Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Elon Musk trở thành cổ đông lớn nhất tại Twitter

Doanh nghiệp

04/04/2022 22:31

Elon Musk gần đây đã mua 9,2% cổ phần của Twitter, theo một hồ sơ đệ trình hôm thứ Hai, biến ông trở thành cổ đông lớn nhất của mạng xã hội này.

Thương vụ này đã khiến cổ phiếu của Twitter (TWTR) tăng vọt 22% trong thời gian đầu giao dịch. Musk không tiết lộ chi tiết về thương vụ này, nhưng cổ phần của ông trị giá 2,9 tỷ USD vào cuối phiên giao dịch thứ Sáu và 3,5 tỷ USD sau khi tăng đột biến vào phiên đầu tuần này.

Hồ sơ của Musk không tiết lộ mục đích mua hoặc bất kỳ kế hoạch nào cho Twitter. Nhưng ông đã từng là một nhà phê bình nổi tiếng về các chính sách của Twitter trong quá khứ. Tháng trước, Musk nói rằng ông đang đưa ra "suy nghĩ nghiêm túc" để tạo ra một nền tảng truyền thông xã hội mới.

"Cho rằng Twitter đóng vai trò là quảng trường thị trấn công cộng trên thực tế, việc không tuân thủ các nguyên tắc tự do ngôn luận về cơ bản làm suy yếu nền dân chủ", Musk đã tweet vào tháng trước. "Nên làm cái gì?", ông tweet.

elon-musk-and-twitter.png

Bất kỳ khi nào nhà đầu tư mua từ 5% trở lên cổ phần của một công ty, họ phải tiết lộ việc mua này trong hồ sơ gửi lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch. Mặc dù cổ phần dưới 10% trong một công ty được coi là "thụ động" trong mắt Phố Wall, nhưng nó có thể báo hiệu nỗ lực của Musk trong việc đóng vai trò tích cực hơn trong cách vận hành Twitter.

Đó là một trong những yếu tố thúc đẩy các nhà đầu tư khác mua cổ phiếu và đẩy giá lên vào đầu ngày thứ Hai.

Dan Ives, nhà phân tích công nghệ của Wedbush Securities cho biết: “Tôi nghĩ anh ấy có ý định hoạt động tích cực và buộc phải thay đổi tại Twitter. Đây là một cú đánh ngang ngửa với hội đồng quản trị và đội ngũ quản lý của Twitter để bắt đầu các cuộc thảo luận".

Ives cho biết, ngay cả khi Musk không cố gắng thay đổi cách thức hoạt động của Twitter, khoản mua lớn của ông có thể khiến một số nhà đầu tư hoạt động khác tham gia vào công ty.

"Bằng cách này hay cách khác, anh ấy sẽ thay đổi hướng đi của Twitter", Ives nói.

Ives cho biết việc cố gắng bắt đầu xây dựng một nền tảng cạnh tranh mới từ đầu có lẽ là không thực tế đối với Musk hoặc bất kỳ ai khác. Vì vậy, sẽ có ý nghĩa hơn khi anh ấy cố gắng thay đổi các hoạt động tại chính Twitter.

Twitter không có phản hồi ngay lập tức về yêu cầu bình luận về khoản đầu tư của Musk.

trending-card-05.jpg

Musk có 80 triệu người theo dõi trên Twitter, nhiều hơn so với bất kỳ CEO nào khác. Và anh ấy là một người thường xuyên tweet, sử dụng nó như một hình thức chính để phổ biến tin tức về cả Tesla và SpaceX, hai công ty mà anh ấy lãnh đạo, cả hai đều không có bộ phận quan hệ công chúng truyền thống tại các công ty khác.

Tuy nhiên, những dòng tweet của ông đã khiến anh ấy gặp rắc rối.

Người sáng lập Twitter Jack Dorsey đã từ chức Giám đốc điều hành vào tháng 11 năm ngoái trong một động thái đột ngột mà không có thông báo trước thường được đưa ra với kiểu thay đổi lãnh đạo này. Người kế vị là Parag Agrawal, từng là giám đốc công nghệ.

Không giống như Musk, người sở hữu hơn 20% cổ phần của Tesla, cổ phần của Dorsey tại Twitter tương đối khiêm tốn, chỉ 2,3% cổ phần của công ty.

Ives nói, Musk không nhất thiết phải trở thành CEO của Twitter để có thể thuyết phục công ty thay đổi đường hướng phát triển. Và không hoàn toàn rõ ràng ông ấy muốn thấy những thay đổi nào.

Gần đây, Musk đã thực hiện một cuộc thăm dò trên Twitter hỏi những người theo dõi của anh ấy liệu họ có tin rằng Twitter tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc tự do ngôn luận hay không - 70% nói không - và một cuộc thăm dò khác hỏi liệu các thuật toán của nó có nên là mã nguồn mở hay không - 83% trả lời có. Cả hai cuộc thăm dò đều thu hút hơn 1 triệu lượt phản hồi.

Nhưng loại thay đổi mà Musk có thể đang ủng hộ tại Twitter có thể khác xa so với những thay đổi mà một nhà đầu tư hoạt động truyền thống có thể tìm kiếm, thường liên quan đến việc tăng giá cổ phiếu của công ty.

ty-phu-elon-musk-muon-lap-mang-xa-hoi-rieng-vi-bi-twitter-han-che-2-094616.jpg

Twitter đã phải đối mặt với áp lực từ các nhà đầu tư trước đây. Quỹ phòng hộ Elliott Management vào năm 2020 đã thúc đẩy những thay đổi tại nền tảng này, bao gồm việc có thể buộc thôi việc Dorsey hoặc yêu cầu anh từ bỏ vị trí CEO tại công ty công nghệ thanh toán Square.

Dorsey đã sống sót sau thử thách đó nhưng cuối cùng quyết định rời Twitter hơn một năm sau đó.

Twitter đã trở thành mục tiêu của những người chỉ trích ở cả hai phe chia rẽ chính trị. Một số người tin rằng nền tảng đã không làm đủ để chống lại thông tin sai lệch về Covid-19 và bị cáo buộc gian lận bầu cử.

Những người khác cho rằng đã sai lầm khi kiểm duyệt một số quan điểm, bao gồm cả việc cấm cựu Tổng thống Donald Trump.

Giá trị thị trường 31,5 tỷ USD của Twitter chỉ bằng một phần nhỏ so với giá trị của các công ty như Tesla hay đối thủ là gã khổng lồ truyền thông xã hội Meta, chủ sở hữu của Facebook và Instagram.

Và cổ phiếu của Twitter đã mất hơn một nửa giá trị kể từ tháng 2/2021, khi công ty báo cáo rằng những nỗ lực của họ để giải quyết nội dung gây hiểu lầm xung quanh cuộc bầu cử Hoa Kỳ đã khiến nền tảng này bị thiệt hại bởi một số người dùng.

Ives cho biết vẫn có thể sẽ quá đắt nếu Musk mua Twitter, đặc biệt là vì phần lớn tài sản của ông đều gắn liền với cổ phiếu Tesla và SpaceX. Musk là người giàu nhất thế giới, với giá trị tài sản ròng ước tính là 288 tỷ USD, theo Forbes.

(Nguồn: CNN)

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement