Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

EU sẽ đồng ý gia hạn Brexit cho đến tháng 1/2020

Vĩ mô

28/10/2019 16:23

Trong một tài liệu dự thảo trước cuộc họp giữa các lãnh đạo châu Âu ký ngày 27/10, cho thấy EU sẽ đồng ý gia hạn Brexit thêm 3 tháng tới 31/1/2020.

Theo Đài CNBC, tài liệu bị rò rỉ ngày 28/10, bất chấp sự phản đối của Chính phủ Pháp, tài liệu được lưu hành giữa các nước thành viên EU phải được thống nhất vào ngày 28/10, cho thấy EU sẽ đồng ý yêu cầu của Vương quốc Anh về việc gia hạn thêm cho Brexit. Vương quốc Anh sẽ có thể rời đi vào ngày đầu tiên của tháng sau khi thỏa thuận được phê chuẩn.

Tài liệu cho thấy, một Brexit không có thỏa thuận vào ngày 31/10 không được tính đến, theo yêu cầu của các nhà lãnh đạo đảng đối lập như một điều kiện tiên quyết cho một cuộc tổng tuyển cử. Cho đến khi có sự ký kết chính thức về thỏa thuận, vẫn có khả năng các điều khoản có thể thay đổi, nhưng đây là lần đầu tiên ngày Brexit được viết thành một tài liệu chính thức.

Các đại sứ châu Âu dự kiến ​​sẽ gặp nhau vào sáng 28/10 để thảo luận một lần nữa về yêu cầu của Vương quốc Anh để có thêm thời gian chuẩn bị khởi hành. Một tài liệu dự thảo được chuẩn bị trước cuộc họp đó, được ký vào ngày 27/10, cho thấy EU sẽ gia hạn cho Brexit tới ngày 31/1/2020.

106206611-1572246488224gettyimages-1176491764.
Thủ tướng Anh Borish Johnson.

"Với mục đích cho phép hoàn thiện tất cả các bước cần thiết để phê chuẩn thỏa thuận Brexit, bao gồm cả việc có được sự đồng ý của Nghị viện châu Âu, Hội đồng châu Âu đồng ý gia hạn thêm", theo tài liệu trên.

Trong trường hợp các bên tham gia thỏa thuận đó hoàn thành các thủ tục phê chuẩn tương ứng và thông báo cho bên lưu ký về việc hoàn thành các thủ tục này vào tháng 11/2019, vào tháng 12/2019 hoặc vào tháng 1/2020, thỏa thuận Brexit sẽ có hiệu lực tương ứng vào ngày đầu tiên của tháng có liên quan.

Ngày 15/11 dự kiến là ngày tiềm năng để Vương quốc Anh rời khỏi EU - một ý tưởng được Pháp nêu ra - nhưng không được đưa vào trong dự thảo tài liệu. Tuyên bố của EU kèm theo dự thảo thỏa thuận quy định rằng khối liên minh sẽ không đàm phán lại thỏa thuận Brexit. Do Anh vẫn ở trong EU sau ngày 31/10 nên Vương quốc Anh có một nghĩa vụ là đề cử một ứng cử viên tham gia Ủy ban châu Âu nhiệm kỳ tới.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk đã thảo luận chuyên sâu với các nhà lãnh đạo EU vào cuối tuần qua. Các đại sứ cho EU27 sẽ họp vào sáng 28/10. Ông Tusk nói rằng muốn tránh việc kêu gọi các nhà lãnh đạo tới một hội nghị thượng đỉnh ở Brussels để thảo luận về vấn đề này và sẽ tìm cách thỏa thuận nhất trí để cho phép thông qua thủ tục bằng văn bản.

Việc lưu hành thỏa thuận dự thảo cho thấy Chủ tịch Hội đồng châu Âu đã thành công trong việc thuyết phục Pháp, đặc biệt là việc gia hạn thêm ba tháng để tránh EU bị kéo vào vấn đề chính trị nội bộ ở Anh. Các điều khoản trong thỏa thuận dự thảo phù hợp với những điều khoản được quy định trong đạo luật Benn đã buộc Thủ tướng Anh Boris Johnson phải đưa ra yêu cầu tới EU để trì hoãn thêm Brexit.

Việc gia hạn lẽ ra được ký kết vào hôm 25/10, nhưng đại diện Pháp đã cho rằng đây không phải là thời điểm thích hợp. Đại sứ Pháp đã đề nghị rằng chỉ sau cuộc bỏ phiếu vào ngày 28/10, EU mới quyết định rút ngắn thời gian để thúc đẩy phê chuẩn hoặc kéo dài để phù hợp với cuộc tổng tuyển cử. Chỉ có Pháp khăng khăng EU chờ đợi đồng ý gia hạn.

Diễn biến trong cuối tuần qua, trong đó đảng Dân chủ Tự do và Đảng Quốc gia Scotland đã đồng ý lập dự luật trong đó họ sẽ trở lại cuộc tổng tuyển cử vào ngày 9/12, đã thuyết phục nhiều quan chức EU rằng Vương quốc Anh sẽ sớm đi bầu cử.

Chính phủ Anh đã cho biết, nếu Đảng Lao động đối lập không ủng hộ kế hoạch của mình trong một thời gian ngắn xem xét thêm về dự luật thỏa thuận Brexit đến ngày 6/11, và sau đó là một cuộc tổng tuyển cử vào ngày 12/12, họ sẽ xem xét đề xuất chung.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement