12/07/2017 04:05
Facebook, Google đang bị 2.000 tờ báo Mỹ chống đối
Liên minh truyền thông Mỹ (NMA), một tổ chức thương mại đại diện cho hơn 2.000 tờ báo Mỹ, đang yêu cầu Quốc hội Mỹ bảo vệ các tờ báo này khỏi những ảnh hưởng của Google và Facebook.
Ông David Chavern - Chủ tịch của NMA đã có cuộc trả lời trên tờ Fast Company về lý do vì sao các tờ báo Mỹ đã hợp lại để chống Google, Facebook.
Theo ông Chavern, Google và Facebook đang độc quyền lũng đoạn thị trường quảng cáo kỹ thuật số. Điều đó không còn gì phải tranh cãi. Hai nền tảng này đang chiếm phần doanh thu quảng cáo số khổng lồ và ngày càng lớn.
Theo công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu của Mỹ eMarketer, năm 2017, Facebook và Google sẽ kiểm soát gần 60% thị trường đang bùng nổ đó. Giới phân tích cho rằng, con số này có thể còn cao hơn.
Trong khi đó, hoạt động kinh doanh của các công ty truyền thông, tờ báo đang ngày càng đi xuống. Ngay cả khi độc giả đọc nhiều tin tức hơn, các nhà xuất bản hay các tờ báo cũng không được hưởng thành quả đó, dù phải dùng nhiều nguồn lực để xuất bản tin bài.
Việc phân phối tin tức kỹ thuật số hay báo mạng đang ngày càng phụ thuộc vào Google và Facebook. Điều đó có nghĩa là hai công ty này đang nắm quyền kiểm soát thị trường hay có quyền thiết lập các quy tắc.
Các nhà xuất bản, biên tập viên và phóng viên phải làm việc cật lực, nhưngFacebook và Google mới là bên gặt hái những lợi ích.
Vì thế, NMA đã đại diện cho hơn 2.000 tờ báo Mỹ cùng với các công ty truyền thông đang hợp tác thương lượng với hai gã khổng lồ truyền thông số này.
Trong bài bình luận trên tờ Wall Street Journal, ông David Chavern cho hay: “Chính hệ thống phân phối internet hiện tại đang bóp méo dòng chảy giá trị kinh tế bắt nguồn từ các hoạt động báo chí chất lượng”.
Tại sao lại vào thời điểm này?
Theo ông Chavern, bây giờ là thời điểm thích hợp để chống lại Facebook và Google vì cả ngành truyền thông đã thật sự thất vọng với Facebook và Google. Trong vài năm qua, Facebook đã nhiều lần hứa hẹn sẽ cho ra các công cụ để giúp báo chí phát triển nhưng cuối cùng lại không có tác động gì đáng kể thậm chí còn có tác dụng ngược lại.
Cụ thể, ứng dụng đọc báo tức thời (Instant Articles), cho phép người dùng Facebook đọc báo ngay trên nền tảng Facebook, ban đầu đem lại rất nhiều hy vọng cho báo chí nhưng cuối cùng không đi đến đâu, thậm chí còn bị gọi là công cụ để Facebook “cướp công” của các tờ báo.
Tương tự như vậy, Chương trình Tăng tốc các trang web di động (Accelerated Mobile Pages -AMP) của Google cũng chẳng có mấy tác dụng đối với các tờ báo dù ban đầu cũng đem đến nhiều hy vọng. Theo ông Chavern, cảm giác thất vọng hoàn toàn giữa các công ty truyền thông hay các tờ báo đã bắt đầu xuất hiện từ khoảng 1 năm trước.
Bên cạnh đó, các tờ báo Mỹ cũng muốn tìm ra những giải pháp mới để tạo ra các mô hình kinh doanh bền vững hơn. Từ đó, ông Chavern nhận thấy, việc hợp lực lại để thương lượng với Facebook và Google là một việc làm cần thiết.
Ông Chavern cho rằng, việc kết nối giữa các tờ báo và độc giả đóng vai trò rất quan trọng. Các tờ báo cần phải tạo được hình ảnh cho riêng mình. Thế nhưng, Facebook và Google đang khiến các tờ báo gần như giống nhau. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến thương hiệu của các tờ báo.
Cuộc chiến chưa có hồi kết
Theo Fast Company, mặc dù các công ty truyền thông hay các tờ báo đã có hành động đầu tiên chống lại Facebook và Google nhưng họ chắc chắn sẽ có một cuộc chiến khó khăn phía trước.
Thứ nhất, họ phải nhận được sự ủng hộ của chính phủ. Điều này dường như khá khó trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump thường xuyên "lên án" nhiều hãng tin, tờ báo là giả mạo.
Thứ hai, hiện nay, Facebook và Google đã quá lớn. Nếu liên minh các tờ báo Mỹ thực hiện bước đi này cách đây 5 năm, thì tình hình bây giờ có lẽ đã khác.
Trong khi đó, khi được hỏi về hành động trên của NMA, Facebook cho biết họ đang thực hiện rất nhiều kế hoạch để giúp báo chí phát triển.
Trong khi đó, Google khẳng định: "Chúng tôi muốn giúp các nhà xuất bản tin tức thành công khi họ chuyển sang sử dụng kỹ thuật số. Trong những năm gần đây, chúng tôi đã xây dựng được nhiều sản phẩm và công nghệ phát triển chuyên biệt để giúp phân phối, tài trợ và hỗ trợ các tờ báo. Đó là ưu tiên của chúng tôi và chúng tôi vẫn luôn cam kết giúp các nhà xuất bản hay các tờ báo vượt qua những thách thức cũng như nắm bắt các cơ hội của họ”.
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp