Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

EU, Anh, Canada, Mỹ cam kết loại một số ngân hàng Nga khỏi hệ thống SWIFT

Ngân hàng

27/02/2022 08:22

Mỹ, Anh, Canada, Đức, Pháp, Ý và EU ngày 27/2 thông báo chặn kết nối của một số ngân hàng Nga khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT vì hành động quân sự của Moscow tại Ukraina.
news

″Điều này sẽ đảm bảo rằng các ngân hàng Nga bị ngắt kết nối với hệ thống tài chính quốc tế và gây tổn hại đến khả năng hoạt động của họ trên toàn cầu”, các cường quốc toàn cầu viết trong một tuyên bố chung hôm nay (27/2).

Việc Moscow bị loại khỏi SWIFT, viết tắt của Hiệp hội Viễn thông Tài chính Liên ngân hàng Toàn cầu, có nghĩa là các ngân hàng Nga sẽ không thể giao tiếp an toàn với các ngân hàng bên ngoài biên giới của mình. Iran đã bị loại khỏi SWIFT vào năm 2014 sau những phát triển đối với chương trình hạt nhân của Tehran.

Hiện, chưa rõ ngân hàng nào của Nga nằm trong danh sách bị ngắt kết nối khỏi SWIFT.

102721275-455299823.jpg
Tổng thống Nga Vladimir Putin bước vào Sảnh đường St. George tại Cung điện Grand Kremlin ở Moscow. Ảnh: Getty

SWIFT do Ngân hàng quốc gia Bỉ giám sát cùng Cục Dự trữ liên bang Mỹ, Ngân hàng trung ương châu Âu và nhiều ngân hàng trung ương khác. Đây là hệ thống truyền tin nhắn giao dịch chính trên toàn cầu, kết nối hơn 11.000 tổ chức tài chính tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Ngay sau thông báo, Thủ tướng Ukraina Denys Shmyhal hoan nghênh biện pháp này bằng cách viết trên một dòng tweet: ”Đánh giá cao sự hỗ trợ và giúp đỡ thực sự của bạn trong thời kỳ đen tối này. Người dân Ukraina sẽ không bao giờ quên điều này! Hãy tiếp tục giữ vững! Chúng tôi đang ở trên đất của chúng tôi”.

Ngoài ra, Nhà Trắng còn tuyên bố sẽ có những biện pháp nhằm ngăn Ngân hàng trung ương Nga triển khai nguồn dự trữ quốc tế theo cách gây tổn hại đến sức ảnh hưởng của các lệnh trừng phạt, đồng thời hạn chế việc bán “hộ chiếu vàng” giúp giới giàu có Nga né tránh tác động của lệnh cấm vận.

″Điều này cho thấy rằng các biện pháp trừng phạt được cho là bằng chứng của Nga đối với nền kinh tế của họ là một huyền thoại. Kho dự trữ ngoại hối trị giá hơn 600 tỷ USD của Nga chỉ có sức mạnh nếu ông Putin có thể sử dụng nó”, một quan chức chính quyền cấp cao cho biết với các phóng viên vào tối 26/2.

Quan chức giấu tên chia sẻ thông tin chi tiết mới về quan điểm của Washington cho biết tác động của các lệnh trừng phạt này sẽ được cảm nhận ngay lập tức ở Nga.

“Bạn sẽ ngay lập tức thấy hiệu ứng đối với lĩnh vực ngân hàng Nga thậm chí vượt xa những gì đã xảy ra”, quan chức chính quyền cấp cao cho biết. Người này cho biết thêm: “Hiện chúng tôi đã nhắm mục tiêu vào tất cả 10 tổ chức tài chính lớn nhất của Nga, nắm giữ gần 80% tổng tài sản của ngành ngân hàng Nga.

swift-8210.jpg
Logo SWIFT tại một hội nghị tài chính ở Canada năm 2017. Ảnh: Reuters

Khi được hỏi liệu Mỹ có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, sẽ hỗ trợ tài chính cho Nga trong bối cảnh các lệnh trừng phạt trừng phạt hay không, quan chức này cho biết: “Trung Quốc không đến để giải cứu”.

“Trung Quốc thực sự đang hạn chế một số ngân hàng của họ cung cấp tín dụng để tạo điều kiện thuận lợi cho việc mua năng lượng từ Nga.

Các nhà lãnh đạo của Ủy ban châu Âu, Pháp, Đức, Ý, Anh, Canada và Mỹ cũng có kế hoạch hạn chế “hộ chiếu vàng”. Quan chức này mô tả chúng là một kẽ hở cho phép những người Nga giàu có kết nối với Điện Kremlin trở thành công dân ở các quốc gia khác và truy cập vào một số hệ thống tài chính nhất định.

“Chúng tôi sẽ săn lùng du thuyền, căn hộ sang trọng, tiền bạc và khả năng đưa con cái của họ đến các trường cao đẳng sang trọng ở phương Tây”, quan chức này nói thêm.

Thông báo này diễn ra sau các vòng trừng phạt chung được áp đặt nhằm vào Nga vì hành vi tấn công vô cớ nhằm vào Ukraina.

Hôm 25/2, Mỹ cùng với Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu đã công bố các lệnh trừng phạt đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Trong những tuần trước cuộc xâm lược, chính quyền Biden đã đe dọa các biện pháp trừng phạt với hy vọng ngăn cản ông Putin tiếp tục gây hấn với Ukraina.

Năm 2012, Iran bị ngắt kết nối với SWIFT vì chương trình hạt nhân và khi đó, nước này mất một nửa doanh thu xuất khẩu dầu mỏ và 30% mậu dịch với nước ngoài. Năm 2019, Thủ tướng Nga lúc đó là ông Dmitry Medvedev nói rằng việc SWIFT ngắt kết nối với Nga tương tự như lời tuyên bố chiến tranh.

Tuy nhiên, loại Nga khỏi SWIFT sẽ gây thiệt hại lớn không chỉ cho nước này mà còn cho các nền kinh tế lớn tại châu Âu và tác động lên việc xuất khẩu năng lượng của lục địa già. Theo CNN, việc đó sẽ khiến các giao dịch tài chính quốc tế khó khăn hơn, tạo ra cú sốc cho các công ty Nga và khách hàng nước ngoài, đặc biệt là những người mua dầu và khí đốt vốn được thanh toán bằng đồng USD.

Đức gần đây tỏ ra dè dặt về biện pháp này và nhấn mạnh những liên lụy nặng nề, gồm những nguy cơ tiềm tàng cho việc mua khí đốt từ Nga. Tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga cung cấp khoảng 1/3 lượng khí đốt tiêu thụ tại châu Âu.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ