Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Dùng giấy đi đường do công ty cấp, tôi có vi phạm Chỉ thị 16?

Hỏi đáp

12/07/2021 06:31

Luật sư cho biết người lao động có giấy đi đường của công ty cấp, có đóng dấu và xác nhận đầy đủ là hợp lệ, không vi phạm Chỉ thị 16.

Ngày 9/7, TP.HCM áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Tôi làm việc tại một công ty xuất nhập khẩu, có giấy đi đường của công ty cấp, có đóng dấu và xác nhận đầy đủ.

Tuy nhiên, khi CSGT yêu cầu dừng xe kiểm tra, cảnh sát cho rằng giấy không hợp lệ, chỉ được lưu hành nội bộ. Trong khi TP không có mẫu hay văn bản nào hướng dẫn cụ thể vấn đề này để nhân viên các doanh nghiệp không bị gây khó khăn khi đi làm. Vậy nếu tôi bị xử phạt thì bị quy vào lỗi vi phạm gì? Mức xử phạt bao nhiêu?

Luật sư Bùi Quang Nghiêm (Phó chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP.HCM)

Trong trường hợp của bạn, CSGT không có quyền phạt người đi đường với lý do không chấp nhận giấy xác nhận của công ty cấp cho người lao động.

Chỉ thị 16 của Thủ tướng nêu rất rõ: Trong thời gian giãn cách xã hội , phương tiện giao thông cá nhân “hạn chế đi lại” chứ không phải “dừng lưu thông”. Người lao động của các công ty thực hiện chức năng kinh doanh mà Chỉ thị 16 không quy định phải dừng và họ ra đường với giấy xác nhận của công ty một cách rõ ràng thì CSGT phải tôn trọng quyền tự do đi lại của họ; nếu làm khác đi là hành vi lạm quyền hoặc thiếu hiểu biết.

Nếu CSGT làm nhiệm vụ, xác định chắc chắn là người đi đường trình bày lý do một cách gian dối như giấy xác nhận của công ty bị làm giả, sử dụng giấy xác nhận đi làm việc không phải cho mình… thì CSGT hoặc lực lượng chức năng tại các chốt kiểm soát dịch bệnh chỉ có thể buộc người đi đường trở lại điểm xuất phát, không có quyền xử phạt vi phạm hành chính.

LS BÙI QUANG NGHIÊM
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement