Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Đường sắt Việt Nam tăng năng lực khai thác nhờ ứng dụng CNTT

Khoa học - Công nghệ

10/08/2017 12:34

Mọi thao tác thủ công trong hoạt động khai thác và vận chuyển của ngành Đường sắt sẽ nhường chỗ cho các quy trình số hóa với các giải pháp Công nghệ Thông tin (CNTT) tối ưu nhằm tăng cường hoạt động khai thác vận chuyển hành khách.

Theo dự án số hóa được phối hợp cùng Bộ phận tích hợp hệ thống FPT (FPT IS), hiện các thao tác thủ công của công tác quản lý vận tải hàng hoá của ngành Đường sắt Việt Nam đã được tin học hóa trên hệ thống phần mềm lõi nhằm mang đến nhiều tiện ích không chỉ cho đơn vị mà còn cho cả khách hàng.

Qua hệ thống phần mềm, hành khách đã có thể truy cập và nắm bắt thông tin trước, trong và sau quá trình gửi hàng theo thời gian thực, cũng như tra cứu thông tin mọi lúc mọi nơi. Nhân viên kinh doanh cũng như người điều hành có thể vào hệ thống kiểm tra được toàn bộ trạng thái thương vụ toa xe (chở hàng hay rỗng, đang chờ xếp dỡ, bao giờ xong) để sắp xếp và khai thác tối ưu kế hoạch vận chuyển.

Ông Bùi Thanh Bình, Giám đốc Trung tâm giải pháp dịch vụ vận tải hành khách cho biết, bước tiếp theo của dự án là tiến tới việc cho phép khách hàng có thể sử dụng hệ thống để giao dịch điện tử cùng ngành đường sắt. Với tính năng này, khách hàng hoàn toàn có thể tương tác với đường sắt qua mạng internet, email , giúp giảm bớt thời gian và chi phí đi lại khi sử dụng dịch vụ của ngành.

Tính đến tháng 7/2017, FPT IS đã hoàn thành liên kết hoạt động của 3/5 hệ thống tác nghiệp vận tải của ngành đường sắt. Hiện hệ thống đã được triển khai đến 3 công ty vận tải đường sắt, Trung tâm điều hành giao thông vận tải đường sắt, 80 ga lớn của Đường sắt Việt Nam và đang tiếp tục triển khai mở rộng đến các ga còn lại.

Đường sắt Việt Nam tối ưu hóa hoạt động khai thác nhờ ứng dụng CNTT vào quản lý

Cùng với hệ thống này, hệ thống bán vé trực tuyến cũng đã được mở rộng đến toàn bộ các ga, nâng chất lượng phục vụ hành khách trực tiếp với hệ thống bán vé qua ki-ốt.

Theo thông tin từ ngành Đường sắt cho biết, hiện đã có gần 2.000 tài khoản người sử dụng được cấp để tham gia phối hợp trao đổi và chia sẻ thông tin tác nghiệp chung trên một nền tảng phần mềm tập trung thống nhất. Mỗi ngày hệ thống tiếp nhận khoảng hơn 10.000 bản ghi dữ liệu thông tin giao dịch tác nghiệp trên toàn mạng lưới.

Được biết, trước khi đưa hệ thống phần mềm lõi quản trị vận tải hàng hoá vào khai thác, phần lớn các hoạt động nội nghiệp của Đường sắt Việt Nam được thực hiện thủ công. Hệ quả là thông tin bị cục bộ, cán bộ và điều hành kinh doanh thiếu thông tin về năng lực vận tải, dẫn đến thiếu cơ sở tính toán chi phí để chốt phương án cho hiệu quả trong hoạt động khai thác.

MINH ĐỊNH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement