Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Evegrande được Ngân hàng Trung ương Trung Quốc 'tiếp sức' hơn 18 tỷ USD

Doanh nghiệp

22/09/2021 14:08

Ngày 22/9, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) đã bơm 120 tỷ nhân dân tệ, tương đương 18,6 tỷ USD vào hệ thống ngân hàng thông qua các thỏa thuận mua lại đảo ngược (RPP), dẫn đến việc rót vòng 90 tỷ nhân dân tệ.

Tính cả những hợp đồng hết hạn trong ngày 22/09, PBoC đã bơm ròng 90 tỷ Nhân dân tệ, gần tương đương với lượng tiền bơm vào trong ngày 17/09 và thấp hơn so với ngày 18/09. Tâm lý nhà đầu tư cũng được củng cố sau khi đơn vị bán bất động sản thuộc Evergrande tiết lộ kế hoạch trả lãi trái phiếu đến hạn vào ngày 23/09.

“Đợt bơm vốn của PBoC có lẽ nhắm tới việc trấn an tinh thần khi thị trường quá lo ngại về Evergrande. Việc ngăn chặn sự lây lan rủi ro tới nền kinh tế hoặc các lĩnh vực khác cũng cần thiết”, Eugene Leow, Chiến lược gia lãi suất cấp cao tại DBS Bank Ltd. ở Singapore cho biết.

Đợt bơm vốn trên diễn ra giữa lúc cổ phiếu liên quan tới Trung Quốc lao dốc trong vài ngày qua sau khi Evergrande đứng trước nguy cơ vỡ nợ.

Chỉ số CSI 300 của Trung Quốc có lúc giảm 1.9% trong ngày 22/09 và trước đó, chỉ số Hang Seng China Enterprises – bao gồm các cổ phiếu công ty Trung Quốc niêm yết ở Hồng Kông – giảm mạnh nhất trong 2 tháng vào ngày 20/09. Đà giảm vẫn diễn ra khi các chuyên gia lên tiếng trấn an nhà đầu tư rằng sự vụ tại Evergrande sẽ không dẫn tới "khoảnh khắc Lehman Brothers".

Các nghiệp vụ bơm vốn của PBoC nhằm mục đích cân bằng giữa thúc đẩy tăng trưởng – vốn đang bị tác động bởi dịch bệnh và quy định nghiêm ngặt hơn – và ngăn chặn bong bóng tài sản.

Các cơ quan chức trách thường nới lỏng kiểm soát với thanh khoản khi càng gần tới cuối quý, vì các ngân hàng cần chuẩn bị vốn cho đợt kiểm tra hàng quý. Các ngân hàng cũng trữ thêm vốn chuẩn bị cho dịp nghỉ lễ kéo dài 1 tuần vào đầu tháng 10/2021.

“Thị trường thở phào nhẹ nhõm khi có những đợt bơm thanh khoản gần đây, mặc dù một phần vốn bơm vào nhằm chuẩn bị cho các đợt kiểm tra cuối quý”, Mitul Kotecha, Trưởng bộ phận thị trường mới nổi châu Á và châu Âu tại TD Securities ở Singapore, cho hay. “Điều này cho thấy Trung Quốc muốn giữ thanh khoản ổn định trong thời gian tới”.

Đơn vị bất động sản thuộc Evergrande cho biết họ đã đàm phán với các trái chủ để về kế hoạch thanh toán lãi vay trái phiếu bằng Nhân dân tệ, theo hồ sơ gửi tới sở giao dịch chứng khoán Trung Quốc trong ngày 22/09.

Công ty cho biết họ sẽ thực hiện thanh toán tiền lãi đối với trái phiếu lãi suất 5.8% và đến hạn vào năm 2025. Lượng lãi coupon mà Evergrande phải trả ở mức 232 triệu Nhân dân tệ, theo Bloomberg.

Những khoản lỗ vẫn tiếp tục xảy ra trên diện rộng, mặc dù các nhà phân tích Phố Wall tìm cách trấn an các nhà đầu tư rằng Evergrande sẽ không dẫn đến “khoảnh khắc” Lehman Brothers, tập đoàn ngân hàng đầu tư lớn thứ tư của Mỹ đã phá sản vào năm 2008, tác nhân quan trọng làm gia tăng một trong những cuộc khủng hoảng kinh tế lớn nhất lịch sử vào thời điểm đó.

“Thị trường đang mong chờ Chính phủ đưa ra một kế hoạch có thể giúp tái cấu trúc và tái tài trợ cho Evergrande một cách suôn sẻ”, ông nói. “Điều quan trọng là Trung Quốc sẽ không cho phép sự vụ tại Evergrande trở thành một cuộc khủng hoảng tài chính toàn diện hoặc châm ngòi cho rủi ro lan truyền”.

PV
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement