Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

EVN đề xuất giảm 10% giá điện sinh hoạt từ tháng 4

Chính sách - Hạ tầng

01/04/2020 17:29

Tổng số tiền miễn, giảm giá điện cho người dân, hỗ trợ cho các bệnh viện, cơ sở lưu trú, khách sạn tham gia chống dịch COVID-19 lên tới 10.974 tỷ đồng.

Ngày 1/4, Bộ Công Thương đề xuất gửi Thủ tướng Chính phủ về việc giảm giá điện sinh hoạt với mức giảm 10% trong 3 tháng cho các hộ gia đình, mức giảm này dựa trên những tính toán về thông số sản xuất đầu vào của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Cụ thể, EVN sẽ giảm giá cho các bậc thang sinh hoạt từ bậc 1 đến bậc 4. Với những bậc thang trên 300kWh, Bộ Công Thương đề xuất giữ nguyên vì những hộ sử dụng bậc này đa phần là người có thu nhập cao, ít bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 hơn. Tổng số tiền hỗ trợ cho các khách hàng sinh hoạt trong các bậc này khoảng 2.930 tỷ đồng. 

EVN đề xuất giảm 10% giá điện sinh hoạt từ tháng 4

Đối với khách hàng sản xuất, Bộ Công Thương đề xuất giảm giá điện cho các khách hàng sản xuất ở tất cả các khung giá: cao điểm, bình thường và thấp điểm với mức giảm 10% so với biểu giá tại Quyết định số 648. Ưu điểm được Bộ Công Thương chỉ ra với phương án này là tất cả các khách hàng sản xuất bao gồm cả các doanh nghiệp lớn sản xuất 3 ca hay các doanh nghiệp nhỏ chỉ sản xuất 1 ca đều được hỗ trợ tiền điện.

Đồng thời việc duy trì giá giờ cao thấp điểm cũng sẽ tạo động lực cho doanh nghiệp sử dụng điện tiết kiệm vào giờ cao điểm, khuyến khích sử dụng điện vào giờ bình thường và thấp điểm.

Số tiền hỗ trợ các hộ sản xuất và kinh doanh là hơn 6.100 tỷ đồng, tương ứng doanh thu của EVN cũng giảm hơn 6.100 tỷ đồng.

Đối với khách hàng du lịch, Bộ đề xuất điều chỉnh giảm từ mức giá áp cho khách hàng kinh doanh dịch vụ xuống bằng giá áp cho hộ sản xuất và đề xuất áp dụng từ tháng 4/2020. Ước tính số tiền hỗ trợ cho nhóm này là 1.840 tỷ đồng.

Đối với các cơ sở chống dịch COVID-19, miễn cho khách hàng sử dụng điện là cơ sở cách ly, khám chữa tập trung chỉ liên quan đến COVID-19, giảm 20% cho cơ sở khám, chữa bệnh có thực hiện khám, xét nghiệm, điều trị bệnh nhân nghi nhiễm, nhiễm; giảm 20% cho khách sạn được dùng để cách ly.

Trước đó, ngày 31/3, EVN cũng có đề xuất Bộ Công Thương, Chính phủ miễn toàn bộ giá điện cho các cơ sở điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19 và giảm 50% giá điện cho các cơ sở có hoạt động xét nghiệm, điều trị bệnh nhân nghi nhiễm COVID-19.

Như vậy, tổng số tiền hỗ trợ các khách hàng sử dụng điện theo phương án Bộ Công Thương đề xuất lên tới 10.974 tỷ đồng đồng nghĩa doanh thu của EVN năm 2020 sẽ giảm tương ứng để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp.

Bộ Công Thương cũng cho hay, sẽ chỉ đạo EVN tính toán lại chi phí mua điện 10 tháng cuối năm 2020 với các thông số đầu vào cập nhật như giá than, giá dầu, giá khí, tỷ giá, sản lượng các nguồn điện đầu vào.

AN LY (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement