Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Emart được bán cho Tập đoàn Thaco của tỷ phú Trần Bá Dương?

Doanh nghiệp

19/05/2021 11:34

Theo nguồn tin từ The Korea Times, toàn bộ cổ phần của Công ty Emart Việt Nam sẽ được bán cho Tập đoàn Ôtô Trường Hải (Thaco).

Emart tiết lộ thông qua một bản công bố hôm 17/5 rằng, công ty sẽ bán 100% cổ phần của Emart Việt Nam cho Tập đoàn Ô tô Trường Hải (Thaco) của tỷ phú Trần Bá Dương. Sau khi bán 100% cổ phần Emart, nhà bán lẻ lớn nhất Hàn Quốc sẽ nhận tiền bản quyền thương hiệu từ phía Thaco.

Như vậy, thông qua thương vụ này, Emart sẽ không còn hoạt động tại Việt Nam, nhưng siêu thị mang thương hiệu Emart vẫn sẽ vận hành dưới dạng nhượng quyền do Thaco quản lý.

"Hợp tác chiến lược của chúng tôi với Thaco sẽ không chỉ mang lại tiền bản quyền mà còn tạo cơ hội cho chúng tôi xuất khẩu các sản phẩm hàng nhãn riêng", một đại diện của Emart nói với The Korea Times.

Cụ thể, sau khi mở thêm nhiều cửa hàng nhượng quyền, Emart sẽ giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc xuất khẩu sản phẩm sang Việt Nam.

emart.jpg
Đến nay, đại siêu thị Emart Gò Vấp (TP.HCM) là điểm bán lẻ đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam của tập đoàn Emart. Ảnh: Tú Uyên

Chuỗi siêu thị hàng đầu Hàn Quốc chính thức ra mắt tại Việt Nam vào tháng 12/2015 thông qua cửa hàng đầu tiên tại Gò Vấp (TP.HCM) với vốn đầu tư khoảng 60 triệu USD.

Số liệu từ The Korea Times cho thấy, số lượng sản phẩm Hàn Quốc được bán tại siêu thị Emart Việt Nam tăng từ 170 sản phẩm năm 2015 lên 1.000 sản phẩm năm 2019 và 1.200 sản phẩm vào năm 2020. Khoảng 85% sản phẩm mang nhãn hiệu độc quyền của Emart.

Emart từng lên kế hoạch xây dựng một đại siêu thị thứ hai nhưng đến nay vẫn bất thành. Đến nay, Emart vẫn chỉ mở được duy nhất 1 siêu thị tại Việt Nam. 

Trong khi đó, Thaco là một trong những nhà sản xuất ô tô hàng đầu tại Việt Nam và là doanh nghiệp lớn thứ 4 cả nước do tỷ phú Trần Bá Dương làm Chủ tịch. Nguồn tin của The Korea Times cho hay, Thaco dự kiến mở hơn 10 cửa hàng Emart vào năm 2025. Đại diện Thaco cũng xác nhận có giao dịch này và sẽ sớm công bố thông tin.

Đáng chú ý, cuối năm ngoái, báo chí rộ lên thông tin Emart sẽ bán siêu thị này và rút khỏi thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, ngay sau đó, Công ty TNHH Emart Việt Nam - doanh nghiệp sở hữu siêu thị Emart, phát đi thông cáo chính thức bác thông tin này.

Cụ thể, ông Chun Byung Ki - Tổng Giám đốc Emart Việt Nam, cho biết: Hôm 8/12, một báo nước ngoài đưa tin "Emart rút khỏi thị trường Việt Nam". "Chúng tôi khẳng định thông tin trên là không chính xác" - ông Chun Byung Ki nói.

Tuy nhiên, đại diện Emart ở Việt Nam năm ngoái thừa nhận rằng nhà bán lẻ này đã gặp khó khăn trong quá trình triển khai mở rộng hoạt động kinh doanh thông qua việc mở thêm nhiều địa điểm kinh doanh mới. Cụ thể kế hoạch của Emart là trong 5 năm hoạt động mở được 10 điểm bán. Tuy nhiên, sau hơn 5 năm hoạt động đến nay nhà bán lẻ này cũng chỉ có một điểm kinh doanh duy nhất đặt tại quận Gò Vấp.

Khi đó, nguyên nhân được cho là do nhà phân phối này khó khăn trong việc tiếp cận đất đai, mặt bằng có diện tích đất lớn để tự đầu tư mở rộng kinh doanh. Và tình trạng này không riêng Emart mà xảy ra với hầu hết các nhà bán lẻ nước ngoài khác với nhu cầu mặt bằng rộng lớn để mở đại siêu thị, hay trung tâm thương mại.

Do đó, đại diện Emart ở Việt Nam năm ngoái cho biết công ty đã quyết định thay đổi chiến lược bằng cách tìm kiếm đối tác có năng lực ngay tại Việt Nam để cùng nhau hợp tác hoặc liên doanh mở rộng mô hình kinh doanh đang rất thành công của Emart.

Thông tin mới từ The Korea Times vào ngày hôm nay đã phần nào tiếp tục khẳng định Emart sẽ rút khỏi mảng bán lẻ ở thị trường Việt Nam.

E-mart là chuỗi cửa hàng giá rẻ lớn nhất và lâu đời nhất tại Hàn Quốc, đã thâu tóm chuỗi kinh doanh 16 siêu thị Wallmart (Mỹ) ở Hàn Quốc vào năm 2006. Vào Việt Nam nhà bán lẻ này cũng đi theo hướng giá rẻ.

Trong thời gian đầu tìm cơ hội đầu tư vào Việt Nam cách đây 10 năm, E-mart dự định mở điểm bán đầu tiên ở Hà Nội. Tuy nhiên, việc tìm mặt bằng kinh doanh ở Hà Nội khá khó khăn, trong khi thị trường bán lẻ TP.HCM sôi động hơn nên công ty quyết định chuyển hướng vào TP.HCM.

AN DI
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement