Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Elon Musk vừa mất 16 tỷ USD, rơi khỏi top 5 người giàu nhất hành tinh

Doanh nhân

09/09/2020 09:36

Việc không được Ủy ban Chỉ số S&P 500 cho phép gia nhập chỉ số danh giá này khiến cổ phiếu của hãng xe điện này lao dốc mạnh nhất trong lịch sử công ty.

Theo CNBC, kết thúc phiên 8/9, Tesla giảm 21,06%, mức lao dốc mạnh nhất trong lịch sử công ty. Vốn hóa Tesla tương ứng sụt 82 tỷ USD xuống 308 tỷ USD. Tesla đã có đà tăng ấn tượng trong năm nay, đi lên khoảng 300% so với đầu năm.

Vốn hóa hiện tại của Tesla vẫn lớn hơn những nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, bao gồm Toyota và Volkswagen.

Hôm 4/9, Ủy ban Chỉ số S&P 500 đã quyết định bổ sung trang thương mại điện tử Etsy, nhà sản xuất thiết bị kiểm tra tự động Teradyne và công ty dược phẩm Catalent vào S&P 500, nhưng danh sách này không có tên của Tập đoàn sản xuất xe hơi điện do Elon Musk sáng lập. Một số nhà đầu tư đã kỳ vọng Tesla sẽ góp mặt trong quý này, sau khi công ty báo cáo quí thứ IV có lợi nhuận dương liên tiếp.

Sau tin tức trên, chỉ vài giờ sau cổ phiếu Tesla đã giảm hơn 7% trên thị trường chứng khoán Mỹ đóng cửa ngày 7/7 do nghỉ Lễ Lao động.

Tỉ phú Elon Musk - CEO Tesla. Ảnh: Getty Images.
Tỉ phú Elon Musk - CEO Tesla. Ảnh: Getty Images.

Động thái của Tesla hôm 8/9 diễn ra sau sự đảo lộn của các cổ phiếu công nghệ lớn vào tuần trước, giữa những lo ngại rằng định giá của chúng đã lên cao đến mức thiếu bền vững.

SoftBank được cho là "cá voi sàn Nasdaq" bí ẩn đã mua hàng tỷ USD quyền chọn mua các tên tuổi lớn của Big Tech, bao gồm Tesla, Amazon, Microsoft và Netflix. Đây có thể là một trong những lí do góp phần khiến định giá của nhóm công nghệ tăng mạnh.

Hồi cuối tháng rồi, Tesla đã chia tách cổ phiếu của mình theo tỷ lệ 5:1, một động thái không tạo ra bất kì thay đổi căn bản nào đối với cổ phiếu.

Nhưng vài ngày sau Tesla vẫn đi xuống sau khi cổ đông bên ngoài lớn nhất là công ty đầu tư Ballie Gifford giảm bớt cổ phần. Baillie Gifford cho biết việc giảm tỷ lệ sở hữu chỉ là do hạn chế danh mục đầu tư.

Hôm 8/9, Tesla cho biết họ đã hoàn tất việc bán 5 tỷ USD cổ phiếu mới, chỉ 3 ngày sau khi công ty công bố kế hoạch bán thêm cổ phiếu vào ngày 1/9.

Trong khi đó, Nikola -  startup xe điện nhăm nhe soán ngôi Tesla tiết lộ hôm 8/9 rằng General Motors đã đồng ý nắm giữ 11% cổ phần của công ty.một công ty khởi nghiệp xe điện đang cạnh tranh để tiếp quản Tesla.

Là một phần của thỏa thuận, GM sẽ sản xuất xe bán tải chạy bằng pin nhiên liệu hydro của Nikola, Badger, vào cuối năm 2022. Cổ phiếu Nikola và General Motors lần lượt tăng vọt 29% và 6% trong phiên giao dịch trước giờ mở cửa.

Sau khi cổ phiếu Tesla sụt giảm kỷ lục, Bloomberg Billionaires Index ghi nhận tài sản của nhà sáng lập Elon Musk vơi đi 16,3 tỷ USD, khiến ông tụt xuống hạng thứ 6 trong danh sách những người giàu nhất thế giới.

Đầu tháng 9, có thời điểm vị tỷ phú này nắm giữ 115,4 tỷ USD, giúp ông trở thành người giàu thứ 3 thế giới, vượt qua cả nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett và CEO Facebook Mark Zuckerberg.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement