Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Em trai Chủ tịch Địa ốc Alibaba bị bắt vì Rửa tiền

Chính sách - Hạ tầng

03/10/2019 08:27

Công an TP.HCM khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Thái Lực (SN 1999, em ruột Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch Địa ốc Alibaba) để điều tra về tội “Rửa tiền”.

Sáng ngày 3/10, Công an TP.HCM cho biết, tiếp tục mở rộng điều tra vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty Cổ phầnđịa ốc Alibaba, chiều 2/10, Công an TP.HCM đã khởi tố bị can, bắt tạm giam trong thời gian 3 tháng 24 ngày đối với Nguyễn Thái Lực (sinh năm 1999, em ruột Nguyễn Thái Luyện và Nguyễn Thái Lĩnh) để điều tra về tội “Rửa tiền” theo Điều 324 Bộ Luật Hình sự năm 2015.

Công an TP.HCM đọc lệnh khám xét văn phòng Công ty Địa ốc Alibaba ở quận Thủ Đức, TP.HCM.
Công an TP.HCM đọc lệnh khám xét văn phòng Công ty Địa ốc Alibaba ở quận Thủ Đức, TP.HCM.

Trước đó, sau khi Công an tạm giữ hình sự Lực, ngày 30/9, Cơ quan điều tra đã ra quyết định bổ sung Quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Rửa tiền”.

Hồi ngày 1/10, Công an đã tống đạt quyết định Khởi tố bị can và thi hành lệnh tạm giam trong thời gian Nguyễn Thái Lực. Tất cả quyết định trên đều đã được Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM phê chuẩn.

Theo Cơ quan điều tra, Lực được anh trai là Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Alibaba) phân công với vai trò giám đốc, đại diện trước pháp luật của 2 công ty là Công ty Địa ốc Xanh (đóng tại Bà Rịa - Vũng Tàu) và Công ty Long Thành Ali (đóng tại Đồng Nai).

Theo sự chỉ đạo của Luyện, Lực có nhiệm vụ ký tên trên giấy tờ đăng ký thành lập công ty, đại diện ký hợp đồng hợp tác theo từng dự án, để Công ty Alibaba bán các sản phẩm đất nền cho khách hàng.

Lực còn đứng tên cá nhân nhận chuyển nhượng nhiều thửa đất nông nghiệp và đất ở do Luyện mua tại tỉnh Đồng Nai; tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu; quận Thủ Đức, TP.HCM…Đồng thời, Lực đứng tên một số tài khoản tại ngân hàng để nhận tiền chuyển nhượng đất từ khách hàng hoặc tiền do Luyện chỉ đạo người của Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba chuyển, ký tên trên hợp đồng ủy quyền cho Công ty Alibaba và 23 công ty thuộc hệ thống.

Theo chỉ đạo của bà Võ Thị Thanh Mai (vợ của Nguyễn Thái Luyện), Giám đốc Tài chính Công ty Alibaba, Nguyễn Thái Lực đã sử dụng tài khoản cá nhân để thực hiện việc chuyển nhận tiền nhằm che giấu nguồn gốc bất hợp pháp của nguồn tiền này, dù biết rõ đây là tiền do Nguyễn Thái Luyện, Nguyễn Thái Lĩnh (em trai của Luyện, Tổng Giám đốc Công ty Alibaba) chiếm đoạt từ khách hàng.

Trước đó, như chúng tôi đã đưa tin,ngày 25/9, Công an TP.HCM đã công bố danh sách thông tin cụ thể 43 dự án “ma” của Công ty Địa ốc Alibaba.Trong số 43 đự án “ma” của Công ty Alibaba thì tỉnh Đồng Nai có tổng cộng 28 dự án “ma”, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có 13 dự án “ma”, tỉnh Bình Thuận có 2 dự án “ma”.

Lực được anh trai là Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Alibaba) phân công với vai trò giám đốc, đại diện trước pháp luật của 2 công ty là Công ty Địa ốc Xanh (đóng tại Bà Rịa - Vũng Tàu) và Công ty Long Thành Ali (đóng tại Đồng Nai).
Lực được anh trai là Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Alibaba) phân công với vai trò giám đốc, đại diện trước pháp luật của 2 công ty là Công ty Địa ốc Xanh (đóng tại Bà Rịa - Vũng Tàu) và Công ty Long Thành Ali (đóng tại Đồng Nai).

Công an TP.HCM xác định,Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu chỉ đạo và cùng Nguyễn Thái Lĩnh thành lập ra Công ty Alibaba và các công ty thành viên (có quy mô hơn 2.600 nhân viên) đã thu gom mua số lượng lớn đất nông nghiệp với tổng diện tích khoảng hơn 600ha, giao cho các cá nhân (Nguyễn Thái Lĩnh, Nguyễn Thái Lực và người thân) đứng tên và tự vẽ ra 40 “dự án” không có thật, chưa làm thủ tục pháp lý, chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cấp phép cho làm dự án… rồi tổ chức quảng cáo là đất nền dự án (đất ở) để lừa bán cho các khách hàng.

Tính đến ngày 30/6, Công ty Địa ốc Alibaba đã ký hợp đồng bán nền đất cho hơn 6.700 khách hàng thu được 2.500 tỷ đồng.Qua điều tra xác định, các đối tượng hoạt động với phương thức, thủ đoạn tinh vi, núp bóng dưới hoạt động kinh doanhbất động sản nhưng thực chất là lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức huy động vốn theo phương thức đa cấp (sử dụng đất nền trong dự án “ma” làm mồi nhử).

Cơ quan điều tra đã xác định tất cả các “dự án” do Công ty Địa ốc Alibaba tự vẽ ra đều không có thật và không thể tách thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất ở như các đối tượng quảng cáo (không có và không thể có sản phẩm giao cho khách hàng như quảng cáo, giới thiệu cũng như nội dung hợp đồng đã ký kết).

Tính đến hết ngày 24/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã tiếp nhận đơn của gần 1.000 cá nhân tố giác Công ty Địa ốc Alibaba có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền bị chiếm đoạt trên 500 tỷ đồng.

TRÀ GIANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement