đầu các hoạt động "Sự kiện An ninh Đặc biệt Quốc gia" cho lễ nhậm chức từ ngày 13/1, thay vì ngày 19/1 như kế hoạch trước đó.

(Tổng hợp)

AN LY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement