Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Đức cảnh báo: ‘Tiêm chủng và phục hồi hoặc chết’

Kinh tế thế giới

23/11/2021 18:43

Bộ trưởng Y tế Đức đã đưa ra một cảnh báo nghiêm khắc đối với công chúng nước này, nói với người dân rằng tiêm chủng là chìa khóa cho sự sống còn của họ.
news

“Một số người sẽ nói điều này là hoài nghi nhưng có lẽ vào cuối mùa đông này, hầu hết mọi người ở Đức sẽ được tiêm chủng, hồi phục hoặc chết ... Đó là thực tế”, Jens Spahn nói trong một cuộc họp báo ở Berlin hôm thứ Hai.

Đổ lỗi cho “biến thể delta rất dễ lây lan” gây ra sự gia tăng nhanh chóng của các bệnh nhiễm trùng ở đất nước này, được coi là đợt đại dịch thứ tư của COVID-19, Spahn nói “đó là lý do tại sao chúng tôi khẩn cấp đề nghị tiêm phòng”.

Đức đang xem xét liệu có thực hiện các biện pháp COVID-19 chặt chẽ hơn và thậm chí là khóa cửa một phần như nước láng giềng Hà Lan, khi các trường hợp tăng cao. Vào thứ Hai, hơn 30.000 trường hợp mới đã được ghi nhận, theo Viện Robert Koch về các bệnh truyền nhiễm.

Trong khi đó, Đức là một trong những nước có tỷ lệ tiêm chủng thấp hơn ở Tây Âu với 68% dân số trưởng thành được tiêm chủng đầy đủ, nhưng chỉ có 7% được tiêm nhắc lại. Chất tăng cường là cần thiết vì chúng ta biết rằng khả năng miễn dịch do vaccine cung cấp sẽ suy yếu sau khoảng sáu tháng.

Ông Spahn nói với người Đức rằng, không nên kén chọn vaccine, và nói thêm rằng “một số bác sĩ tiêm chủng nói rằng BioNTech là Mercedes và Moderna là Rolls-Royce”, Deutsche Welle báo cáo.

Spahn nói: “Có đủ vắc xin cho tất cả các lần tiêm chủng sắp tới. “Và cả hai loại vaccine đều hiệu quả tốt”.

Đức triển khai cả vaccine Pfizer-BioNTech (BioNTech là một công ty của Đức và người Đức có xu hướng chuộng loại này hơn) cũng như vaccine Moderna, vaccine AstraZeneca-Đại học Oxford và vaccine Janssen (Johnson & Johnson).

Vaccine COVID-19 giúp giảm đáng kể nguy cơ nhiễm trùng nặng, nhập viện và tử vong nhưng một số quốc gia ở châu Âu đã phải trải qua tình trạng do dự trong việc tiêm loại nào.

Và hiện nay, sự phân biệt ngày càng gia tăng khi nói đến việc tiếp cận các không gian công cộng dành cho những người đã được tiêm chủng và chưa được tiêm chủng.

106922346-1628161989932-gettyimages-1234088934-ddp_15065665.jpeg
Jens Spahn, Bộ trưởng Bộ Y tế Đức. Ảnh: Getty

Lời cảnh báo của Merkel

Thủ tướng sắp mãn nhiệm Angela Merkel cũng đã đưa ra cảnh báo của riêng mình đối với đất nước vào thứ Hai, nói rằng các quy tắc COVID-19 hiện tại là “không đủ” để ngăn chặn làn sóng thứ tư và cần phải thực hiện hành động mạnh mẽ hơn.

“Chúng tôi đang có một tình huống rất kịch tính - các quy tắc hiện tại là không đủ”, bà Merkel nói trong cuộc họp với các nhà lãnh đạo đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo bảo thủ của bà, Reuters đưa tin.

Sau cuộc gặp với các nhà lãnh đạo của 16 bang của Đức, những nơi đã xác định phần lớn các biện pháp ứng phó COVID-19 của riêng họ trong đại dịch, bà Merkel đã kêu gọi lãnh đạo của các tiểu bang quyết định về những hạn chế cứng rắn hơn vào thứ Tư.

Đức đã thực hiện các quy tắc chặt chẽ hơn của COVID-19 trong những ngày gần đây. Thứ Năm tuần trước, bà Merkel và lãnh đạo 16 bang của nước này đã đồng ý một gói biện pháp mới để đối phó với virus, với những hạn chế được đưa ra đối với những người chưa được tiêm chủng ở những khu vực của đất nước nơi số người nhập viện vượt quá một ngưỡng nhất định.

Vào thời điểm đó, bà Merkel lưu ý rằng “nhiều biện pháp mà chúng tôi đang công bố sẽ không cần thiết nếu nhiều người được tiêm chủng hơn”. Bà cho biết quốc gia này cũng đang xem xét việc bắt buộc nhân viên bệnh viện phải tiêm vaccine và việc thử nghiệm COVID-19 miễn phí sẽ được tiếp tục.

Một số bang và thành phố đã áp dụng các quy tắc nghiêm ngặt hơn yêu cầu công chúng xuất trình thẻ COVID-19, thẻ có tình trạng tiêm chủng của một cá nhân hoặc nếu họ vừa khỏi bệnh (còn được gọi rộng rãi là “quy tắc 2G” khi chúng đề cập đến việc mọi người đã được tiêm chủng hay chưa) - “geimpft” trong tiếng Đức - hay còn gọi là “genesen”) để truy cập các quán bar, nhà hàng và các địa điểm công cộng khác như rạp chiếu phim hoặc bảo tàng.

106979213-1637648278241-gettyimages-1236733652-afp_9t74pd.jpeg
Khách tham quan chợ Giáng sinh ở Dortmund, miền Tây nước Đức vào ngày 22/11/2021. Một số bang liên bang của Đức đã hủy bỏ chợ Giáng sinh do khủng hoảng COVID-19. Ảnh: AFP

Làn sóng mới nhất của Châu Âu

Đức không phải là trường hợp duy nhất chứng kiến ​​sự gia tăng nhanh chóng các trường hợp mắc bệnh COVID-19 khi mùa đông bắt đầu, với toàn bộ châu Âu chứng kiến ​​tình trạng nhiễm trùng tăng vọt, khiến nhiều quốc gia phải thắt chặt các quy định.

Áo đã áp đặt lại lệnh cấm hoàn toàn với các công dân được yêu cầu làm việc tại nhà và các cửa hàng không thiết yếu đóng cửa, trong khi việc khóa cửa một phần của Hà Lan cho thấy các quán bar và nhà hàng đóng cửa lúc 8 giờ tối (trong số các quy định khác) và dự kiến ​​sẽ kéo dài đến đầu tháng 12, mặc dù nó có thể được mở rộng.

Châu Âu đã bị rung chuyển bởi các cuộc biểu tình chống lại các hạn chế mới trong vài tuần qua, với các cuộc biểu tình nổ ra ở Brussels, Vienna, Rome và Amsterdam vào cuối tuần trước.

Cuộc khủng hoảng COVID-19 của khu vực không bị ảnh hưởng bởi Hoa Kỳ, nơi chỉ mới dỡ bỏ lệnh cấm du lịch quốc tế gần đây đã cấm du khách đến từ 33 quốc gia, bao gồm cả Vương quốc Anh và phần lớn châu Âu. Hôm thứ Hai, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cảnh báo người Mỹ không nên đến Đức do “mức độ COVID-19 rất cao trong nước”.

Lời khuyên được đưa ra sau khi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ đưa ra tuyên bố “tránh đi du lịch Đức. Nếu bạn phải đi du lịch Đức, hãy đảm bảo rằng bạn đã được tiêm phòng đầy đủ”.

CDC cảnh báo: “Do tình hình hiện tại ở Đức, ngay cả những du khách đã được tiêm phòng đầy đủ cũng có thể có nguy cơ nhiễm và lây lan các biến thể của COVID-19”.

Mức cảnh báo du lịch tương tự áp dụng cho Vương quốc Anh, Áo, Hà Lan, Slovakia, Đan Mạch và Na Uy cùng các quốc gia châu Âu khác.

(Nguồn: CNBC)

GIA KIỆT
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ