Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Evergrande 'chỉ là sự khởi đầu', Trung Quốc cần phải loại bỏ bớt doanh nghiệp bất động sản để cứu thị trường

Một chuyên gia hàng đầu về thị trường nhà ở Trung Quốc cho biết lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc phải “thu hẹp đáng kể” để giữ cho nền kinh tế nước này ổn định.
news

“Trung Quốc có quá nhiều rủi ro trong lĩnh vực này. Nước này đã xây dựng quá nhiều nhà ở, vì vậy sự ổn định trước tiên phải đến từ việc cắt giảm lĩnh vực này", Li Gan, giáo sư kinh tế tại Đại học Texas A&M, nói với CNBC “Street Signs Asia”.

Gan ước tính rằng khoảng 20% ​​nguồn cung nhà ở của Trung Quốc bị bỏ trống khi người mua chủ yếu là đầu tư bất động sản thứ hai và thứ ba. Thậm chí sau đó, các nhà phát triển tiếp tục xây dựng hàng triệu sản phẩm mới mỗi năm, ông nói.

Sử dụng lĩnh vực bất động sản để thúc đẩy tăng trưởng GDP không phải là ... con đường bền vững cho Trung Quốc.

Li Gan, Giáo sư kinh tế, Đại học Texas A&M

Các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đã phát triển nhanh chóng sau nhiều năm vay nợ quá mức. Rắc rối trong lĩnh vực này đã xuất hiện trong vài tháng qua khi Evergrande và các nhà phát triển khác không thể thanh toán các khoản trái phiếu và đối mặt với nguy cơ vỡ nợ.

Các nhà chức trách ở Trung Quốc đã tăng cường nỗ lực để kiềm chế sự dư thừa trong lĩnh vực bất động sản và hạn chế tình trạng đầu cơ. Các biện pháp bao gồm hạn chế việc vay nợ tràn lan giữa các nhà phát triển và thắt chặt các quy tắc cho vay thế chấp.

Gan, người cũng là giám đốc Trung tâm Khảo sát và Nghiên cứu về Tài chính Hộ gia đình Trung Quốc tại Đại học Kinh tế Tài chính Tây Nam ở thành phố Thành Đô, cho biết có những dấu hiệu cho thấy nhu cầu về nhà ở đã hạ nhiệt.

'Bom nợ' Evergrande ảnh hưởng đến nhà đầu tư ra sao?
Evergrande, nhà phát triển bất động sản mắc nợ nhiều nhất Trung Quốc, đã khiến thị trường toàn cầu hỗn loạn và gây ra các cuộc phản đối tại quê nhà khi họ phải vật lộn để tồn tại.

“Tôi có thể nói rằng Trung Quốc cần phải mạnh tay xóa sổ một số công ty bất động sản để ngành này được lành mạnh. Vì vậy, vấn đề của Evergrande mới chỉ là bắt đầu, nhiều công ty sẽ phải rút khỏi lĩnh vực này vì nhu cầu không còn nữa", Gan nói.

Evergrande có khoảng 300 tỷ USD nợ phải trả. Những lo lắng về khả năng trả nợ của công ty đã khiến các nhà đầu tư toàn cầu lo ngại về khả năng lan tỏa sang phần còn lại của ngành bất động sản và nền kinh tế Trung Quốc.

Li Daokui, cựu cố vấn của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, nói với CNBC vào tháng trước rằng Evergrande có thể sẽ bị “giải thể” thành 4 nhóm chính.

Giá nhà mới trì trệ

Giá nhà của Trung Quốc chững lại lần đầu tiên kể từ tháng 2 năm 2020, theo tính toán của Reuters về dữ liệu chính thức mới nhất.

Theo Reuters, giá nhà trung bình tại 70 thành phố lớn của Trung Quốc trong tháng 9 không thay đổi so với tháng trước. Hãng tin cho biết, trong tháng 8, giá nhà mới cao hơn 0,2% so với tháng trước đó.

102193357-china_housing_block.jpg
Giáo sư Gan cho rằng Trung Quốc cần phải loại bỏ bớt doanh nghiệp bất động sản để thị trường lành mạnh hơn. Ảnh: CNBC

Gan cho biết giá nhà thấp hơn sẽ cho phép người tiêu dùng chi tiêu vào những thứ khác, điều này khiến sức khỏe nền kinh tế nói chung lành mạnh hơn. Ông nói thêm rằng, tiêu dùng là một động lực chính cần thiết để giải quyết tình trạng suy thoái của nền kinh tế Trung Quốc.

Nhìn chung, đóng góp của bất động sản và các ngành liên quan vào tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc có thể giảm từ khoảng 30% hiện nay xuống còn khoảng 15%, Gan dự đoán.

Ông nói thêm rằng chính phủ Trung Quốc có thể điều chỉnh sự suy giảm dần dần trong lĩnh vực bất động sản để tránh gây khó khăn cho nền kinh tế.

“Sử dụng lĩnh vực bất động sản để thúc đẩy tăng trưởng GDP không phải là ... một con đường bền vững cho Trung Quốc”, giáo sư nói.

Lĩnh vực bất động sản tăng trưởng chậm lại đã ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc. Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới hôm thứ Hai đã báo cáo mức GDP quý III đáng thất vọng với mức tăng trưởng 4,9% so với một năm trước.

(Tham khảo từ CNBC)

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ