Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Dùng Azithromycin có thể làm tăng nguy cơ biến cố tim mạch

Sức khỏe

09/10/2020 17:39

Một phát hiện của các nhà khoa học gần đây cho thấy, sử dụng azithromycin làm tăng nguy cơ biến cố tim mạch, đặc biệt khi dùng cùng các thuốc kéo dài khoảng thời gian QT.

TS Haridarshan Patel, Đại học Illinois tại Chicago và các đồng nghiệp đã tiến hành một nghiên cứu thuần tập hồi cứu, để so sánh tỷ lệ các biến cố tim giữa những người mới sử dụng azithromycin so với amoxicillin; bao gồm 4.282.570 bệnh nhân.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng trong vòng năm ngày sau khi bắt đầu điều trị, đã có 1.474 trường hợp biến cố tim xảy ra (lần lượt là 708 và 766 ở nhóm amoxicillin và azithromycin).

 Hai biến cố tim được báo cáo thường xuyên nhất là ngất và đánh trống ngực (lần lượt là 70% và 22,5%). Ở 5, 10 và 30 ngày, tỷ lệ biến cố tim không cao hơn đáng kể đối với azithromycin so với amoxicillin.

Tỷ lệ biến cố tim tăng lên khi dùng azithromycin so với amoxicillin đối với bệnh nhân dùng bất kỳ loại thuốc kéo dài QT đồng thời nào.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

TS Patel cho biết, những phát hiện này sẽ giúp các nhà nghiên cứu và bác sĩ xem xét cẩn trọng khi dùng kháng sinh azithromycin, nhất là trên những người có nguy cơ biến cố tim mạch

Azithromycin là một kháng sinh phổ rộng nằm trong nhóm macrolid. Cơ chế tác dụng của thuốc nằm ở quá trình tổng hợp protein của vi khuẩn.

Vi khuẩn gây bệnh muốn sinh sản, phát triển và gây bệnh, chúng cần có protein. Nhưng azithromycin đã tác động vào quá trình này và làm ngừng hãm sự tổng hợp protein của vi khuẩn. Khi có mặt trong cơ thể, azithromycin gắn vào đơn phân 50S của ribosom. Sự gắn kết này làm sai lạc hoạt động tổng hợp protein của ribosom.

Do đó, quá trình tổng hợp không diễn ra được và vi khuẩn bị ngừng phát triển và suy yếu.

Ngoài azithromycin, nhiều kháng sinh thông thường kháng cũng ẩn chứa các nguy cơ. Ví dụ như penicillin nằm trong nhóm beta lactam có thể dễ dàng gây dị ứng đến sốc thuốc, gentamicin, streptomycin, tobramycin có thể dễ dàng gây điếc và rối loạn tiền đình nghiêm trọng, quinolon có thể làm rối loạn sự phát triển của sụn đến đứt gân gót chân...

(Nguồn: Sức khỏe & Đời sống)

HOÀNG GIA
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement